Mở rộng cơ hội cho lao động Việt Nam sang CHLB Đức làm việc

Chủ Nhật, 08/05/2016, 10:17
Sau thành công của dự án thí điểm đào tạo lao động Việt Nam sang làm điều dưỡng ở các trung tâm chăm sóc người già tại CHLB Đức, phía Đức đang tiếp tục thí điểm đào tạo lao động Việt Nam chuyên ngành điều dưỡng làm việc tại các bệnh viện. 

Với nhu cầu khoảng 170 nghìn điều dưỡng làm việc tại các cơ sở y tế, bệnh viện, các trung tâm chăm sóc người già, CHLB Đức đang mở ra cơ hội cho hàng nghìn lao động Việt Nam đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng sang làm việc tại thị trường này với mức lương lên tới 50 đến 60 triệu đồng/tháng.

Học viên không phải trả lệ phí

Thông báo chính thức từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TBXH), Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã ký bản thỏa thuận và thông báo tuyển chọn ứng viên điều dưỡng sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện CHLB Đức. 

Theo đó, những ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tập trung tiếng Đức tại Hà Nội trong thời gian 13 tháng (từ giữa tháng 6-2016 đến giữa tháng 7-2017) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 do Viện Goethe cấp.

Trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên sẽ được bố trí miễn phí chỗ ở, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày. Các ứng viên chỉ phải đóng góp một phần tiền học tiếng 1,8 triệu đồng/tháng. Sau đó ứng viên đỗ chứng chỉ tiếng Đức sẽ được sang CHLB Đức học tập (vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần 2 trước khi sang Đức sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ). 

CHLB Đức đang mở ra cơ hội cho lao động Việt Nam trong chuyên ngành điều dưỡng với mức lương rất cao.

Tại CHLB Đức, trong thời gian đào tạo chuyên môn 3 năm, học viên sẽ được hưởng các mức học bổng tối thiểu như sau: năm thứ nhất 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng), năm thứ 2 là 950 EUR/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng) và năm cuối là 1.050 EUR/tháng (tương đương 26 triệu đồng). 

Kết thúc thành công khóa đào tạo, học viên sẽ được làm việc ở các cơ sở y tế và hưởng mức lương như lao động người Đức khoảng từ 2.400 đến 2.500 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng).

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đây là dự án thí điểm tiếp theo sau thành công của dự án thí điểm đưa lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già được Bộ LĐ- TBXH hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức thực hiện trong 2 năm 2013-2014.

“Ở dự án trước, đến nay, gần 100 học viên đã vượt qua các kỳ kiểm tra và tốt nghiệp tháng 10- 2015, được tiếp tục ở lại Đức làm việc. Lao động Việt Nam được phía Đức đánh giá rất cao. Các học viên khác đang tiếp tục học tiếng Đức. 

Từ đó, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện. Nếu dự án thí điểm lần này tiếp tục có những thành công, sẽ mở ra cơ hội cho hàng nghìn lao động Việt Nam sang làm việc tại thị trường này trong chuyên ngành điều dưỡng với mức lương rất cao”, ông Quỳnh cho biết.

Cảnh báo nguy cơ... "cò mồi"

Đây là vấn đề được ông Nguyễn Ngọc Quỳnh nhấn mạnh tại buổi thông tin về dự án thí điểm này. “Thông qua một số những người đã đi rồi, rất nhiều người sẵn sàng bỏ ra từ 5.000 đến 10.000 EUR để đi sang Đức, mà đây thì chẳng mất đồng nào do đó rất dễ bị lợi dụng, lừa đảo. Ứng viên mang trực tiếp hồ sơ đến Cục hoặc gửi qua đường bưu điện. 

Sau đó Cục sẽ thông tin cho từng người một. Khi phỏng vấn sẽ có các chuyên gia của Đức sang cùng với Cục phỏng vấn. Kết quả phỏng vấn cũng được công khai rộng rãi, không thông qua bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào. Khóa đầu tiên cũng đã xuất hiện một trung tâm lấy nguyên một văn bản thông báo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, chỉ thay mỗi địa chỉ nộp hồ sơ và thu của ứng viên 110 triệu đồng/người. 

Cục đã phải thông báo cho cơ quan Công an đến xử lý. Tuy nhiên, đó là những thứ công khai, với các trường hợp không công khai, dấm dúi thì Cục sẽ không thể nắm được. Do đó các ứng viên phải tìm hiểu kỹ và chỉ có một đầu mối duy nhất là Cục Quản lý lao động ngoài nước”, ông Quỳnh cho biết.

Thông báo từ Cục Quản lý lao động ngoài nước, hồ sơ đăng ký tham gia bao gồm: đơn đăng ký và cam kết tham gia (theo mẫu); Sơ yếu lý lịch của ứng viên được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận (mẫu đơn và sơ yếu lý lịch được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước: dolab.gov.vn); giấy chứng nhận sức khỏe cho lao động đi làm việc ở nước ngoài; bản sao bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng, bảng điểm các môn học; lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hồ sơ nộp trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước 41B, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc gửi theo đường bưu điện theo địa chỉ trên. Ứng viên cần tìm hiểu thông tin liên hệ trực tiếp tới Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số: 04.39366633 hoặc 04.38249517.

Phan Hoạt
.
.
.