Hà Nội vẫn thuộc nhóm nguy cơ cao, đề xuất kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần

Thứ Tư, 22/04/2020, 11:17
Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao; TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang thuộc nhóm nguy cơ; nhóm nguy cơ thấp gồm 59 địa phương còn lại. Đây là danh sách đề xuất các địa phương thuộc 3 nhóm nguy cơ được đưa ra tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng nay 22/4 do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đến giờ phút này Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh bởi vì chúng ta có sự lãnh đạo đúng, thực thi đúng và hiệu quả. Đặc biệt chúng ta tuyên truyền vận động xã hội, cả hệ thống vào cuộc phòng, chống dịch. Chính vì vậy nên khi tình hình dịch bệnh diễn biến xấu, nhanh, nhưng toàn xã hội và cả bộ máy không bị động, không hoảng hốt.

Tình hình tốt lên thì điều quan trọng là nhất định không được chủ quan. Các biện pháp có tính nới lỏng phải trên cơ sở khoa học về phòng, chống dịch, khoa học xã hội và có tham khảo quốc tế. Trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo đã giao cho các nhóm chuyên gia khác nhau tham khảo rất tỉ mỉ, đặc biệt là trao đổi với các địa phương, vì địa phương nắm rõ tình hình. Qua đó từng tỉnh, thành phố cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, biết những khâu nào mạnh, khâu nào yếu cần phải tăng cường, cải thiện. Chúng ta luôn luôn đứng trước sự cân bằng, làm sao để kiểm soát được tốt, tạo điều kiện cho xã hội phát triển.

Sau khi Ban Chỉ đạo thống nhất, đưa ra lấy ý kiến về các nhóm tiêu chí khách quan, chủ quan để đánh giá nguy cơ ở các địa phương thì những yếu tố chủ quan đã được chú ý hơn rất nhiều ở tất cả các tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, qua trao đổi với các địa phương, sau khi nhiều giải pháp được thực hiện để tăng cường các tiêu chí chủ quan, có 11/12 tỉnh, thành phố tự đánh giá không còn thuộc nhóm nguy cơ cao, 8/15 tỉnh, thành phố đánh giá mình không thuộc nhóm có nguy cơ.

Bộ phận chuyên môn Ban Chỉ đạo đã họp và dựa trên các tiêu chí đánh giá, trong đó có yếu tố các tiêu chí chủ quan đã được tăng cường rất tốt trong tuần qua, đo lại các các tiêu chí khách quan, trong đó có chỉ số quan trọng là các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng và thống nhất đề xuất danh sách các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ. 

Theo đó, Hà Nội thuộc nhóm nguy cơ cao; TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hà Giang thuộc nhóm nguy cơ và các địa phương còn lại thuộc nhóm nguy cơ thấp.

So với đánh giá của Ban Chỉ đạo thì có tới 14 tỉnh tự xếp vào nhóm có nguy cơ. Điều đó chứng tỏ các tỉnh rất thận trọng.

Đối với địa phương còn nguy cơ cao là TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo kiến nghị Hà Nội cần tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg giãn cách xã hội thêm 1 tuần nữa (đến hết 30/4). Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo đề xuất Thủ tướng cho phép Chủ tịch UBND thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Còn đối với nhóm có nguy cơ, tại TP Hồ Chí Minh, mặc dù ca bệnh cuối cùng phát hiện đã qua 25 ngày nhưng vì là đô thị lớn và rất nhiều yếu tố rủi ro khác nên Ban Chỉ đạo đánh giá là có nguy cơ, cần phải chú trọng một số khâu. 

Tỉnh Bắc Ninh có ca bệnh mới nhất xuất hiện ở Bắc Ninh là ngày 11/4, chưa qua 14 ngày. Tỉnh Hà Giang có ca bệnh phát hiện ngày 8/4, đã qua 14 ngày nhưng điều tra dịch tễ rất phức tạp, có tiềm ẩn nguy cơ trong cộng đồng. Đây cũng là tỉnh biên giới, có nguy cơ từ việc đi lại qua đường mòn, lối mở dù chúng ta đã kiểm soát chặt.

Đối với nhóm có nguy cơ: Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 sáng 22-4 (Ảnh: Minh Quyết)

Đối với nhóm nguy cơ thấp: Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động, phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện dãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Ban Chỉ đạo cũng đặc biệt lưu ý các tỉnh phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; hết sức chú ý những nơi tập trung nhiều lao động tự do, nhà trọ; tăng cường hướng dẫn để đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn; hướng dẫn chi tiết hoạt động giao thông đi lại.

Ngoài ra, với các địa phương có cửa khẩu, khu công nghiệp lớn, có nhiều lao động tự do ở các thành phố lớn… cần hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch cho các nhóm đối tượng này.

UBND tỉnh, thành phố tập trung công tác phòng chống dịch cho nhóm nguy cơ: Công nhân ở các khu lao động đặc biệt ở các khu nhà trọ; người lao động tự do; người yếu thế; học sinh, sinh viên.

UBND các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo phòng lây nhiễm tại các cơ sở y tế; tăng cường lấy mẫu những bệnh nhân có các triệu chứng của cảm cúm; người lao động tự do; người yếu thế; công nhân ở các khu nhà trọ làm xét nghiệm và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở khu vực này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dù dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng không nên tập trung đông người. Với những tỉnh có nguy cơ cao, không nên tập trung quá 20 người, tỉnh có nguy cơ thấp không tập trung quá 10 người, thực hiện giữ khoảng cách 1m và đeo khẩu trang. 


Trần Hằng
.
.
.