Lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã cướp đi sinh mạng 18 người

Thứ Tư, 29/07/2015, 11:44
Trưa 29/7, đất đá đổ dồn khiến đập nước 790 ở Mông Dương có nguy cơ bị vỡ. Trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã làm 24 người chết và mất tích, trong đó có 18 người chết, 6 người mất tích. Thiệt hại về tài sản trên 1.000 tỷ đồng.

1.500 du khách vẫn mắc kẹt tại Cô Tô

Trên vùng biển Quảng Ninh hiện thời tiết vẫn có những diễn biến bất thường, để đảm bảo an toàn, Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh chưa cấp phép cho bất cứ tàu khách nào rời cảng Cô Tô.

Hiện tại, khoảng 1.500 du khách vẫn mắc kẹt tại đảo Cô Tô. Huyện Cô Tô đã vận động các nhà hàng, khách sạn giảm giá 30% các dịch vụ cho du khách.

Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, khi thời tiết thuận lợi, cảng vụ sẽ cấp phép cho các tàu rời bến để đưa toàn bộ khách du lịch về đất liền.

Tràn dầu cây xăng ở Cẩm Phả

Trưa ngày 29/7, cây xăng của Công ty TNHH Hiền Dung tại Km15, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả đã xuất hiện hiện tượng tràn dầu.

Máy xúc được huy động tạo đường thoát nước ngăn không cho dầu tràn vào nhà dân.
Ngay sau khi xuất hiện sự cố, các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường dùng máy xúc mở rộng tuyến cống thoát nước từ cây xăng ra khu vực khác, đồng thời dùng phao chặn dầu, khoanh vùng toàn bộ khu vực xung quanh để ngăn không cho dầu tràn ra khu vực dân cư lân cận.

Hiện tại, mực nước tại đây cao 1,6m so với nền đường.

Sáng 29/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, bàn kế hoạch tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào Quảng Ninh bị thiệt hại do mưa lớn kéo dài gây ra.
Theo đó, lễ phát động sẽ được tổ chức vào sáng 31/7, tại Trung tâm Tổ chức Hội nghị thành phố Hạ Long.

Mọi sự đóng góp ủng hộ xin gửi về Ban Cứu trợ tỉnh Quảng Ninh, số TK 3761 - MQHNS 9060953, Mã quỹ Tài chính: 91049.

Hoặc Quỹ Xã hội - Từ thiện Báo Quảng Ninh, số tài khoản: 1005282699 tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Chi nhánh Quảng Ninh, Phòng Giao dịch Hạ Long; số điện thoại: 0915771582.

Nhiều khu dân cư ở Hạ Long vẫn tiếp tục bị sạt lở

Tại ngõ 16, khu 2B, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, mưa lớn gây sạt lở đất đồi trôi sạt xuống khu dân cư bịt kín lối đi. Mưa lớn tiếp tục gây sạt lở đất đá tại tổ 34, khu 3, phường Cao Xanh. Trong khi đó,  đường Hậu Cần, phường Bãi Cháy; khu 5, phường Bãi Cháy bị sạt lở giao thông ách tắc. Tại khu 2, phường Hà Khánh bùn đất từ trên đồi, các bãi thải trôi xuống khu 2A với độ sâu 20-30cm khiến hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiện tại, các phường Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hà Khánh, Cao Xanh, Cao Thắng, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Trung, Hà Phong, Hà Tu tình trạng ngập lụt trong các khu dân cư bắt đầu giảm dần nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao.

Nhiều nhà dân ở trên đồi có nguy cơ sạt lở.
Nguy cơ vỡ đập nước 790, phường Mông Dương (Cẩm Phả)

Trưa 29/7, do mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài, làm lượng nước lớn kéo theo đất đá từ bãi thải Đông Cao Sơn dồn xuống đập 790, khiến đập này có nguy cơ bị vỡ.

Trên địa bàn TP Cẩm Phả vẫn còn mưa lớn.
Hiện tại, tỉnh, thành phố, ngành Than và các lực lượng chức năng vừa nỗ lực cứu đập, vừa di dời trên 70 hộ thuộc vùng nguy hiểm ở tổ 1, 2, 3, 5, khu 4, phường Mông Dương.

Ngoài việc di dân đến nơi an toàn, việc cứu đập được thành phố khẩn trương tiến hành. Bởi nếu tình huống vỡ đập xảy ra thì thiệt hại đối với thành phố Cẩm Phả sẽ nặng nề hơn nhiều.

Trong đợt mưa lụt này, để đảm bảo an toàn cho các hộ dân, thành phố thực hiện vận động và cưỡng chế di dời gần 900 hộ dân ở các khu vực nguy hiểm.

Sạt lở đồi tại khu vực cầu 2, chia cắt Vân Đồn – Cẩm Phả

Vào sáng 29/7, tại triền đồi khu vực cầu 2 Vân Đồn đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông giữa Cẩm Phả với Vân Đồn.

Tại hiện trường, một lượng đất đá lớn sạt lở từ trên đồi đã tràn ra toàn bộ mặt đường, khiến giao thông trên tuyến bị tê liệt.

Hiện ngành Giao thông đang huy động lực lượng, thiết bị để khẩn trương giải phóng lượng đất đá sạt lở, sớm đảm bảo giao thông.

Sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt giao thông giữa Cẩm Phả với Vân Đồn.

TP Hạ Long và Cẩm Phả vẫn bị “ngăn cách”

Cho tới sáng 29/7, quốc lộ 18 đoạn đi qua dốc Đèo Bụt đoạn nối TP Hạ Long và Cẩm Phả vẫn tiếp tục ngập sâu trong nước, giao thông bị chia cắt.

