Cận cảnh bản Sáng Tùng bị xóa sổ hoàn toàn do lở đất

Thứ Năm, 28/06/2018, 21:31
Đợt mưa lớn và kéo dài cùng sạt lở nghiêm trọng đã xóa sổ hoàn toàn bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu vào rạng sáng ngày 27-6. Hầu như cả bản đã bị xóa sổ, vùi lấp trong đống bùn đất dày hàng chục m.


Bản Sáng Tùng, xã Tả Ngảo có 27 hộ dân, với gần 300 nhân khẩu đang sinh sống. Trước đó một số người dân đi làm nương phát hiện vết nứt lớn ở trên núi đã báo chính quyền địa phương. Chính quyền huyện Sìn Hồ và xã Tả Ngảo đã khẩn cấp di dời toàn bộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

4h sáng ngày 27-6, cả một sườn núi khổng lồ đã ập xuống vùi lấp hoàn toàn 24/27 căn nhà trong bản. Người dân khi sơ tán không mang theo tài sản nên toàn bộ bị vùi lấp trong bùn đất dù may mắn không thiệt hại về người.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Lai Châu đã tăng cường gần 300 cán bộ, chiến sĩ vào bản Sáng Tùng ứng cứu, giúp đỡ người dân. Lực lượng Công an đã căng bạt dựng lều cho người dân có nơi ở tạm an toàn, đồng thời vận chuyển lương thực thực phẩm hỗ trợ bà con. 

Các phương tiện hỗ trợ cũng đang san gạt, thông tuyến đường vào bản Sáng Tùng để các lực lượng dễ dàng tiếp cận hiện trường. Chiều nay 28-6, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng lội rừng vào bản Sáng Tùng cứu trợ bà con.

Đoàn đã thăm hỏi và trực tiếp hỗ trợ 24 hộ gia đình mất nhà mỗi hộ 3 triệu đồng. Tổng cộng số tiền cứu trợ là 72 triệu đồng.

Đường giao thông bị chi cắt do sạt lở
Tảng đá nặng hàng chục tấn nằm chềnh ềnh ven đường
24/27 hộ dân ở bản Sáng Tùng bị xóa sổ hoàn toàn.
Người dân ăn vội bát mì do đoàn cứu trợ đưa đến.
Gần 300 người dân bản Sáng Tùng đang trắng tay.

Người dân tụ tập chờ các đoàn cứu trợ.
Một người dân mang con gà duy nhất đi bán lấy tiền mua mì.
Trẻ em vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất.
Vật dụng sót lại của cả gia đình sau trận lở đất.
Lều trại được lực lượng Công an dựng tạm cho người dân ở.
Gia súc không có chuồng nên thả rông

Cán bộ Công an xuống địa bàn
Gần 300 CBCS Công an Lai Châu đã xuống địa bàn giúp dân.
Giấc ngủ của chiến sĩ CSCĐ sau ngày cứu trợ
Đại diện Báo CAND và Agribank trao quà cho bà con bản Sáng Tùng

T.Xuân - T.Hằng
.
.
.