Hai trường hợp dương tính COVID-19 tại khu đô thị Thanh Hà là vợ chồng

Thứ Hai, 30/03/2020, 19:54
Theo ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai, 2 trường hợp dương tính lần 1 với COVID-19 tại khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai) là hai vợ chồng.


Ông Sáng cho biết, người chồng tên V.K.L, sinh năm 1979, nghề nghiệp là công nhân xây dựng, địa chỉ ở tòa HH01B Khu đô thị Thanh Hà, làm thợ xây tại phố Trúc Bạch. Tiền sử dịch tễ có đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3 và đến ngày 18/3 mới phát bệnh. Tình trạng sức khỏe, bệnh nhân tỉnh táo, có ho và không sốt.

Vợ là L.T.T.N, sinh năm 1980, nhân viên Cục Sở hữu trí tuệ ở 386 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội). Tiền sử dịch tễ có đi khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Bệnh nhân tỉnh táo, có ho và sốt.

Theo báo cáo, bệnh nhân L làm công nhân xây dựng tại phường Trúc Bạch, khi trên địa bàn phường có dịch, anh L. đã nghỉ, về nhà ngày 7/3 và có biểu hiện ho, không sốt. Anh L ra bệnh viện 103 khám nhưng bệnh viện không khám và giới thiệu ra Trung tâm Nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai. Ngày 12/3, anh L đến bệnh viện Bạch Mai khám. Cùng ngày, sau khi anh L khám, chị N có biểu hiện sốt 38,6 độ nên từ chỗ làm việc ra thẳng viện gặp anh L. và khám. Hai vợ chồng anh L. không ăn uống gì tại cantin bệnh viện và mang thuốc về nhà uống.

Nhiều bệnh nhân dương tính COVID-19 liên quan đến ổ dịch Bạch Mai

Ông Sáng cũng thông tin, khi hai vợ chồng khám, cả anh L và chị N đều đeo khẩu trang và khám xong về ngay khu đô thị Thanh Hà. Anh L cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc người thân, với người xung quanh. Nhưng vợ là chị N vẫn đi làm từ ngày 16 đến ngày 26/3. Hàng ngày chị N vẫn ra ngoài đi siêu thị tại tòa nhà đối diện, có đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh. Ngày 28/3, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP (CDC) thông báo với trung tâm y tế Thanh Oai lấy mẫu hai trường hợp. Sáng 29/3, Trung tâm y tế Thanh Oai lấy mẫu gửi  về CDC để xét nghiệm.

Vợ chồng anh L có 2 con đã về quê tại Lâm Thao (Phú Thọ) từ Tết. Tại thời điểm điều tra, qua khai thác trực tiếp từ bệnh nhân, anh L có ho sốt, chị N sức khỏe bình thường.

Ban chỉ đạo của huyện Thanh Oai đã tổ chức phun khử khuẩn tại hộ gia đình, khử khuẩn khu vệ sinh, mặt sảnh chung cư, đồ dùng, phun khử khuẩn toàn bộ hành lang tầng 11, thang máy. Xe cấp cứu 115 vận chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương cơ sở 2 để điều trị. Theo báo cáo của huyện Thanh Oai, tòa nhà chung cư này có 16 tầng, 12 hộ/tầng, có 285 căn hộ, gần 600 khẩu, đều được khuyến cáo ở nhà, tự cách ly tại nhà.

Liên quan đến trường hợp này, đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, bệnh nhân N làm việc tại 386 Nguyễn Trãi. Sáng 30/3, lực lượng chức năng đã có khảo sát, tổng số người trong cơ quan chị N có khoảng 300 người. Diện tiếp xúc F1 với chị N có 10 người, F2 có 100 người.

CL
.
.
.