Nghiêm cấm đốt nương rẫy trong mùa khô

Thứ Sáu, 13/05/2016, 09:04
Trong giai đoạn diễn ra nắng nóng, khô hạn gay gắt như hiện nay, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại lớn về kinh tế, môi trường và đời sống người dân.


Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm (KL) tỉnh Quảng Nam, cho biết, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang ở cấp IV, cấp rất nguy hiểm, có thể xảy ra cháy bất kỳ đâu, bất cứ khi nào…

Theo ông Nguyễn Văn Tình, Phó phòng phụ trách Phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục KL tỉnh Quảng Nam, chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 40ha rừng tự nhiên và rừng sản xuất của người dân.

Các lực lượng được huy động tham gia dập lửa một vụ cháy rừng ở Quảng Nam.

Gần đây nhất, vào ngày 3-5, một trận cháy rừng lớn xảy ra tại tiểu khu 429, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, thiêu rụi nhiều hécta rừng keo lai của các hộ dân, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Trước tình hình đó, Chi cục KL tỉnh Quảng Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đến tận các thôn bản, nhất là các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng để nâng cao ý thức và trách nhiệm người dân trong việc phòng chống cháy rừng.

Đặc biệt, quy định những người có sử dụng lửa đốt nương rẫy và đốt xử lý thực bì phải đăng ký đầy đủ về thời gian, địa điểm, loại thực bì cần đốt với trưởng thôn, lực lượng hợp đồng bảo vệ rừng và PCCCR, lâm nghiệp xã, KL địa bàn để được kiểm soát lửa. Riêng trong những ngày cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV, V thì nghiêm cấm mọi trường hợp đốt nương rẫy, đốt xử lý thực bì.

Ngọc Thi
.
.
.