Hàng loạt sai phạm ở 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc Đà Nẵng

Thứ Hai, 08/10/2018, 08:12
Ngày 7-10, Thanh tra TP Đà Nẵng công bố kết quả thanh tra 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc, tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. Theo đó, Cụm công nghiệp này được quy hoạch cho sản xuất công nghiệp nhẹ, ít gây ô nhiễm môi trường, không có loại hình sản xuất thép, luyện kim. 


Việc UBND TP Đà Nẵng cấp phép cho Công ty CP thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động là không phù hợp với quy định ngành nghề tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng. Trong quá trình sản xuất, Nhà máy Dana Ý đã thay đổi một số hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký tại ĐTM. 

Từ đó, công suất mỗi mẻ luyện theo từng giai đoạn, ở mức 25-48 tấn/mẻ so với công suất 12 tấn/mẻ, vượt nhiều lần so với thiết kế ban đầu đã được phê duyệt. Tương tự, nhà máy thép Dana Úc đã không đầu tư lò luyện hồ quang 30 tấn/mẻ, lò tinh luyện 12 tấn/mẻ mà lắp đặt, sử dụng 5 lò luyện trung tần 12 tấn/mẻ.

Đặc biệt, đến nay, mặc dù đã hoạt động sản xuất theo dây chuyền hệ thống lò luyện có thay đổi so với ĐTM nhưng nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vẫn chưa có ĐTM được phê duyệt điều chỉnh, bổ sung theo quy định. Nhà máy Dana Ý không hợp đồng với các công ty môi trường để vận chuyển, xử lý xỉ lò luyện mà chủ yếu tự san lấp mặt bằng, cònmột phần đang lưu giữ tại nhà máy. 

Bên cạnh đó, cũng không thực hiện trồng cây xanh xung quanh bảo đảm diện tích theo ĐTM do chưa được giao đủ diện tích đất theo quy hoạch… Những năm gần đây, đơn vị này đãtừng bước khắc phục các vi phạm, tồn tại về bảo vệ môi trường nhưng vẫn chậm khắc phục xử lý chất thải rắn không đúng quy định, không bảo đảm cây xanh theo quy định, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn... 

Việc xử lý chất thải rắn công nghiệp từ lò luyện của nhà máy Dana Úc không đúng như cam kết và chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn... Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài cho các nhà máy này cũng không đúng với quy định của Luật Đất đai 2003.

Thanh tra TP Đà Nẵng đã chỉ ra trách nhiệm của các Sở, ngành và lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc tham mưu, cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giám sát hoạt động của 2 nhà máy nêu trên. Đó là Sở Xây dựng và Công ty Phát triển và khai thác hạ tầng khu công nghiệp Đà Nẵng, Văn phòng UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Đáng lưu ý, trong kết luận này, Thanh tra TP Đà Nẵng đã chỉ ra trách nhiệm liên quan của các ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến, (nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đang là bị can trong vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ) trong việc phê duyệt ĐTM và Giấy chứng nhận đầu tư đối với 2 nhà máy thép. Qua đó, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có báo cáo Thường trực Thành ủy để có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

Như Báo CAND đã thông tin, việc sản xuất thép tại các nhà máy Dana Ý, Dana Úc gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân xã Hòa Liên trong nhiều năm qua. Người dân địa phương đã nhiều lần ngăn cản, không cho nhà máy hoạt động. Hiện, TP Đà Nẵng vẫn chưa quyết định giải pháp di dời dân hoặc di dời nhà máy để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm.

PV
.
.
.