Khánh thành Bia tưởng niệm 21 liệt sĩ tại đường hành lang Trại Tiệp

Chủ Nhật, 11/09/2016, 12:18
Khi đang được di chuyển lên tuyến trên điều trị, đi ngang qua đường hành lang Trại Tiệp, 21 đồng chí, trong đó có 1 nữ y tá làm nhiệm vụ chăm sóc thương binh đã bị địch càn quét, bắn chết...

Sáng 11-9, xã Quế Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm 21 liệt sĩ hy sinh tại đường hành lang Trại Tiệp (thôn Ninh Khánh, xã Quế Ninh).

Đông đảo người dân và lãnh đạo xã Quế Ninh cùng cán bộ chiến sĩ Kho K55, các nhà hảo tâm tham dự lễ khánh thành.

Bia tưởng niệm được xây dựng nhờ sự kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp của cán bộ hưu trí Nguyễn Thị Bích (trú xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) và sự giúp đỡ của Kho kỹ thuật K55 - Cục Kỹ thuật Quân khu V xây dựng từ đầu tháng 6-2016.

Lễ cúng "ngôi nhà mới" cho 21 liệt sĩ Trại Tiệp.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Ninh, cho biết vào năm 1969, địch đã tổ chức nhiều đợt càn quét vào vùng giải phóng.

Thời gian này, các thương binh thuộc Trung đoàn 31, Sư đoàn 2, Quân khu V khi đang được di chuyển lên tuyến trên điều trị, đi ngang qua đường hành lang Trại Tiệp đã bị địch càn quét, bắn chết 21 đồng chí, trong đó có 1 nữ y tá làm nhiệm vụ chăm sóc thương binh.

Từ năm 2012, người dân thôn Ninh Khánh đã thường xuyên chia sẻ công việc quét dọn, hương khói tại di tích Trại Tiệp; đồng thời còn tổ chức dỗ tập thể cho 21 liệt sĩ vào ngày 27-7 hằng năm.

Bọn địch sau khi tàn sát 21 đồng chí đã tịch thu, tiêu hủy các giấy tờ tùy thân của các đồng chí nên đến nay, không ai biết được nhân thân, gia đình của các liệt sĩ này.

“Nhờ sự kêu gọi giúp đỡ của cá nhân bà Nguyễn Thị Bích cùng với cán bộ chiến sĩ Kho K55 nên hôm nay Bia tưởng niệm 21 liệt sĩ đã được hoàn thành.

Trong điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, chúng tôi chân thành biết ơn sự giúp đỡ đầy quý báu của các nhà hảo tâm đã đóng góp kinh phí để xây dựng Bia tưởng niệm các liệt sĩ Trại Tiệp đẹp đẽ như hôm nay”, ông Tuấn chia sẻ.

Cán bộ Kho K55 dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ Trại Tiệp.

Bà Nguyễn Thị Bích, người trực tiếp kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và tổ chức xây dựng Bia tưởng niệm, xúc động cho biết từ tháng 2-2016, bà cùng lãnh đạo Kho K55 lên thắp nhang cho các liệt sĩ Trại Tiệp.

Để vào được Bia tưởng niệm 21 liệt sĩ Trại Tiệp, sau khi đi bộ gần 1km đường rừng, phải lội qua dòng suối Sổ.

Khi nhìn thấy Bia tưởng niệm các liệt sĩ được người dân thôn Ninh Khánh đóng góp 14 triệu đồng xây dựng từ năm 2012 đã xuống cấp, cũ nát, bà đã phát tâm cùng với lãnh đạo K55 quyết tâm kêu gọi tài trợ và xây dựng Bia tưởng niệm mới này trong khuôn viên rộng hơn 200m2 với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Ngọc Thi
.
.
.