250 người bán hoa liên quan đến bệnh nhân 243

Thứ Tư, 08/04/2020, 18:55
Có tổng số 109 trường hợp F1, trong đó, xã Mê Linh có 93 người, các xã khác 14 người và 1 người ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Huyện Mê Linh đã lấy mẫu 108 trường hợp, phát sinh một trường hợp dương tính, còn lại 18 trường hợp chưa có kết quả.


Thôn Hạ Lôi mong muốn
Bộ Tư lệnh hóa học khử khuẩn toàn thôn

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chiều ngày 8/4, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, người dân thôn Hạ Lôi có mong muốn Bộ Tư lệnh hóa học sớm vào cuộc khử khuẩn toàn bộ thôn.

Ông Trọng cũng đã báo cáo về 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh). Theo đó, một trường hợp là bệnh nhân Q.Q.T (bệnh nhân số 243) đã điều tra, có tổng số 109 trường hợp F1, trong đó, xã Mê Linh có 93 người, các xã khác 14 người và 1 người ở Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Huyện Mê Linh đã lấy mẫu 108 trường hợp, phát sinh một trường hợp dương tính, còn lại 18 trường hợp chưa có kết quả.

Các trường hợp F2 của bệnh nhân 243 đến nay xác định được 238 trường hợp. Với trường hợp bệnh nhân 250 là nữ, và bán hàng tạp hóa nằm cạnh nhà bệnh nhân 243. Xác định 132 trường hợp F1 của bệnh nhân 250 và đều được lấy mẫu test nhanh, kết quả tất cả âm tính, được đi cách ly theo quy định.

2.711 hộ gia đình thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh) thực hiện nghiêm quy trình cách ly.

Theo ông Trọng, sáng 8/4, huyện Mê Linh đã họp và mời Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và Sở y tế dự. Đồng thời, đã có quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.872 người. Hoàn tất các thủ tục cách ly theo đúng quy định. Người dân thôn cũng chấp hành, tự giác đến khai báo y tế và diện F1 đều mong muốn được đi cách ly sớm. Ông Trọng cũng mong muốn, sớm có thể thực hiện việc xét nghiệm nhanh với toàn bộ số dân thôn Hạ Lôi để có biện pháp kịp thời.

Còn Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cũng cho biết, sáng nay đã có quyết định thiết lập vùng cách ly y tế với toàn bộ thôn Hạ Lôi, 2.711 hộ gia đình. Ban chỉ đạo của xã đã thực hiện nghiêm việc quy trình, lập chốt, đảm bảo an ninh trật tự. 

Ngoài ra, Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cũng chia sẻ, người dân thôn Hạ Lôi có mong muốn TP và Bộ Tư lệnh hóa học sớm vào cuộc khử khuẩn toàn bộ thôn. “Toàn bộ thôn Hạ Lôi có diện tích rộng 245 ha, nếu dùng máy nhỏ phun khử khuẩn như hiện nay thì chưa an được lòng dân”, ông Tạ Quang Thái nói. Đồng thời, sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp F2, F3, triển khai các bước, nếu có xuất hiện trường hợp F1 thành F0.

Đề nghị test nhanh những người bán hoa

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội chiều 8/4, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm, ông Trần Thế Cương cho biết, liên quan đến bệnh nhân số 243 ở huyện Mê Linh, trên địa bàn quận có 8 trường hợp F1, 64 trường hợp trường hợp F2, 197 trường hợp F3. Đáng lưu ý trong đó có 1 thợ sửa chữa điện, 3 người uống nước cùng với bệnh nhân 243 và 3 người bán hoa cùng với bệnh nhân, và 1 Phó trưởng Công an phường. Đến thời điểm này quận cũng đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội CDC Hà Nội, đến nay chưa có kết quả. Quận đã lập danh sách những  người có liên quan F2 và F3 để tiến hành phun khử trùng khử độc.

Thông tin thêm về trường hợp đồng chí Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc có ăn cơm cùng bệnh nhân số 243. Sau đó về sinh hoạt cùng toàn bộ 18 đồng chí cán bộ chiến sỹ công an phường, như vậy 18 đồng chí này sẽ trở thành F2 và đồng chí Phó trưởng Công an phường là F1. “Toàn bộ Công an phường Đông Ngạc chúng tôi đã tiến hành đề nghị phải cách  ly, tiến hành phun khử khuẩn lấy mẫu”, ông Cương cho biết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều ngày 8/4.

Về số lượng người buôn bán hoa ở phường Tây Tựu và Liên Mạc có mối quan hệ với bệnh nhân 243 này, theo ông Cương, trong quá trình buôn bán hoa ở chợ Quảng An thì có giao lưu tiếp xúc. Đến thời điểm quận Bắc Từ Liêm đã lên danh sách khoảng 250 người bán hoa của phường Tây Tựu và Liên Mạc. “Chúng tôi đã phối hợp với Ban quản lý chợ hoa Quảng Bá trích xuất lại camera thì phát hiện có 8 người liên quan F1. Chúng tôi đang xử lý, gửi mẫu cho CDC Hà Nội”, ông Nguyễn Thế Cương cho biết thêm. 

Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đề xuất, những người đi bán hoa ở quận rất nhiều, hiện nay đã giao cho phường Đông Ngạc và các đơn vị lực lượng triển khai, đo nhiệt độ cho những người buôn bán hoa. “Nhưng thường họ đi rất muộn, thường 10h đêm mới mang hoa đi bán và trở  về nhà lúc  5-6h sáng nên việc việc kiểm tra thân nhiệt cũng khó khăn. Chúng tôi mong CDC Hà Nội cung cấp test nhanh để tiến hành test những người buôn bán hoa trên địa bàn”, ông Cương đề nghị.


Ngọc Yến
.
.
.