Giải cứu thành công 2 gấu ngựa con

Thứ Tư, 05/08/2020, 13:01

Đây là lần thứ hai sau 5 năm, Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam giải cứu và đem về nuôi thành công hai gấu con. 

Ngày 18/7, sau khi nhận được thông tin về hai chú gấu ngựa đang trốn ở một khu nhà bỏ hoang ở Yên Bái, các chuyên gia cùng tình nguyện viên của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam đã ngay lập tức lên đường, đến tận nơi kiểm tra điều kiện sức khoẻ của hai gấu con, đồng thời lên kế hoạch “giải cứu” đưa hai chú gấu này về Trung tâm chăm sóc. 

Theo thông tin ban đầu, hoàn toàn không có sự hiện diện của gấu mẹ ở xung quanh; rất có thể gấu mẹ đã bị những kẻ săn trộm bắt hoặc giết chết.

Nơi hai chú gấu kia trốn tránh sự tìm kiếm của con người chỉ là một khe tường rất bé, chiều rộng chỉ khoảng hơn 1 gang tay. Các chuyên gia phải mất 1 ngày đêm để có thể dụ hai chú gấu ra ngoài và đưa vào chuồng. Đến ngày 19/7, cuộc giải cứu đã thành công, mọi người ở Trung tâm đã quyết định đặt tên cho con gấu lớn hơn là Anh và con bé hơn là Em. Qua kiểm tra ban đầu, gấu Anh nặng 10kg và gấu Em nặng 7kg (thời điểm mang về Trung tâm).

Việc giữ môi trường xung quanh gấu tuyệt đối sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng. Riêng với gấu con, hệ miễn dịch của chúng chưa phát triển toàn diện – đồng nghĩa với việc chúng không đủ sức chống chọi với các bệnh lây nhiễm. Môi trường bẩn sẽ kéo theo nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao.

Gấu ở Trung tâm hàng ngày được ra khỏi chuồng để chơi, tắm nắng và "sinh hoạt cộng đồng" với các con gấu khác. Đồ chơi của chúng thường là những quả hồ lô có mật ong, vài loại củ quả được đặt ở những nơi kích thích trí tò mò của gấu. Đây cũng là một phương pháp để nghiên cứu thói quen, đặc tính của từng con gấu ở Trung tâm.
Gấu Em và gấu Anh được ăn 4 bữa/ngày vào lúc 7 giờ sáng, 11h 15 trưa, 5 giờ chiều và 9 giờ tối. Trong ảnh là gấu Em tại khu vui chơi.
Gấu Anh cùng chuyên gia của Trung tâm
Chuyên gia khám sức khoẻ cho một con gấu trưởng thành.
Vệ sinh chuồng cho gấu được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là gấu con. Phải đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất dành cho gấu phát triển.
Gấu con thường thì thân thiện với những người trực tiếp chăm sóc, chỉ cần phát hiện một tiếng động lạ, hoặc ngửi thấy mùi người lạ là ngay lập tức chúng sẽ chạy vào trong chuồng.
Gấu con sẽ được nuôi ở một khu riêng biệt, tránh xa tiếng ồn và chỉ một số người nhất định mới được tới khu vực này. Tại đây, các nhân viên của Trung tâm sẽ trực tiếp cho gấu ăn, chơi cùng gấu, vệ sinh chuồng và khu vui chơi...

Đối với gấu con, lượng thức ăn phải bằng khoảng 15% trọng lượng cơ thể nó, nhưng lượng thức ăn này phải được chia nhỏ ra và cho ăn thành 5 lần một ngày. Hiện gấu Anh được ăn mỗi bữa: 430 ml sữa cùng một ít hoa quả cắt nhỏ: táo, lê, chuối. Trong khi gấu em 320 ml sữa cùng hoa quả cắt nhỏ. dạ, các loại hoa quả hay thức ăn dạng hạt cho chó con cũng đc giới thiệu cho hai gấu con, tất cả đều được cắt nhỏ.

Các chuyên gia chuẩn bị điều kiện cần thiết để giải cứu gấu Anh và gấu Em. Loài gấu không nhìn được tốt nhưng lại có thính giác và khứu giác cực kỳ tốt. Chỉ cần một tiếng động rất nhẹ, một mùi hương lạ là chúng sẽ trốn vào nơi an toàn.
Phong Sơn
.
.
.