Cách ly hai người Việt về từ Trung Quốc do nghi ngờ viêm phổi cấp

Thứ Năm, 23/01/2020, 16:49
Tại buổi kiểm tra, đánh giá khả năng ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác của Bộ Y tế sáng 23-1 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện đã báo có 2 trường hợp nghi ngờ mắc viêm phổi cấp do chủng nCoV mới.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ L.P.Th. (SN 2000, ở quận Hà Đông, Hà Nội), là sinh viên đi du học tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Th. được chẩn đoán bị sốt. 

Bệnh nhân về nước 8 ngày, không tiếp xúc với người ốm, sốt. Trước đó, bệnh nhân được cho là sống trong khu vực an toàn theo theo thông báo của Chính phủ Trung Quốc, không tiếp xúc với người bị bệnh trong vòng 2 tuần trước khi về nước.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nam, SN 1965, ở huyện Yên Mỹ, Hưng Yên, làm nghề buôn bán ở khu vực cửa khẩu. Bệnh nhân này cũng được chẩn đoán là sốt chưa rõ nguyên nhân, hiện đang điều trị cách ly trong tình trạng khó thở, tiếp tục được theo dõi, giám sát.

Cả hai bệnh nhân đang chờ kết quả xét nghiệm vi rút nCoV.

Trong buổi làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam,  2 vấn đề mà người dân quan tâm nhất hiện nay là bệnh viêm phổi do chủng vi rút nCoV mới có lây lan ở mức nào, cơ chế lây ra sao và thời gian biểu hiện của bệnh. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 

Theo GS. TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bản chất của nCoV vẫn là coronavirus đã từng gây ra SARS-CoV và MERS-CoV. Hiện virus này đang có sự biến chủng khác nhau.

Nói về cơ chế lây lan của bệnh, ông Kính cho biết, viêm phổi do nCoV lây lan qua đường hô hấp, trong vòng 2m nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh, virus xâm nhập vào cơ thể.

Theo ông Kính, về bệnh cảnh lâm sàng, bệnh viêm phổi cấp do nCoV tương tự như SARS, bệnh nhân sẽ bị viêm đường hô hấp cấp tính dẫn đến viêm phổi và suy đường thở. Khi 2 phổi tổn thương toàn bộ bệnh nhân sẽ không có khả năng trao đổi oxy, dẫn đến não bị tổn thương, suy đa tạng và bệnh nhân sẽ tử vong. Nếu không được khống chế tỉ lệ tử vong là rất cao.

Chúng ta đã trải qua đại dịch SARS nên đã có kinh nghiệm trong phòng, chống các bệnh nguy hiểm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ là nơi điều trị bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV nếu xuất hiện tại Việt Nam. Hiện, Bệnh viện đã sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, vật lực để đối phó với dịch nếu nCoV xâm nhập vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, do nCoV là virus biến chủng nên chưa có phác đồ cụ thể, chính xác để điều trị. Nên nếu có ca bệnh nghi ngờ cần hạn chế tiếp xúc gần và đưa ngay người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, nhất là trong dịp Tết nguyên đán. 

Phó Thủ tướng chỉ đạo, nếu có ca bệnh nghi ngờ cần hạn chế tiếp xúc gần và đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất

Theo Bộ Y tế, đến ngày 23-1,Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh/thành phồ gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam. Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người. Ngày 22-1, WHO đã tổ chức cuộc họp Ủy ban đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng để xem xét tuyên bố vụ dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại Trung Quốc là một Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) hay không và đưa ra các khuyến nghị cho các quốc gia thành viên. Hiện, Giám đốc của WHO tuyên bố cần thêm thông tin và bằng chứng để đưa ra quyết định cuối cùng.

 Hôm nay, WHO sẽ tiếp tục họp về nội dung này.

Bệnh viêm phổi cấp do vi rút n CoV đang lây lan rất mạnh ở Trung Quốc

Trước tình hình cấp bách của bệnh viêm phổi cấp do nCoV, ngày 23-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục bám sát diễn biến tình hình để đánh giá, dự báo khả năng lây nhiễm vào Việt Nam, sẵn sàng áp dụng kịp thời các biện pháp phù hợp với các tình huống dịch. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu; hướng dẫn kỹ các quy trình theo dõi, phát hiện, cách ly y tế, quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ bệnh ngay tại các cửa khẩu, tại các địa phương. Ngăn chặn sớm nhất dịch bệnh không để lây lan và hạn chế thấp nhất tử vong trong trường hợp có dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho người dân, khách du lịch và người lao động về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống; đến ngay các cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố chủ động, sẵn sàng ứng phó, triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo thực hiện quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huốc chống dịch và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.


Tr.Hằng
.
.
.