Những cái chết từ đốt nương rẫy

Thứ Tư, 24/08/2011, 23:05
Ông Còn cơm đùm, nước xách lên rẫy dọn chồi chuẩn bị cho vụ mới. Lúc ông Còn đi mặt trời chưa kịp mọc, đất còn mờ hơi sương, đến khoảng 9h thì bà con nhìn thấy rẫy ông cháy to nhưng không ai nghĩ ông lại bị thiêu chết trong đám cháy đó. Đến trưa, vụ tai nạn đau lòng mới được bà con phát hiện.

Ngày 20/8, tại xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định xảy ra một vụ tai nạn chết người. Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Còn (57 tuổi, ở xã Ân Tường Tây, huyện Hoài Ân).

Theo người nhà nạn nhân cho biết, ông Còn trồng bạch đàn tại vùng núi Bà Mít thuộc xã Ân Tường Tây vừa thu hoạch xong, sáng hôm đó một mình ông cơm đùm, nước xách lên rẫy dọn chồi chuẩn bị cho vụ mới. Lúc ông Còn đi mặt trời chưa kịp mọc, đất còn mờ hơi sương, đến khoảng 9h thì bà con nhìn thấy rẫy ông cháy to nhưng không ai nghĩ ông lại bị thiêu chết trong đám cháy đó. Đến trưa, vụ tai nạn đau lòng mới được bà con phát hiện.

Trước đó vài ngày, một vụ chết do đốt rẫy đã xảy ra tại vùng núi có tục danh hóc Ông Hậu, thuộc thôn Cự Lễ, xã Hoài Phú, Hoài Nhơn. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Tiếp (59 tuổi, ở thôn Cự Lễ, xã Hoài Phú, Hoài Nhơn) được bà con địa phương tìm thấy tử thi vào sáng 18/8. Bà Tiếp hiện sống độc thân, con cháu đều ở xa, chiều hôm trước một mình lên rẫy dọn thực bì đốt, chuẩn bị cho vụ sản xuất mới nhưng đêm hôm đó không về, bà con ở gần lo lắng rạng sáng hôm sau rủ nhau đi tìm và phát hiện tử thi của bà trong đám cháy. Công an huyện Hoài Nhơn điều tra xác định, bà Tiếp bị ngạt khói chết trước khi bị lửa thiêu cháy.

Các trường hợp tử nạn nêu trên cùng có nhiều điểm giống nhau, đó là nạn nhân đi đốt rẫy một mình, cùng chủ quan như nhau và chết trong sự hoảng loạn. Tuy nhiên, điểm chung nhất, đó là không nắm được hướng gió, không dự lường được thời gian, tốc độ ngọn lửa bùng phát, cháy lan và nhất là không biết được lượng khói quá lớn sẽ làm mất oxy dẫn đến ngạt thở. Vì vậy, họ bị chết ngạt sau đó mới bị ngọn lửa thiêu cháy thân thể

Xuân Linh
.
.
.