Miền Trung chuẩn bị đón 2 đợt mưa lũ kéo dài có nguy cơ ngập úng

Thứ Ba, 06/10/2020, 12:15
Theo dự báo, miền Trung sẽ có mưa kéo dài 10 ngày liên tục, cao điểm là đêm 6 và 7-10 với lượng mưa 200-300mm.

Sáng ngày 6/10, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp ứng phó với vùng áp thấp và mưa lớn.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, dự báo đến chiều tối nay (ngày 6/10), vùng áp thấp trên Điển Đông sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Dự báo trong ngày 7/10, ATNĐ này ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh nam Trung bộ. Theo ông Khiêm, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nên khu vực Trung Bộ (từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Quảng Ngãi) có mưa kéo dài 10 ngày liên tục, cao điểm là đêm 6 và 7-10 với lượng mưa 200-300mm. Đợt một từ ngày 6 đến 11/10. Đợt hai sau ngày 11/10 tiếp tục mưa lớn và kéo dài tùy thuộc vào tác động của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia phát biểu tại cuộc họp.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết thêm, hình thế mưa lớn điển hình ở Trung Bộ là do trên dải hội tụ nhiệt đới tồn tại các vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và kết hợp với hoạt động của không khí lạnh. Dự báo, mưa lớn trong 10 ngày tới ở khu vực này có thể từ 500 - 1.000mm, có nơi cục bộ lên tới 1.500mm.

Tại cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành, Phó tổng cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai lưu ý, dự báo sắp tới sẽ có 2 đợt mưa lớn liên tiếp ở các tỉnh Trung bộ. Đây sẽ là nguy cơ xuất hiện lũ lớn, ngập lụt trên diện rộng trong thời gian kéo dài, đã từng xảy ra những năm trước. Trước diễn biến mưa lũ phức tạp này, ông Thành đề nghị đôn đốc các tỉnh trong vùng cảnh báo có mưa lớn ở khu vực Trung bộ cần sẵn sàng phương án "sống chung" với lũ, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho người dân trong điều kiện ngập lụt, mưa lũ kéo dài.

Theo đại diện Tổng cục Thủy sản, hiện đã thông báo thông tin cho các tàu thuyền biết hướng di chuyển chuyển của vùng áp thấp, hiện còn hơn 1.000 tàu cá đang hoạt động nằm trên đường đi của áp thấp nhiệt đới.

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện các hồ chứa ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đang ở mức thấp, tuy nhiên tập đoàn đã có chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng phương án để đảm bảo an toàn và điều tiết nếu mưa lũ kéo dài. Đại diện EVN đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tổ chức cắt tỉa cây xanh ở các đô thị để không gãy đổ vào dây điện, cột điện gây ảnh hưởng đến việc vận hành, cung cấp điện.

Kết luận cuộc họp, Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng, với lượng mưa ở khu vực Trung Bộ có nơi lên tới 1.500mm, do đó có thể rủi ro, ngập lụt rất lớn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài chỉ đạo kết luận cuộc họp.

Ông Hoài đề nghị, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cần tăng cường dự báo và cung cấp thông tin cảnh báo, dự báo về lũ trên các sông, ngập lụt nguy cơ xảy ra ở đâu, cảnh báo rủi ro để Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và các địa phương nắm được thông tin và có giải pháp ứng phó.

Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương phải rà soát vùng thấp trũng theo kịch bản đã xây dựng và có phương án sơ tán người dân dài ngày. Đồng thời kiểm tra, rà soát hệ thống đê sông, đê biển, nhất là tại Nghệ An, Hà Tĩnh để có giải pháp đảm bảo an toàn.

Trên tuyến biển các địa phương chủ động thông báo tình hình thời tiết trên biển để tàu thuyền tránh trú. Khu vực nuôi trồng thủy hải sản có giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản nuôi trồng khu vực ven biển.

Theo ông Trần Quang Hoài, trong ngày mai, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai sẽ tổ chức 2 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

T.Linh
.
.
.