Chồng dương tính với COVID-19 vì nhầm mẫu xét nghiệm của vợ

Chủ Nhật, 02/08/2020, 14:38
Từ chiều ngày 1/8 đến 2/8 người dân Đồng Nai vẫn băn khoăn về ca nhiễm COVID -19 tại địa phương khi Bộ Y tế chưa chính thức công bố trong khi ngành y tế tỉnh Đồng Nai cùng chính quyền địa phương vẫn "lập lờ" về ca dương tính này. Nhiều người dân mong muốn tỉnh và Bộ Y tế sớm kết luận và công bố chính thức đồng thời có các biện pháp cách ly kịp thời...

Từ chiều ngày 1/8, trên mạng xã hội đồng loạt loan tin tại tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện một ca nhiễm COVID -19. Bệnh nhân là một bác sĩ công tác tại khoa Ung bứu thuộc Bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai. 

Thông tin này lập tức được chia sẽ một cách chóng mặt trên mạng xã hội. 

Nơi cách ly ca bệnh đầu tiên ở Đồng Nai.

Đến khoảng 17h cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế mới gửi đến nhiều cơ quan báo chí thường trú tại Đồng Nai với nội dung. “Bệnh nhân L.Đ.Ng, SN 1970, ngụ phường Quang vinh, TP Biên Hoà. 

Kết quả xét nghiệm ngày 27/7 âm tính, xét nghiệm lại ngày 1/8 cho kết quả dương tính với COVID-19. Lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân này là ngày 19/7 từ TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng; ngày 20/7 về lại Đồng Nai. Bà Ng tiếp xúc với bệnh nhân số 510 trong thời gian ở Đà Nẵng. 

Từ ngày 21/7- 26/7 bà Ng đi làm tại cơ quan. 

Ngày 27/7 sau khi có thông tin về dịch bệnh tại Đà Nẵng, bệnh nhân được xét nghiệm âm tính với COVID -19. Từ ngày 27/7 bênh nhân tự cách ly tại nhà cho đến khi có xét nghiệm dương tính vào ngày 1/8”. 

Thông tin này không lâu sau đó đã được nhiều cơ quan báo chí đăng tải về ca nhiễm COVID -19 đầu tiên xuất hiện tại Đồng Nai sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Đó là bệnh nhân L.Đ.N như nội dung lãnh đạo sở Y tế Đồng Nai thông tin trước đó.

Tuy nhiên đến tối cùng ngày, Ban chỉ đạo Phòng chống bệnh COVID -19 tỉnh Đồng Nai bất ngờ thông báo ca dương tính. Tại cuộc họp khẩn của ngành y tế Đồng Nai với UBND TP Biên Hòa vào 19h tối cùng ngày,  Bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã thông tin lại về trường hợp có kết quả dương tính  COVID -19 là bà P.T.T.Ng, SN 1970 vợ ông L.Đ.N ngụ tại phường Quang Vinh.  

Cùng thời điểm này Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Sở Y tế Đồng Nai phối hợp xác minh làm rõ mẫu xét nghiệm với ca dương tính COVID -19. Tuy nhiên, tối ngày 1/8 ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai bất ngờ thông tin “Do nhầm lẫn mẫu xét nghiệm trong gia đình ông  L.Đ.N nên sau khi kiểm tra và xác định lại mẫu dương tính COVID -19 là bà Ng vợ của ông  L.Đ.N chứ không phải là ông L.Đ.N như thông tin ban đầu.

Thông tin này cũng được thông báo tới cuộc họp khẩn giữa Sở Y tế Đồng Nai và UBND TP Biên Hòa. Khi đó lãnh đạo Sở Y tế đã tóm tắt dịch tễ của bà Ng với lịch trình khá cụ thể. 

Ngày 19/7 vợ chồng bà Ng đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng rồi  bắt xe taxi đến Bệnh viện Đà Nẵng thăm bố. 

Tại đây, bà Ng gặp bệnh nhân số 510, là chị ruột. Ngày 20/7, bà Ng dự đám giỗ và tiếp xúc với 6 người trong gia đình, trong đó có bệnh nhân 510 và quay lại bệnh viện chăm sóc bố. Ngày 25/7, bà Ng bay từ sân bay Đà Nẵng về Tân Sơn Nhất rồi đi xe khách về Biên Hòa với 7 người khác.

Buổi chiều, bà Ng đi nhổ tóc bạc ở tiệm tóc gần nhà. Sáng 26/7, gia đình bà Ng ở nhà và ăn trưa tại quán cơm Huyền Sương ở TP Biên Hòa. Đến ngày 27/7, vợ chồng bà Ng đi xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và cho kết quả âm. Sau đó, bà Ng đi uống café tại quán Arobi ở phường Tam Hòa rồi về nhà bằng xe riêng. 

Từ ngày 27 đến 30/7, gia đình bà Ng tự cách ly tại nhà .Sau khi có thông tin chị gái bà Ng mắc COVID-19 là bệnh nhân 510, đêm 31/7 vợ chồng bà Ng được đưa vào cách ly tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và lấy mẫu xét nghiệm. 

Ngày 1/8 sau khi xét nghiệm cả 3 thành viên trong gia đình, bệnh viện đã phát hiện 1 mẫu dương tính với COVID -19. Do có sự nhầm lẫn nên đến tối cùng ngày ngành y tế mới đưa ra thông tin mẫu dương tính thuộc về bà Ng thay vì của ông  L.Đ.N như trước đó.



Ngọc Sơn
.
.
.