Lên phương án đặc biệt để ứng phó với bệnh dịch viêm phổi cấp

Thứ Tư, 29/01/2020, 18:58
Theo đó các địa phương như Hải Phòng và Quảng Ninh sẽ có những khu vực cách ly để theo dõi và giám sát sức khỏe nếu phát hiện người có biểu hiện nhiễm bệnh và có “kịch bản” xử lý theo quy định…


Cụ thể, theo báo cáo của Công an TP Hải Phòng, thời điểm giữa tháng 1, trên địa bàn thành phố có 10.792 người nước ngoài, trong đó có 4.646 người Trung Quốc. Dịp Tết Nguyên đán, có hơn 3.000 người Trung Quốc về nước ăn Tết, trong đó có 23 người quê Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Còn theo thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, tổng số tàu thuyền đến cửa khẩu cảng Hải Phòng trong thời gian từ ngày 15 đến 26-1 là 94 tàu với tổng số 1.834 thuyền viên, không có hành khách. Trong đó, 15 tàu mang quốc tịch Trung Quốc với tổng số 222 thuyền viên từ nước khác đến và 79 tàu từ Trung Quốc với tổng số 1.612 thuyền viên người nước này.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra công tác phòng dịch bệnh tại sân bay Cát Bi.

Ngoài ra, tại thời điểm thời điểm ngày 24-1 (tức 30 Tết) đến nay, Hải Phòng có khoảng hơn 1.000 khách du lịch Trung Quốc. Hiện, các nhà hàng, khách sạn hạn chế tối đa việc đón tiếp khách là người Trung Quốc.

Để chủ động ứng phó với bệnh dịch viêm phổi cấp, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Ban Quản lý Khu Kinh tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện thông báo tới các doanh nghiệp có người Trung Quốc báo cáo hằng ngày về tình hình người Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam; Công an TP Hải Phòng thực hiện báo cáo hằng ngày số người, danh sách, địa chỉ làm việc người Trung Quốc quay trở lại. Trên cơ sở đó, ngành Y tế tổ chức theo dõi, giám sát tình hình dịch.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các doanh nghiệp có công dân của tỉnh Hồ Bắc làm việc tại Hải Phòng về quê ăn Tết, khuyến cáo hạn chế tối đa các trường hợp này quay trở lại. Trường hợp đặc biệt  phải đến Hải Phòng giải quyết công việc, yêu cầu các doanh nghiệp Trung Quốc bố trí nơi cách ly và báo cáo ngành Y tế để tổ chức theo dõi, cách ly trong thời gian 14 ngày. 

Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở Y tế trực thuộc và y tế quận, huyện tổ chức theo dõi tình hình thân nhiệt của người Trung Quốc ăn Tết quay trở lại Việt Nam và có “kịch bản” xử lý theo quy định. 

Với khách du lịch, thời điểm này ngành Du lịch khuyến cáo các nhà hàng, khách sạn hạn chế việc tiếp đón khách di lịch là người Trung Quốc. Trường hợp đã bố trí tua, tuyến tới Hải Phòng cần báo cáo ngành Y tế để theo dõi thân nhiệt, kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt và tuyên truyền cách phòng bệnh dịch đến toàn bộ số người qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Còn tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống virus Corona trên địa bàn TP Móng Cái. Đến thời điểm này các ngành chức năng của địa phương, như Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế và các xã, phường đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân đối công tác phòng chống dịch. Cùng với đó, TP Móng Cái cũng tiếp tục củng cố lại khu cách ly bệnh nhân và chuẩn bị các trang thiết bị, dụng cụ y tế... để đối phó khi có dịch xuất hiện.

Đáng chú ý, tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Ban Quản lý Cửa khẩu đã phối hợp với Trạm Kiểm dịch y tế quốc tế triển khai máy đo thân nhiệt tự động và giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam liên tục theo quy định; phối hợp với bộ phận kiểm dịch của khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) về công tác thông tin dịch bệnh tại Trung Quốc và việc giám sát dịch bệnh qua biên giới. Đến nay, chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm virus đi qua cửa khẩu.

Chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, các đơn vị chức năng và TP Móng Cái cần nâng cao tinh thần chủ động, không được chủ quan, quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy trình nhằm kiểm soát chặt và phát hiện kịp thời dịch bệnh.

Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Móng Cái phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng các khu cách ly tạm thời ngay tại cửa khẩu để có thể xử lý kịp thời khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lây nhiễm virus qua biên giới; ngành Y tế, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh bổ sung ngay máy đo thân nhiệt mới tại các cửa khẩu.

Khách du lịch Trung Quốc giảm đáng kể

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, ngày mồng 1 Tết có gần 2.000 du khách Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh thì đến mồng 4 và 5 Tết chỉ còn khoảng 300 người. 

Đối với tất cả du khách, cư dân biên giới sử dụng giấy thông hành qua lại cửa khẩu hàng ngày để làm ăn, thăm thân, khám chữa bệnh xuất hoặc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đều phải thực hiện quy trình kiểm tra thân nhiệt. Còn đối với chuyên gia, người nước ngoài qua lại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, hàng ngày làm việc trong các dự án phải thực hiện quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ 100%, áp dụng kiểm tra thân nhiệt bắt buộc và giám sát thường xuyên đảm bảo tuyệt đối không phát sinh dịch bệnh.
V. Huy
.
.
.