Đến lượt Đồng Nai ra quân lấy lại vỉa hè

Thứ Sáu, 10/03/2017, 15:38
Sáng 10-3 Đội trật tự đô thị TP Biên Hòa phối hợp với các phường Thống Nhất và Quyết Thắng ra quân cưỡng chế các công trình lấn chiếm lề đường, vỉa hè trên tuyến đường Võ Thị Sáu – Đây là tuyến đường hiện nay được cho là phức tạp nhất về chiếm dụng vỉa hè  của TP Biên Hòa...

  

Trên tuyến này, từ lề đường trở vào 8 mét là vỉa hè của tuyến đường, vì thế tất cả những công trình vật kiến trúc có kết cấu xây dựng lắp ráp lấn chiếm đều được lực lượng chức năng 2 phường trên cưỡng chế trả lại nguyên trạng. 

Để kiên quyết trả lại nguyên trạng vỉa hè, lực lượng chức năng đã sử dụng máy cuốc để thực hiện việc cưỡng chế tháo dỡ. Ngoài các công trình kiến trúc bề nổi lấn chiếm không gian để kinh doanh buôn bán, vỉa hè trước mặt tiền bị cơi nới cũng đã bị lực lượng chức năng dùng máy cuốc san phẳng nhằm trả lại vỉa hè mặt bằng đồng độ. 

Lực lượng chức năng tháo dỡ vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè. 

Đã được tuyên truyền, thông báo từ trước nên đa số người dân đều đồng thuận và chấp hành. Nhưng khi lực lượng chức năng thực hiện biện pháp cưởng chế cũng đã có một số hộ vẫn cố tình chây ỳ vi phạm. 

Bà Nguyễn Thị Sen, người dân kinh doanh mặt tiền đường Võ Thị Sáu cho biết “ tôi đi họp trên phường và được thông báo mội nhà lùi vào 8 mét nên thực hiện đúng như vậy. Đây là lợi ích chung, cần làm theo quy định.”

Ông Phạm Xuân Bình, Phó đội trưởng Đội trật tự Đô thị TP Biên Hòa cho biết “Trong quá trình thực hiện cưỡng chế, cũng có một số hộ phản ứng vì cho rằng không có nhân công tháo dỡ, tài sản hư hỏng nên chúng cho cam kết trong vòng 24 giờ là phải tháo dỡ. Tuy nhiên nếu đây là những trường hợp cố tình vi phạm và chây ỳ, sau 24 giờ chúng tôi sẽ tiếp tục quay lại cưỡng chế để không còn kiểu bắt cóc bỏ đĩa trong công tác lập lại trật tự đô thị.” 

Theo lãnh đạo phường Thống nhất và Quyết Thắng thì việc ra quân lần này được xem là quyết liệt nhất từ trước đến nay trong việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường vỉa hè. 

Nhưng để sau khi ra quân không xảy ra tái diễn vi phạm thì ngoài công tác tuyên truyền vận động và ký cam kết đối với các hộ kinh doanh mặt tiền, TP Biên Hòa cũng cần có phương án thi công vỉa hè đồng bộ.

 Ông Lê Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng cho biết, “Phường đã có kế hoạch và thông báo đến các hộ dân trên các tuyến đường nhất là đường Võ Thị Sáu chấp hành theo đúng quy định. 

Đến nay phường đã xử lý kiên quyết và triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè để làm mái che và phục vụ kinh doanh nhất là tuyến đường Võ Thị Sáu. Bà Huỳnh Thị Ngọc Minh, Phó chủ tịch UBND phường Thống Nhất kiến nghị rằng “Khi chúng tối cưỡng chế xong 8 mét vỉa hè, TP Biên Hòa cần tiến hành cho lát gạch trên vỉa hè để đảm bảo an toàn đi bộ cũng như chống tái lấn chiếm của người dân.”

Liên quan đến việc lập lại trật tự đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái khẳng định, Đồng Nai sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng kiên quyết lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, nhất là tại TP Biên Hòa. Trước đây tại Biên Hòa đã nhiều lần ra quân nhưng tính bền vững không có do gặp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, không thể vì một số hộ dân phản ứng mà để ảnh hưởng mỹ qua đô thị và cộng đồng. 

Ngọc Sơn
.
.
.