Thêm 2 trường hợp dương tính với COVID-19 liên quan tới bệnh nhân 243

Thứ Ba, 07/04/2020, 17:22
Liên quan bệnh nhân (BN) 243 tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội), ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (DCD Hà Nội) cho biết, vợ bệnh nhân đã có kết quả âm tính. Nhưng có thêm 2 trường hợp liên quan bệnh nhân này dương tính lần 1 với COVID-19.


Chiều 7/4, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã họp đột xuất trước diễn biến mới của dịch bệnh với các quận huyện, phường xã, ngành y tế, Giám đốc các bệnh viện.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, qua kết quả rà soát xét nghiệm của CDC Hà Nội, đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với COVID -19 liên quan đến BN 243. “Bệnh nhân này đi lại rất nhiều nơi tập trung đông người”, Chủ tịch UBND TP cho biết.

Báo cáo về điều tra dịch tễ của BN 243, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, ngày 6/4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID -19, vợ bệnh nhân âm tính. 2 trường hợp liên quan có xét nghiệm lần 1 dương tính với COVID-19 là hàng xóm và chị dâu của BN 243. CDC Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm khẳng định với 2 trường hợp này.

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm thông tin tại cuộc họp

CDC Hà Nội đã tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ lịch trình đi lại tiếp xúc của bệnh nhân. Đến 11h ngày 7/4, đã xác định có 104 trường hợp F1; lấy mẫu xét nghiệm 90 trường hợp và chuyển cho viện Vệ sinh dịch tễ lúc 3h sáng ngày 7/4. Chuyển 31 trường hợp cách ly tại bệnh viện đa khoa Mê Linh; 35 trường hợp ở bệnh viện Bắc Thăng Long, còn lại thực hiện cách ly tại nhà.

CDC Hà Nội đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan. Trung tâm y tế huyện Mê Linh đã phun khử khuẩn các địa điểm liên quan..

Đáng chú ý, ông Cảm cho biết, qua rà soát phát hiện một cháu bé sinh năm 2016 thường xuyên được bệnh nhân chăm sóc có biểu hiện sốt 38 độ. Trường hợp này đã được lấy mẫu bệnh phẩm và chuyển bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để khám, điều trị.

Báo cáo về trường hợp này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính, huyện đã phối hợp cùng CDC chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2. Mê Linh cũng đã triển khai rà sóat và cách ly những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân. 67 trường hợp F1 đã được lấy mẫu và cách ly; đồng thời rà soát và tổ chức cách ly hơn 100 trường hợp F2. Xã Mê Linh đang tiếp tục quyết liệt triển khai các nhiệm vụ tại chỗ.

Do trường hợp BN 243 đi lại tiếp xúc nhiều, nên các trường hợp F1 và F2 liên quan đến 6/9 xóm của thôn Hạ Lôi, tình hình rất phức tạp. Chủ tịch UBND huyện Mê Linh đề xuất Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP triển khai cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi nhằm đảm bảo không lây lan ra các xã lân cận cũng như lây lan ra cộng đồng...

Ngọc Yến
.
.
.