Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi vì ảnh hưởng đến Hà Nội

Thứ Hai, 30/03/2020, 13:13
Sáng 30-3, Quyền chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu đã thay mặt tập thể bác sỹ bệnh viện Bạch Mai xin lỗi vì ổ dịch tại bệnh viện đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố Hà Nội.


Giáo sư – Tiến sỹ Ngô Quý Châu cũng cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và các quận huyện. “Ngay từ hôm 19/3, sau khi phát hiện ra các ca đầu tiên là 2 điều dưỡng, tại buổi họp tại Bộ Y tế chiều tối 20/3, có sự tham dự của lãnh đạo các vụ cục của Bộ Y tế, CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đề nghị Bộ Y tế và CDC vào hỗ trợ bệnh viện Bạch Mai điều tra dịch tễ học và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. 

“Vào thời điểm ấy, bộ vi sinh của bệnh viện Bạch Mai cũng mới được cấp phép, số lượng còn rất hạn chế. Chúng tôi cũng đã cố gắng lấy mẫu cho đến thời điểm này đã lấy được 7300 mẫu, gần 7000 mẫu đã âm tính. Còn khoảng 400 mẫu hiện đang làm tại labo của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chắc đến trưa nay thì có kết quả”, ông Châu cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, ngoài 2 nhân viên của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và số nhân viên Công ty Trường Sinh, đến thời điểm này tất cả bác cán bộ nhân viên của Bạch Mai trong đó có cả ông, đã âm tính.

Ông Châu nêu thêm khó khăn hiện nay ở Bệnh viện Bạch Mai là dù bệnh viện đã được phong toả, nhưng nhiều nhân viên Trường Sinh mắc bệnh nên toàn bộ việc cung cấp dinh dưỡng của bệnh nhân, nhân viên y tế phải dừng. Bệnh viện đã liên hệ với Công ty Vasco của hàng không chuyển thức ăn. Mặc dù UBND Thành phốđã đích thân chỉ đạo điều chuyển hơn 600 người nhà bệnh nhân lên Hoà Lạc cách ly, giảm gánh nặng rất nhiều cho bệnh viện. Nhưng số còn lại rất lớn, khoảng 3000 người. 

“Thức ăn của Vasco không đủ nên tối anh em vẫn phải ăn thêm mì tôm. Từ hôm qua, các đơn vị đã phải tìm cách hỗ trợ thức ăn uống cho nhân viên y tế từ bên ngoài vào, chuyển qua khu D, chỗ phòng khám theo yêu cầu”, ông Châu chia sẻ.

Liên quan hơn 500 bệnh nhân chạy thận, ông Châu thông tin, sáng nay đã thiết lập lối đi riêng để cán bộ nhân viên sẽ đón bệnh nhân vào đến khoa đó rồi đưa ra trở về đảm bảo an toàn. 

“Tối hôm kia, họp ở UBND quận Đống Đa, tôi cũng đã đề nghị anh Hạnh, Giám đốc sở  Y tế trao đổi với bệnh viện thận Hà Nội để hỗ trợ việc khám, cấp dịch lại màng bụng cho các bệnh nhân suy thận mãn mà không chạy lọc thận. Đây là sự cố gắng lớn của bệnh viện thận Hà Nội đối với bệnh viện Bạch Mai rồi. Chứ bây giờ chuyển hết bệnh nhân chạy thận sang bệnh viện thận Hà Nội chắc không được, quá tải”, ông Châu cho biết.

Đại diện bệnh viện Bạch Mai cũng đề nghị Hà Nội hỗ trợ lấy lại mẫu xét nghiệm tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân một lần nữa. 

Ngoài ra, khách sạn Mường Thanh (Hà Đông) đã đồng ý làm nơi cách ly cho bệnh viện Bạch Mai, ông Châu đề xuất cho nhân viên bệnh viện về khách sạn nghỉ ngơi để đủ sức làm việc. 

“Đề nghị cho phép những nhân viên bệnh viện đã xét nghiệm âm tính rồi, có thể có cơ chế nào đó để anh em có thể quay lại bệnh viện làm việc, vì nếu chỉ riêng số nhân viên y tế hiện nay không trụ nổi”, ông Châu đề xuất.

Ngọc Yến
.
.
.