Không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh

Thứ Hai, 02/03/2020, 16:50
Bí thư Thành uỷ Hà Nội chỉ đạo, phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của TP trong giai đoạn hiện nay. 


Ngày 2-3, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19). Chủ trì cuộc họp, đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh, không được báo cáo không trung thực về dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, tại Hà Nội, tính đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp dương tính với COVID-19. Hiện có 2.115 người thực hiện giám sát tại cộng đồng; 2.240 người đang cách ly tập trung tại các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý. Bệnh viện Công an TP đang quản lý 124 người, đã hết thời hạn cách ly 56 người, còn 68 người phải cách ly. Ngành y tế đã thành lập 65 đội cơ động phòng chống dịch. Tất cả các ca bệnh nghi ngờ đều được xử lý triệt để đúng hướng dẫn của Bộ Y tế ngay từ khi phát hiện. 

Ông Hiền thông tin, các đơn vị Y tế trên địa bàn Hà Nội có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19. Cụ thể, 300 giường bệnh của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; bệnh viện Bắc Thăng Long 400 giường; 5 bệnh việnn Thanh Nhàn, Đống Đa, Đức Giang, Hà Đông, Xanh Pôn thực hiện thu dung 600 giường bệnh; 31 bệnh viện công lập 3.000 giường; bệnh viện ngoài công lập 300 giường; bệnh viện Bộ, ngành 400 giường.

 Thế giới đã ghi nhận 88.366 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.995 trường hợp tử vong.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn, ở đều đang được bảo đảm. Suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/người/ngày, tuy nhiên do thực phẩm đa phần được bộ đội tăng gia sản xuất nên chất lượng đảm bảo và có giá thành thấp hơn khoảng 60% so với giá thị trường bên ngoài. Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ nhỏ hơn 5 tháng tuổi không có mẹ đi cùng, mặc dù thêm nhiệm vụ "làm mẹ", nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt.

Báo cáo với Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm lớn trên địa bàn TP đang cao hơn khi dịch bệnh đã lan rộng ra nhiều quốc gia. Tác động dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của TP, hậu quả dịch bệnh tác động ngay đến một số ngành nghề trên địa bàn TP. “Nếu xảy ra trường hợp dịch bệnh lây lan trên diện rộng, yếu tố quan trọng nhất của công tác tuyên truyền phải huy động được sự tham gia của toàn bộ người dân. 

Nội dung tuyên truyền cần chỉ rõ nguy cơ lây nhiễm lớn cũng như các nguy cơ lây nhiễm mới. Từ đó, mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm, tự giác nhận rõ các dấu hiệu, những việc nên và không nên làm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, đề nghị những trường hợp cách ly người nước ngoài thì phải có thông tin thường xuyên đến đại sứ quán”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Kết luận buổi làm việc này, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, cho đến nay, Hà Nội đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Tuy vậy, diễn biến dịch bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác khi đã lây lan ra rất nhiều các quốc gia trên thế giới và dự báo còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. 

Vì thế, trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng quá mức. Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của TP trong giai đoạn hiện nay. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm chính trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. “Chúng ta không mong nó xảy ra nhưng nếu đã xảy ra thì chúng ta phải kiểm soát được, phải hạn chế tổn thất ở mức thấp nhất”, Bí thư Thành ủy nói.

Trường học được khử khuẩn nhiều lần để đảm bảo an toàn khi học sinh quay lại học.

Về các biện pháp cụ thể để chống dịch COVID-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý, phải tiếp tục thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, từ đó xác định biện pháp cách ly những trường hợp nhập cảnh đến từ vùng dịch, trường hợp nghi mắc theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu. Đối với các khu cách ly tập trung của thành phố, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy trình song cũng phải đảm bảo các điều kiện ăn uống, sinh hoạt tốt nhất cho những người phải cách ly tập trung; có ứng xử phù hợp để tránh tâm lý kỳ thị hoặc gây bức xúc đối với người nước ngoài. 

Một vấn đề nữa được Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chỉ đạo, đó là phải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học, cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng. Về vấn đề học sinh đi học trở lại, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu các trường học phải đảm bảo môi trường an toàn tuyệt đối khi học sinh quay lại trường. Từ nay đến 8-3, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh mà TP cần đưa ra những quyết sách phù hợp về thời gian cho học sinh đi học trở lại. Bí thư Thành uỷ Hà Nội đề nghị ngành Y tế rà soát các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo cung cấp kịp thời các vật tư, trang thiết bị. Cùng đó, phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến; tăng cường kiểm tra giám, không được chủ quan, lơ là, không được báo cáo không trung thực tình hình dịch bệnh tại cơ sở... 

Ngọc Yến
.
.
.