Hiện tại, các lực lượng chức năng liên tục bố trí Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông đường thủy để thông báo, hướng dẫn cho các phương tiện giao thông đi theo hướng đường tránh TP Hạ Long.

Đò máy phục vụ người dân đi xe máy có nhu cầu "vượt sông".

Hạ Long, Cẩm Phả sẽ bị mất nước sạch trong vòng 1 đến 2 tuần

Do mưa lớn kéo dài, trên địa bàn tỉnh xảy ra sạt lở đất đá nghiêm trọng làm gẫy tuyến ống D800 của Nhà máy nước Diễn Vọng. Đây là tuyến ống chính cấp nước sạch cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả.

Mưa lụt, sạt lở đất còn làm vỡ nhiều tuyến ống nước của Xí nghiệp Nước Cẩm Phả, và nhiều trạm bơm nước bị ngập, ảnh hưởng đến kế hoạch cấp nước của Xí nghiệp Nước Cẩm Phả, Xí nghiệp Nước Hồng Gai.

Hiện nay, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đang khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do vị trí sự cố tuyến ống nằm giữa moong nước, hiện tại mưa lũ vẫn tiếp diễn nên rất khó khăn cho việc khắc phục sự cố, vì vậy việc cấp nước phục vụ nhân dân có thể phải tạm ngừng trong thời gian từ 1 đến 2 tuần.

Dốc Đèo Bụt phía phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả nước vẫn ngập sâu.

Nạn nhân cuối cùng trong vụ sập nhà 9 người thương vong được tìm thấy

Vào tối 28/7, các lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể cuối cùng trong vụ 9 người bị vùi lấp vì sạt lở đất tại tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng.

Nạn nhân cuối cùng được xác định là cháu Cao Xuân Việt, sinh năm 2001, trú tại tổ 44, khu 4, Cao Thắng, TP Hạ Long, con của anh Cao Tiến Vỹ.

Đưa thi thể nạn nhân Đàm Văn Giới (71 tuổi, trú tại tổ 29, khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long) ra xe cứu thương (Ảnh: Đức Hiếu TTO)

Như vậy, đến tối 28/7, 9/9 nạn nhân trong vụ sập nhà ở tổ 44, khu 4, phường Cao Thắng đã được tìm thấy.

Trận mưa lớn kéo dài những ngày qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã gây ngập lụt, sạt lở đất, lũ làm chết 15 người, mất tích 8 người.

Các lực lượng chức năng liên tục bố trí cảnh sát cơ động, cảnh sát thủy để thông báo, hướng dẫn cho các phương tiện giao thông đi theo hướng đường tránh TP Hạ Long.

Danh sách những nạn nhân trong vụ sạt đồi:

1. Bà Nguyễn Thị Thược, 76 tuổi (đã mất)
2. Anh Cao Bá Tiến, 45 tuổi, con trai (đã mất)
3. Con dâu Dương Thị Thắm, 40 tuổi (đã mất)
4. Cháu Cao Bá Ngọc, 18 tuổi (đã mất)
5. Cháu Cao Thùy Trang, 10 tuổi (đã mất)
6. Con dâu Đỗ Thu Hiên, 36 tuổi (đã mất)
7. Cháu Cao Thu Hoài, 10 tuổi (đã mất)
8. Cháu Cao Xuân Việt, 14 tuổi (đã mất)
9. Anh Cao Tiến Vĩ, 37 tuổi (chấn thương sọ não).

Nhiều dân cư ở Cẩm Phả vẫn đang bị ngập nước.

Thiệt hại ước tính trên 1.000 tỷ đồng

Đến chiều muộn ngày 28/7, mưa trên địa bàn TP Hạ Long tạm ngớt, nước trên các tuyến đường chính đã rút hết, nhiều khu dân cư đã thoát cảnh ngập lụt, công tác cứu hộ, cứu nạn tại những điểm nhà dân bị đổ sập cũng cơ bản hoàn tất.

Hỗ trợ kịp thời cho Quảng Ninh, Quân Khu III đã cho 3 xe tăng lội nước cùng các chiến sĩ sẵn sàng ứng trực tại điểm này để cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát thủy đã cho 2 xuống máy đến vận chuyển người dân đi qua khu vực này.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN trên toàn tỉnh có khoảng 3.000 ngôi nhà bị ngập, nhiều tuyến đường bị hỏng. Trận mưa lũ lịch sử đã làm 24 người chết và mất tích, trong đó có 18 người chết, 6 người mất tích. Thiệt hại về tài sản trên 1.000 tỷ đồng.

Mưa được dự báo còn tiếp diễn trong một vài ngày tới, do đó cùng với sự hỗ trợ của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN trung ương, Quân khu III, toàn tỉnh đang gồng mình tích cực khẩn trương khắc phục hậu quả của trận mưa lụt lớn nhất trong lịch sử 40 năm qua.

 

Ngày 29/7, Bộ Y tế  đã đưa ra khuyến cáo cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau bão lũ, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát:

Ăn chín, uống chín, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng các hóa chất như Cloramin B hoặc viên Aquatabs để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt; thu gom, xử lý, chôn xác động vật có sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất.

Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ; đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn và các dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm.

Thanh Hằng

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và kéo dài đến ngày 3/8.

Do ảnh hưởng của mưa vừa, mưa to, ở các địa phương trong tỉnh có khả năng xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét và giông, lốc.

Các địa phương trong tỉnh chủ động lực lượng, phương tiện, bố trí người ứng trực tại những điểm xung yếu, ngập úng, sạt lở đất, sẵn sàng ứng phó những tình huống có thể xảy ra, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Hà Ly

PV (tổng hợp theo baoquangninh.com.vn)
.
.
.