Đà Nẵng chống dịch COVID-19 như chống giặc

Chủ Nhật, 02/08/2020, 08:33
Số ca mắc dịch COVID-19 ở TP Đà Nẵng vẫn đang gia tăng. Ổ dịch lớn nhất được xác định tại Bệnh viện Đà Nẵng và phần lớn các ca bệnh được phát hiện tại Đà Nẵng, Quảng Nam có liên quan đến ổ dịch này. Đáng lo lắng, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, thậm chí có mặt tại các sự kiện, như đám tang, đám cưới có đông người.

Làn sóng lây nhiễm trong cộng đồng đang tiếp diễn, gây áp lực rất lớn đối với ngành Y tế cũng như toàn xã hội.

Trước tình hình trên, ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tiếp tục có chỉ thị tăng cường các biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. 

Theo đó, các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể; UBND quận, huyện, xã, phường phải tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm hiện nay.

Đà Nẵng kêu gọi toàn dân tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, ai ở nhà nấy, không ra ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết. Tích cực tham gia khai báo y tế; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia tích cực, có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng kiểm soát tại các chốt phòng chống dịch COVID-19.

Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính. Các lực lượng chức năng phải thường xuyên, liên tục kiểm tra việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Để  kịp thời khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm và sớm cho kết quả các trường hợp tiến xúc gần với đối tượng dương tính với SARS-COV-2, Sở Y tế TP Đà Nẵng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng. 

Đà Nẵng cũng đang khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng 2 bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu) và Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho 1.000-2.000 bệnh nhân.

Ngành Y tế TP tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để đảm bảo năng lực phòng, chống dịch; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế; tuyệt đối không cho các đối tượng thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Ngành Y tế và các sở, ngành liên quan tiếp tục triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có các biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp để phát hiện sớm và kịp thời áp dụng biện pháp cách ly; hoặc can thiệp y tế phù hợp, tiến tới xét nghiệm cho tất cả người dân trên toàn TP khi đủ điều kiện.

Hiện nay, Bộ Y tế đã huy động các bệnh viện tuyến Trung ương, ngành Y tế tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ năng lực điều trị bệnh nhân tại TP Đà Nẵng. Ngành Công Thương TP  phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn sàng các nguồn cung, vận chuyển và cung ứng hàng hóa; thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và bảo đảm cung cấp đủ số lượng trang thiết bị y tế, hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống. 

Lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan đã lập 8 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ ra vào TP, giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến kết quả công tác phòng, chống dịch.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo Công an các quận huyện, phường xã  tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lập danh sách tất cả các đối tượng nhập cảnh trái phép để rà soát, sàng lọc, cùng ngành Y tế phát hiện sớm, quản lý chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ...

Những ngày qua, các biện pháp phòng, chống dịch đã được Đà Nẵng thực hiện rất nghiêm túc, quyết liệt, đúng quy định. Theo đánh giá của UBND TP, bước đầu đã kiểm soát, hạn chế thấp nhất các ca nhiễm mới, từng bước kiềm chế dịch bệnh lây lan trên diện rộng, trong cộng đồng. Người dân TP đang vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng lòng, quyết tâm, chung sức, ủng hộ cùng chính quyền trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 với tinh thần bước vào một cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” trong những ngày vừa qua.

* Ngày 1/8, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã có công văn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ rà soát, lập danh sách tất cả những người từng đến TP Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến 28/7, để sàng lọc, xác minh các trường hợp có nguy cơ cao, tổ chức cách ly y tế theo quy định; đồng thời cách ly y tế tập trung đối với các bệnh nhân (BN) nội trú; người nhà, người chăm sóc BN; người từng làm việc, thực tập tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ trở về địa phương.

Bên cạnh đó, phối hợp yêu cầu cách ly y tế tại nhà, hoặc nơi lưu trú đối với các trường hợp từng đến các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao khác ở Đà Nẵng theo thông báo khẩn của Bộ Y tế; chủ động phối hợp đảm bảo ANTT và xử lý các tình huống phức tạp phát sinh tại khu vực cách ly của địa phương.

Thống kê sơ bộ, từ ngày 25/7 (khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Đà Nẵng) đến 10h ngày 1-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Nam đã lấy 1.546 mẫu xét nghiệm, trong đó có 15 mẫu dương tính, 1.271 mẫu âm tính, 539 mẫu đang chờ kết quả. Hiện tỉnh đang cách ly tập trung 717 người; cách ly y tế tại cơ sở y tế 133 người, tại nhà và nơi lưu trú 12.139 người.

Lực lượng Công an tỉnh đã bố trí khoảng 300 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm nhiệm vụ tại 60 điểm chốt chặn phòng, chống dịch COVID-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, Công an TP Hội An lập biên bản xử phạt 1,9 triệu đồng 2 trường hợp không khai báo tạm trú; Công an huyện Duy Xuyên lập biên bản xử phạt 400 nghìn đồng đối với 2 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng...

Tính đến sáng 1/8, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Công tác phòng, chống dịch được lực lượng Công an, Quân đội, Y tế phối hợp siết chặc. 

Khuya 31/7, lực lượng chức năng đã phong tỏa hẻm 121 Bùi Thị Xuân, TP Huế, phun thuốc khử khuẩn sau khi phát hiện một nữ sinh viên Đại học Y dược Huế (quê Quảng Ngãi), tạm trú tại đây, nghi nhiễm COVID-19. Qua 3 lần test nhanh, tuy nữ sinh viên này cho kết quả dương tính, song khi tiến hành 2 xét nghiệm PCR đều cho kết quả âm tính. Hiện nữ sinh viên được cách ly tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế để theo dõi và xét nghiệm lại.

Ngoài việc phân loại, tổ chức xét nghiệm và cách ly 38 người liên quan trường hợp trên, tỉnh Thừa Thiên-Huế còn thực hiện test nhanh COVID-19 đối với tất cả người dân đi về từ Đà Nẵng sau ngày 10/7. 

Đối với các trường hợp nghi ngờ đưa vào khu cách ly, hoặc cơ sở y tế để theo dõi; các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID-19, có triệu chứng liên quan tiếp tục thực hiện xét nghiệm thông qua hệ thống PCR.

Tính đến sáng 1/8, toàn tỉnh đã có hơn 12.000 người dân được lấy mẫu test nhanh COVID-19. Tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã có chủ trương tạo điều kiện để công dân từ vùng dịch trở về nhà; yêu cầu truy cập, đăng ký online tại địa chỉ “https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/kbyt” để được cơ quan chức năng xét duyệt và sắp xếp xe ôtô đón tại huyện Phú Lộc, đưa thẳng đến các trung tâm cách ly do Quân đội quản lý.

Cùng ngày, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Thanh tra Sở TT&TT tỉnh, xác minh, làm rõ đối tượng Võ Hồng Phương (36 tuổi, trú phường 14, quận 6, TP Hồ Chí Minh), là hướng dẫn viên du lịch Công ty Du lịch Sentourist (tại TP Hồ Chí Minh), chia sẻ nội dung bịa đặt trên tài khoản Facebook cá nhân “Phuong Sentourist”, xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Nhóm PV
.
.
.