Hiến "đất vàng" làm đường giao thông

Chủ Nhật, 19/06/2016, 08:23
Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" và chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn của xã, năm 2012, ông Goòng đã không ngần ngại hiến 200m² đất vườn.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Goòng, thôn Phong An, xã Khánh Thiện, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình là một trong những người đi tiên phong trong phong trào góp công, góp của cùng nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", ông Goòng không chỉ là người gương mẫu hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông mà còn tích cực vận động nhiều hộ dân tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Trải qua những năm tháng chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, nhiều lần vào sinh ra tử cùng đồng đội, ông Goòng đã thấm nhuần tư tưởng của Bác về hi sinh lợi ích của bản thân vì lợi ích của cộng đồng. 

Dù chưa được trực tiếp gặp Bác nhưng những câu chuyện về đức tính giản dị, sống hết lòng vì dân, vì nước của Bác Hồ đã trở thành động lực và niềm tin mạnh mẽ để ông Goòng sống và cống hiến suốt đời theo gương Bác.

Năm 1975, khi đất nước thống nhất, ông Goòng trở về quê hương. Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, ông không những tập trung phát triển kinh tế, đưa gia đình thoát khỏi đói nghèo, từng bước ổn định cuộc sống mà còn gương mẫu đi đầu trong các phong trào quần chúng. 

Ông Goòng cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông nhận thức được rằng, xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Đích đến của chương trình này là nhằm phục vụ lợi ích cho chính người dân, làm cho đời sống của nhân dân được nâng lên, kinh tế - xã hội phát triển, hướng đến thay đổi diện mạo nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác Hồ đó là "Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh", hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" và chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn của xã, năm 2012, ông Goòng đã không ngần ngại hiến 200m² đất vườn, đồng thời tự giác tháo dỡ 30m tường rào cùng hoa màu trong vườn nhà để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng trục đường liên xã đi qua địa bàn.

Ông Goòng tâm sự, thời điểm đó, 200m² đất của gia đình ông có giá gần 200 triệu đồng. Trước đây, diện tích này gia đình ông sử dụng để đào ao nuôi cá và trồng cây ăn quả cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Đây có thể nói là số tiền lớn đối với người nông dân. 

Tuy nhiên, ông đã bàn với gia đình hi sinh lợi ích cá nhân, hiến 200m² "đất vàng" của gia đình để làm đường giao thông nông thôn. Với việc làm gương mẫu của mình, ông Goòng được bà con trong thôn nể phục và được mời tham gia ban tuyên truyền của xã. 

Bằng sự tận tâm của mình, ông cùng lãnh đạo địa phương đã vận động được hàng chục hộ dân tham gia hiến hàng trăm m² đất, tháo dỡ cả trăm mét tường rào cùng nhiều công trình dân sự, diện tích hoa màu để thực hiện các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng công trình phúc lợi tại địa phương.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Thiện Phạm Thị Hà khẳng định, những việc làm thiết thực của cựu chiến binh Nguyễn Văn Goòng đã góp phần tích cực trong việc đưa Khánh Thiện trở thành một trong ba xã đầu tiên của tỉnh Ninh Bình hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hải Yến
.
.
.