Hà Nội đề xuất xét nghiệm lại toàn bộ nhân viên y tế BV Bạch Mai

Thứ Hai, 30/03/2020, 20:45
Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội ngày 30-3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, số ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai có thể lên hơn nữa. 


“Chúng ta đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm. Dịch bệnh đã lan truyền rộng hơn trên địa bàn TP, riêng tại bệnh viện Bạch Mai, dịch bệnh đã lây lan ra 20 quận huyện của Hà Nội và một số tỉnh lân cận”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai đã có các trường hợp liên quan đến 4 tỉnh, thành phố khác là: Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, Nam Định và lan đến gần 20 quận, huyện. Theo Chủ tịch UBND TP:  "Trong thời gian ngắn nữa dịch sẽ lan ra 30 quận, huyện. Bởi số người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai hiện nay rất lớn. Khi đã lây lan thì tốc độ rất nhanh, theo cấp số nhân".

“Quan điểm là phải hành động nhanh chóng và dứt khoát. Dịch không cho phép thời gian để bàn, không có nhiều thời gian để bàn. Nếu có yếu tố tiếp xúc với người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, người trong Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân với người nhà bệnh nhân, với người đi thăm là phải nghĩ ngay con đường lây đến mình. Thì phải dứt khoát đưa đi cách ly, phải tự giác ngay”, ông Chung nói.

Hà Nội bước vào giai đoạn nguy hiểm do dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, hiện nay TP “đang bước vào giai đoạn vô cùng nguy hiểm”. Để hạn chế lây lan COVID -19 từ ổ dịch tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP yêu cầu hệ thống tuyên truyền phải tuyên truyền mạnh đến mức mà để người dân phải tự rà soát lại trong những ngày qua, tiếp xúc với ai cũng phải nghĩ đến hai chữ “Bạch Mai”. 

Ông Chung cũng đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện rằng tất cả xác xét nghiệm mà bệnh viện thực hiện với nhân viện y tế công bố vào ngày 19 đến 24-3 không có giá trị bởi sau thời điểm này họ vẫn tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh; phải xét nghiệm lại, an toàn phải sau ngày 28-3 vì từ những ngày trước đó dù âm tính nhưng vẫn đi lại, tiếp xúc. Nếu không làm thì ngay chính họ cũng có tâm lý lung lay. Hà Nội sẽ hỗ trợ bệnh viện để hoàn thành sớm nhất việc xét nghiệm lại với hơn 7.000 nhân viên y tế tại đây”...

Ông Chung nhấn mạnh, thực tế cho thấy, vừa qua nhiều nhân viên nấu ăn trong Bệnh viện Bạch Mai khỏe mạnh bình thường nhưng xét nghiệm lại dương tính. Hay như các trường hợp ở huyện Hoài Đức, Thanh Oai, do đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai thì mới đi xét nghiệm, chứ không người vẫn khỏe mạnh bình thường. Ông Chung cho biết dịch bệnh tác động rất lớn đến tình hình kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, nếu diễn ra trong dài hạn thì tác động rất lớn. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tại cuộc họp.

“Ví dụ như hệ thống giáo dục, học sinh chắc chắn không thể đi học trước tháng 4 với tình hình thế này. Ngành hàng không đầu tháng 3 còn tưng bừng nhưng hiện nay 97% đã dừng, nửa triệu lao động thất nghiệp ngay lập tức. Hay toàn bộ ngành dịch vụ khách sạn đã không có công ăn việc làm. Dịch bệnh diễn ra nhanh, tác động đến kinh tế- xã hội rất nhanh. Nó nằm ngoài tất cả những gì chúng ta đã nghĩ và đã học”, ông Chung nói.

Ông Chung cho rằng:“Nếu không dự báo đúng thì sẽ đi sai đường, sai phương pháp. Mà nếu sai phương pháp thì sẽ trả giá bằng chính sinh mạng của người dân, người thân của chúng ta. Phải ý thức được, với dịch bệnh này nếu không làm quyết liệt sẽ trả giá bằng mạng sống chứ không phải là kinh tế”.


T.Linh
.
.
.