2 nhà máy thép gây ô nhiễm được hoạt động thêm 6 tháng

Thứ Hai, 26/03/2018, 17:10
Sáng 26-3, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định cho 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc hoạt động trở lại từ nay đến cuối tháng 9-2018. Quyết định này nhằm tạo điều kiện để hai nhà máy sản xuất, tiêu thụ các nguyên liệu tồn đọng, giải quyết các đơn hàng đã ký kết, giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp. Còn chủ trương đóng cửa, di dời các nhà máy gây ô nhiễm này là không thay đổi.

Trong thời gian được phép hoạt động, 2 nhà máy thép được yêu cầu tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép. 

UBND TP Đà Nẵng  yêu cầu trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TP Đà Nẵng thông qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh công bố quyết định

Như Báo CAND đã thông tin, hai nhà máy thép Dana Úc, Dana Ý nằm sát khu vực dân cư của thôn Vân Dương, xã Hòa Liên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, đời sống của các hộ dân và nhiều lần bị người dân phản đối, ngăn cản nhà máy hoạt động. 

Năm 2017, UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương di dời các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến các khu tái định cư ở xã Hòa Liên nhưng chưa thực hiện. Cuối tháng 2-2018, nhiều người dân tiếp tục kéo đến khu vực các nhà máy phản đối, đề nghị di dời các nhà máy hoặc thực hiện nhanh chủ trương di dời dân. Ngày 1-3, UBND TP Đà Nẵng thông báo dừng hoạt động hai nhà máy và huỷ bỏ phương án di dời dân.

Được biết, trước khi có chủ trương di dời dân đến khu tái định cư được công bố, đã có tình trạng đầu cơ đất, chờ đền bù giải tỏa ở Hòa Liên, khiến số hồ sơ đền bù dự kiến từ khoảng 500 trường hợp ban đầu, đã tăng vọt lên 1.500 hồ sơ, gây khó khăn về quỹ đất tái định cư. Đây cũng là yếu tố khiến TP Đà Nẵng thay đổi chủ trương di dời dân như dự tính.

Thân Lai
.
.
.