Hiểm họa từ hoạt động đốt nương của bà con dân tộc vùng cao

Thứ Hai, 07/04/2014, 13:54
Bước vào tháng 2, tháng 3, tháng 4/2014, bà con đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên, đặc biệt là bà con ở các huyện Nậm Pồ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông… bắt đầu vào mùa phát nương, phát rẫy.

Do thời tiết hanh, khô và gió Lào khô, nóng thổi những cây rừng do bà con chặt, phát đã nhanh chóng khô héo, bà con bắt đầu tập trung vào đốt nương, rẫy. Đây là thời điểm mà núi rừng Điện Biên khói đốt nương bay nghi ngút khắp trời, kết hợp với gió Lào thổi mạnh làm tro bụi bay khắp nơi, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân và du khách cũng như bầu khí quyển trái đất.

Đặc biệt là những năm trước đây luôn xảy ra cảnh đau lòng liên quan đến hoạt động đốt nương như cháy nhà, cháy rừng với diện tích lớn, thậm chí đã có nhiều người chết cháy do lửa bị gió thổi mạnh, không kịp chạy tránh.

Một cảnh đốt nương ở tỉnh Điện Biên.

Đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là các huyện khuyến cáo, vận động bà con có biện pháp phòng tránh những hậu quả, nhất là dịp này du khách trong và ngoài nước hành hương về Điện Biên rất đông nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Vi Cường
.
.
.