Sông Hồng sắp “nuốt trôi” tỉnh lộ 166 tại Yên Bái

Thứ Hai, 20/06/2016, 10:58
Vào khoảng trung tuần tháng 5-2016, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa lớn, kèm theo nước sông Hồng dâng cao đã gây sạt lở đất cuốn trôi 3 cột điện của Viettel Yên Bái dựng bên lề đường của tỉnh lộ 166 bên hữu ngạn sông Hồng thuộc địa phận xã Quy Mông, huyện Trấn Yên (Yên Bái).


Lo ngại hơn, đoạn tỉnh lộ này cũng sắp bị sông Hồng “nuốt trôi” nếu cơ quan chức năng không sớm đưa ra giải pháp khắc phục sự sụt lở này.

Ông Phan Thanh Nghị ở thôn Thịnh Lợi cho biết: Tình trạng sạt lở đất trên địa bàn đã diễn hơn một năm nay khiến khoảng 4.000 – 5.000m2 đất, trong đó đa phần là đất trồng ngô của người dân các thôn Thịnh Bình và Thịnh Lợi, xã Quy Mông cùng 3 cột điện trên bị sạt lở xuống sông Hồng.

Ông Nghị cho rằng, nguyên nhân xảy ra tình trạng sạt lở là do một đơn vị đang khai thác cát sỏi làm thay đổi dòng chảy của con sông nên mới xảy ra tình trạng sạt lở này.

Thực tế cho thấy, trên đoạn sông này, phía bên kia dòng sông thuộc địa phận xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên có rất nhiều mô đất lởm chởm nhô lên, còn bên hữu ngạn là dòng nước đục ngầu chảy xiết.

Cùng với đó là hai tàu cuốc thường xuyên xúc cát sỏi dưới lòng sông để sàng rửa khoáng sản. Toàn bộ số phế phẩm sau đó được xả thải trực tiếp xuống sông. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đều cho rằng ở đoạn sông này chỉ có một đơn vị duy nhất được cấp giấy phép khai thác cát sỏi. Còn về nguyên nhân sạt lở thì đến nay vẫn chưa có cơ sở pháp lý để kết luận rõ ràng.

Đức Tường
.
.
.