Giải cứu thành công hai cá thể gấu ngựa tại Phú Thọ

Thứ Ba, 03/11/2020, 16:09

Sáng 3/11 tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ; Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Namcùng Chi cục kiểm lâm tỉnh đã tổ chức tiếp nhận và đưa về hai cá thể gấu ngựa quý hiếm của một người dân tự nguyện chuyển giao.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Phú Thọ, đoàn công tác của Trung tâm đã liên tục trao đổi thông tin với bên kiểm lâm; nhanh chóng nghiên cứu sắp xếp thời gian, đồng thời chuẩn bị công tác tiếp nhận hai gấu ngựa được nuôi nhốt tại huyện Thanh Ba.

Hai gấu ngựa do người dân tự nguyện chuyển giao được nuôi nhốt trong cũi, đường vào khu chuồng trại khá hẹp, chiều rộng dưới 1 mét nên, các chuyên gia đã trao đổi và thống nhất sử dụng phương pháp gây mê. Cả hai gấu ngựa đều là cái và nặng trên dưới 120kg và để đảm bảo việc gây mê được hiệu quả, cả hai đều được nhịn ăn một ngày trước khi được giải cứu.

Hai cá thể gấu này được đặt tên là Storm (Bão) và Torrent (Lũ) để tưởng nhớ tới những con người đã mất, những thiệt hãi do bão lũ gây ra ở Miền Trung, và cũng để tri ân những con người kiên cường ở vùng lũ và lực lượng chức năng đã trải qua rất nhiều hiểm nguy, khó khăn và bên cạnh đó là cả những câu chuyện ấm lòng về tình cảm của mọi người dành cho động vật. Gấu cũng đã phải trải qua rất nhiều hiểm nguy, hoạn nạn, nhưng chúng cũng đã rất kiên cường để tiếp tục sống và hướng tới tương lai.

Theo thông tin từ các chuyên gia, gấu Torrent khoảng 20 tuổi, còn gấu Storm tầm 4 tuổi và bị tật bẩm sinh ở chân trái. Sau khi khám sức khoẻ cho cả hai, bác sỹ Kate Shipton của Trung tâm nhận định cả hai gấu đều có sức khoẻ ổn định.

Đây là chuyến cứu hộ thứ 6 mà Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện trong năm nay, hiện Tổ chức đã cứu hộ được 222 cá thể gấu ngựa và gấu chó, trong đó 190 gấu đang sống và được chăm sóc nhân đạo trong điều kiện đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.Tuy nhiên, nhiệm vụ cứu hộ và chăm sóc gấu cứu hộ của Tổ chức Động vật Châu Á vẫn đang còn tiếp tục và cần sự chung tay, ủng hộ. Theothống kê, hiện vẫn còn khoảng 500 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại khắp Việt Nam cho mục đích lấy mật. Đây là một việc làm hết sức tàn nhẫn, đáng phải lên án.

Dưới đây là một số hình ảnh về công tác giải cứu gấu Torrent và Storm:

Địa điểm giải cứu là nhà riêng của một người dân tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

Hai cá thể gẩu ngựa được nuôi nhốt trong chuồng phía sau nhà.

Đoàn công tác kiểm tra khu vực nuôi nhốt, thống nhất về cách gây mê, đưa Torrent và Storm ra bên ngoài.

Chuyên gia cho gấu ăn mật ong. Sử dụng mật ong cho gấu bên cạnh ăn nhằm đánh lạc hướng để có thể bắn thuốc mê và đưa con gấu bên cạnh ra ngoài an toàn. Gấu là loài có bản tính cộng đồng rất cao nên chúng rất dễ bị kích động nếu cảm thấy gấu bạn gặp nguy hiểm.

Chú gấu đầu tiên được đưa ra là Storm

Torrent và Storm sau khi ra khỏi chuồng sẽ được các bác sĩ của Trung tâm kiểm tra sức khoẻ, truyền nước...

Bàn chân bị dị tật bẩm sinh của Storm

Kiểm tra nhịp tim, đo huyết áp, siêu âm cho hai chú gấu. 
Con đường dẫn tới khu chuồng gấu rất hẹp, chưa đến 1 mét.

Một chuyên gia đang tiến hành thổi thuốc mê cho gấu.

Chú gấu thứ hai được đưa ra là Torrent.

Với lượng thuốc mê được tiêm, Torrent và Storm có thể ngủ ngon lành cho đến khi về đến Trung tâm ở Tam Đảo(Vĩnh Phúc). Tại đó, chúng sẽ được sống trong môi trường gần gũi với tự nhiên, đồng loại hơn và tất nhiên cũng được chăm sóc tốt hơn.
Truyền nước cho gấu.


Phong Sơn
.
.
.