Tìm hành khách bay cùng người nghi nhiễm COVID-19

Chủ Nhật, 02/08/2020, 11:27
Sở Y tế Đắk Lắk đã ra thông báo tìm hành khách bay cùng người nghi nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng về Đắk Lắk và yêu cầu tự cách ly, liên hệ cơ sở y tế gần nhất.


Sáng 2/8, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk xác nhận, đã đưa ra thông báo tìm hành khách bay cùng người nghi nhiễm COVID-19 từ Đà Nẵng về Đắk Lắk. Tuy nhiên, các ca nghi nhiễm mới này phải chờ Bộ Y tế công bố ở những bản tin tiếp theo (nếu tiếp tục dương tính - PV).

Thông báo nêu rõ, chuyến bay VN 1915 bay từ TP Đà Nẵng đi Buôn Ma Thuột ngày 25/7 có hành khách ngồi số ghế 20D dương tính với COVID-19. Sở Y tế yêu cầu các hành khách đi trên chuyến bay này tự cách ly ở nhà và khẩn trương khai báo y tế với cơ quan y tế gần nhất.

Thông báo của Sở Y tế Đắk Lắk tìm hành khách cùng chuyến bay với nữ hành khách nghi nhiễm COVID-19

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, ca nghi nhiễm thứ 2 của tỉnh là khách du lịch từ TP Đà Nẵng trở về, đã qua hai lần kiểm tra bằng kỹ thuật Real time RT-PCR đều cho kết quả dương tính. Mẫu bệnh phẩm này cũng đã được đơn vị gửi đến Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để kiểm tra lần 3, chờ Bộ Y tế công bố.

Theo tìm hiểu, hành khách là nữ 41 tuổi, trú TP Hồ Chí Minh đi du lịch tại TP Đà Nẵng cùng gia đình. Sau đó, người phụ nữ này cùng gia đình còn đi du lịch, ăn đám cưới ở nhiều nơi ở Huế, Hội An rồi về TP Buôn Ma Thuột trên chuyến bay nêu trên, ngồi ở ghế 20D vào ngày 25/7. Tra cứu lịch sử chuyến bay VN1915 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 10h22 và đến Buôn Ma Thuột lúc 11h03 sáng 25/7. Sau đó, hành khách này đi ôtô của anh trai về nhà mẹ đẻ tại TP Buôn Ma Thuột rồi đi đám ma, đi đám giỗ ở một số nơi tại TP Buôn Ma Thuột tiếp xúc rất nhiều người.

Nhiều người dân được đưa vào cách ly tại khu cách ly tập trung

Qua sàng lọc, tại một đám giỗ, có một học sinh lớp 8 (trú TP Buôn Ma Thuột) cũng có mặt, tiếp xúc. Qua kiểm tra hai lần kiểm tra bằng kỹ thuật Real time RT-PCR đối với học sinh này đều cho kết quả dương tính. Mẫu bệnh phẩm của học sinh lớp 8 này cũng được gửi đến Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên kiểm tra lần 3, chờ Bộ Y tế công bố. 

Theo lãnh Sở Y tế Đắk Lắk, yếu tố dịch tễ của ca nghi nhiễm đi trên chuyến bay VN1915 rất phức tạp do bà đi nhiều nơi, tham gia nhiều sự kiện đông người nên số người tiếp xúc lớn. Tuy nhiên, hiện nay mới qua hai lần kiếm tra mà luật yêu cầu Bộ Y tế là đơn vị kiểm tra cuối cùng, mới là đơn vị công bố. Về việc rất nhiều người dân Buôn Ma Thuột mong muốn biết rõ đường đi của ca nghi nhiễm để có biện pháp phòng tránh, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk nói chưa thể công bố nên lịch sử dịch tễ của các ca nghi nhiễm cũng chưa thể... công khai. Đối với những thông tin “rò rỉ” trên mạng Internet về báo cáo nội bộ của ngành y tế thì “ai đăng người đó chịu trách nhiệm, Công an sẽ xử lý theo quy định”.

Lực lượng chức năng phun hoá chất khử trùng tại khu cách ly

Về các biện pháp trước mắt, theo lãnh đạo này do chưa công bố nên chưa thể yêu cầu những người liên quan thực hiện các biện pháp y tế dự phòng. Hiện các khu dân cư liên quan đến nơi ở, đi lại của hai ca nghi nhiễm đã được khử trùng. Những người nghi nhiễm và gia đình đã được đưa về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên (Bộ Công an) ở cơ sở 2 tại Km6, phường Tân Hoà, TP Buôn Ma Thuột.

Văn Thành
.
.
.