Tuyển điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức

Thứ Ba, 29/04/2014, 10:37
Sau chương trình thí điểm đưa 100 điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già khóa 1 (từ tháng 8/2013) bước đầu có thành công đáng kể, ngày 28/4, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức đã chính thức phê duyệt tiếp tục triển khai chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam đi học tập và làm việc tại CHLB khóa 2.

100 điều dưỡng viên khóa 1 đã được đánh giá cao

Theo đánh giá của cơ quan Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), kết quả học tập và nỗ lực của các điều dưỡng viên Việt Nam tại CHLB Đức khóa 1 khá tốt. Thời gian đầu sau khi nhập cảnh, do trình độ tiếng Đức còn hạn chế, học viên phải vào học chương trình của năm thứ hai chuyên ngành luôn nên kết quả học tập chưa cao. Tuy nhiên, với nỗ lực, cố gắng của ứng viên và được sự quan tâm hỗ trợ của phía cơ quan tiếp nhận, 100% các em đã vượt qua kỳ thi giai đoạn 1 của chương trình. Phía CHLB Đức đánh giá rất cao về tinh thần học tập, thái độ tận tình chăm sóc người bệnh trong quá trình thực tập của các ứng viên khóa 1. Điều này đã tạo luồng dư luận tốt trong người dân Đức, đã được các phương tiện truyền thông của phía bạn thường xuyên đưa tin khuyến khích. Chính vì thế Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức đã phê duyệt tiếp tục triển khai chương trình khóa 2.

Từ những kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai khóa 1, phía bạn đã đưa ra một số đề xuất thay đổi khi triển khai khóa 2. Cụ thể, phía CHLB Đức sẽ tiến hành phỏng vấn tuyển chọn 125 ứng viên đưa vào đào tạo tiếng Đức thời gian 1 năm tại Việt Nam để thi lấy chứng chỉ tiếng Đức trình độ B2, cao hơn khóa trước 2 bậc. Ở trình độ này, ứng viên mới có thể hiểu được ý chính của văn bản và mới có thể bắt đầu học chuyên môn được (thay cho chương trình khóa 1 là đào tạo tiếng Đức 6 tháng để thi lấy chứng chỉ tiếng Đức trình độ A2, chỉ giao tiếp cơ bản được thôi).

Sau 1 năm học tiếng Đức tại Việt Nam, phía Đức đặt ra mục tiêu tối thiểu có 100 ứng viên đạt yêu cầu đỗ chứng chỉ B2 sẽ được tiếp nhận sang CHLB Đức để tham gia khóa học điều dưỡng. Trong trường hợp cả 125 ứng viên đều đạt trình độ tiếng Đức B2, bạn sẽ xem xét tiếp nhận hết. Về thời gian học tập tại Đức, học viên khóa 2 sẽ tham gia khóa học từ đầu với tổng thời gian là 3 năm (thay cho 2 năm như đã triển khai đối với khóa 1). Sau khi thi được chứng chỉ điều dưỡng của Đức, ứng viên sẽ ở lại làm việc lâu dài.

Các ứng viên điều dưỡng khóa 1 tham gia khóa đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam.

Học tiếng 1 năm tại Việt Nam trước khi sang Đức

Liên quan tới chương trình hợp tác tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, ông Puthweisen, Vụ trưởng Vụ Thể thao-Người cao tuổi và Chăm sóc sức khỏe, Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 đến 29/4 để thống nhất phương thức thực hiện của chương trình tuyển chọn điều dưỡng viên khóa 2. Đồng thời thảo luận một số nội dung liên quan, dự kiến đến tháng 9/2014, hai nước có thể ký được thỏa thuận hợp tác đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức.

Để tham gia chương trình, các ứng viên cần đáp ứng các điều kiện: đã tốt nghiệp PTTH, từ 21 đến 25 tuổi (sinh từ ngày 1/1/1989 đến 31/12/1993); đang học hoặc đã tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng tại các trường trung cấp, cao đẳng hoặc đại học; đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài.

125 ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức do Viện Goethe đảm nhiệm, tập trung tại Trường Trung cấp nghề Cựu chiến binh (huyện Hoài Đức-Hà Nội) trong thời gian 12 tháng (từ giữa 7/2014 đến giữa tháng 7/2015) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức, được thực tập 1 tuần tại các cơ sở điều dưỡng ở Hà Nội. Các ứng viên sẽ được bố trí chỗ ở miễn phí và cung cấp 3 bữa ăn từ thứ 2 đến thứ 6. Chi phí trong thời gian học tiếng do Bộ Kinh tế Đức tài trợ 2/3, số còn lại sẽ do ứng viên tự đóng góp với mức 1,8 triệu đồng/tháng. Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học chuyên môn 3 năm (phía CHLB Đức sẽ chi trả lệ phí visa và vé máy bay).

Ứng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian 3 năm. Trong thời gian đào tạo, ứng viên được hưởng học bổng như sau: năm thứ nhất: 800 EUR/tháng (23 triệu đồng); năm thứ hai: 870 EUR/tháng (25,3 triệu đồng); đối với năm thứ ba: từ 970 - 1.000 EUR/tháng (28,5 triệu đồng). Học viên phải đóng góp một số khoản như: tiền nhà (tối đa 300 EUR/tháng) và BHXH theo quy định của CHLB Đức. Những học viên không vượt qua được kỳ thi lấy chứng chỉ điều dưỡng quốc gia (được thi lại tối đa 1 lần) để trở thành điều dưỡng viên, sẽ phải tự chi trả tiền vé máy bay để về Việt Nam.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Phía CHLB Đức mong muốn hai bên có thể triển khai sớm dự án và thời gian bắt đầu nhập học khóa học tiếng Đức tại Việt Nam là tháng 7/2014. Đến tháng 7/2015, kết thúc khóa học, các ứng viên thi đạt chứng chỉ B2 để có thể xuất cảnh vào tháng 8/2015 và bắt đầu khóa học điều dưỡng tại CHLB Đức tháng 9/2015.

Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp nhận hồ sơ từ ngày 6 đến hết ngày 20/5 tại Cục hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ: Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH, 41B Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hồ sơ hợp lệ sẽ được mời tham gia phỏng vấn vào các ngày 11 và 12/6 tại Hà Nội. Danh sách được mời tham gia phỏng vấn được đăng trên trang thông tin điện tử của Bộ LĐ-TB&XH (www.molisa.gov.vn), Cục Quản lý lao động ngoài nước (www.dolab.gov.vn). Danh sách trúng tuyển tham gia khóa đào tạo tiếng Đức được đăng trên 2 mạng trên sau 10 ngày kể từ ngày phỏng vấn. Thông báo trúng tuyển và thủ tục nhập học cũng sẽ được thông báo qua bưu điện đến địa chỉ ứng viên đã cung cấp. Để tránh các đối tượng cò mồi tung tin, ứng viên có thể liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại: 04.39366633 hoặc 04.38249517 (số máy lẻ: 511, 513).

Điều dưỡng viên sẽ làm việc tại các cơ sở chăm sóc người già của Đức và được hưởng mức lương như người lao động Đức, từ 1.800 EUR đến 2.300 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng). Điều dưỡng viên phải đóng các khoản thuế, bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức và tự túc các chi phí ăn ở, sinh hoạt.

Thu Uyên
.
.
.