Hậu tình trạng cá biển chết dạt bờ: Ngành du lịch dịch vụ biển lao đao

Thứ Tư, 27/04/2016, 08:20
Sau khi xảy ra tình trạng cá biển bị nhiễm độc chết dạt vào bờ hàng chục tấn, bà con ngư dân vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Trị phải “gác chèo, treo ghe”, ngành du lịch dịch vụ biển của tỉnh này cũng lâm vào cảnh lao đao…

 

Ngày 26-4, có mặt tại các vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Trị từ Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh đến Cửa Việt, huyện Gio Linh, chúng tôi chứng kiến hàng nghìn tàu cá lớn bé đang nằm bờ, bà con ngư dân vẻ mặt đượm buồn, lặng lẽ thu dọn ngư lưới cụ để đưa về nhà.

Tại bãi biển xã Trung Giang (Gio Linh), ngư dân Nguyễn Sáu, tay xếp lưới, mắt nhìn mông lung ra biển. Hỏi chuyện, giọng ông nghèn nghẹn: “Mấy ngày sau khi xảy ra tình trạng cá chết dạt vào bờ, tui vẫn để tàu thuyền, ngư lưới cụ ở đây với hy vọng sớm ra khơi trở lại. Nhưng tình hình này thì rất khó, bởi có cá, bán rẻ cũng không ai mua. Vì vậy, bà con đều phải khuân thuyền lên nằm bờ, đem ngư lưới cụ về nhà cất”.

Bà Dương Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang, cho biết: Trung Giang có 1.040 hộ dân với 4.300 nhân khẩu, trong đó có hơn 600 hộ làm nghề biển. Nhưng với tình hình hiện nay, tàu thuyền của bà con đều phải nằm bờ, do ra khơi đánh cá về không có người mua.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết, trong gần 1 tuần qua, ngư dân ven biển Quảng Trị vớt được hơn 30 tấn cá biển chết các loại. Số cá này đã được người dân và lực lượng chức năng tổ chức rắc vôi bột, hóa chất và chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Nhiều ngư dân phải xếp lưới “gác chèo, treo thuyền”.

Hiện nay, biển Quảng Trị không còn hiện tượng cá chết, nhưng cá do ngư dân đánh bắt được ở ngoài khơi, được thương lái mua lại, bán tại các chợ đầu mối trên địa bàn vẫn còn rất ế ẩm. Người dân không tiêu thụ cá biển, nên sức mua các mặt hàng thực phẩm khác hằng ngày tăng đột biến, không ít người buôn bán lợi dụng tình hình này đẩy giá lên rất cao. Người dân trên bờ vì vậy cũng lao đao.

Chị Nguyễn Thị Thu Sương, khu phố 2, phường 1, TP Đông Hà, ngao ngán: “Đến hạt muối mà họ cũng tăng giá vì cho rằng nước biển đã bị nhiễm độc nên không làm muối được nữa”(?!).

Tình trạng cá biển chết dạt bờ làm cho tỉnh Quảng Trị khốn khó trăm bề, trong đó ngành dịch vụ du lịch biển chịu không ít ảnh hưởng xấu. Tại các bãi biển Cửa Tùng, Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đang là thời điểm du lịch mùa hè, thế nhưng hàng trăm quán xá dọc các bờ biển này đều vắng khách, hơn cả mùa mưa bão.

Theo báo cáo của UBND huyện Gio Linh, hiện nay trên địa bàn xã Gio Hải có hơn 50 hộ kinh doanh dịch vụ bãi tắm thu hút khoảng 300 lao động, thị trấn Cửa Việt có gần 100 hộ kinh doanh dịch vụ với gần 500 lao động. Mấy năm trở lại đây, dịch vụ du lịch biển ở các xã vùng biển của huyện Gio Linh đang trên đà phát triển nhờ vào những ưu điểm đặc thù về tự nhiên.

Trước hết là bãi biển còn hoang sơ, bãi tắm đẹp, thuận lợi và đặc biệt là nguồn nước trong lành. Chính vì vậy, hàng năm, riêng khu du lịch Cửa Việt đón đến hơn 100.000 lượt khách; doanh thu từ dịch vụ du lịch biển chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng thu nhập của người dân vùng biển. Nhưng với tình hình như hiện nay, ngành dịch vụ du lịch biển của địa phương đang bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Bà Dương Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Giang kiến nghị: “Tình trạng cá biển chết, ảnh hưởng kéo dài và rất lớn đến cuộc sống của bà con ngư dân, cũng như đời sống kinh tế-xã hội của địa phương. Rất mong các ngành chức năng sớm đưa ra kết luận chính thức cũng như biện pháp xử lý và hỗ trợ cuộc sống và sản xuất của người dân được ổn định”.

Phan Thanh Bình
.
.
.