Dẹp lấn chiếm vỉa hè: Tạo điều kiện để người dân nghiêm túc thực hiện

Thứ Tư, 08/03/2017, 10:10
Mặc dù theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, từ ngày 10-3, Công an toàn TP mới ra quân kiểm tra xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng sau những động thái khá quyết liệt của chính quyền và những phát ngôn “chấn động” của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhiều tuyến phố đã gọn gàng trở lại. Ý thức của người kinh doanh đã bắt đầu chuyển biến. Tuy nhiên, ở những tuyến phố nhỏ, tình trạng chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh hoặc để xe vẫn tiếp diễn.


Phố lớn gọn gàng, phố nhỏ vẫn “tranh thủ”

Theo khảo sát của chúng tôi chiều ngày 7-3, hầu hết trên các tuyến đường lớn, vỉa hè đã thông thoáng trở lại. Dọc các tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Xã Đàn, Bà Triệu…, xe máy được để gọn gàng, quay đầu cùng một hướng đúng phần kẻ vạch, không còn tình trạng lộn xộn, để ngang dọc bừa phứa như trước đây. 

Nhiều hộ kinh doanh cũng đã tự có ý thức thu gọn phần hàng trước đây vẫn bày tràn trên vỉa hè, không ngang nhiên coi vỉa hè là nơi kinh doanh riêng của mình. Phố Hoàng Hoa Thám, cả một đoạn dài trước đây cây cảnh được bày tràn kín vỉa hè, thậm chí chiếm dụng cả một phần lòng đường, nhưng theo quan sát của phóng viên, tất cả đã được dẹp gọn, thông thoáng.

Ngược lại, trên các tuyến phố cổ và nhiều tuyến trung tâm khác, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi bày bàn ghế cho khách uống cà phê, trà chanh… 

Một đoạn vỉa hè phố Trần Quốc Toản, đoạn giao với phố Quang Trung đã được nhà hàng kinh doanh ăn uống tận dụng làm bãi để xe cho khách, người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường.

Xe máy vẫn để kín vỉa hè (phố Hàng Cân).

Tương tự, trên phố Nhà Chung, vỉa hè cũng biến thành nơi để xe của khách, người đi bộ, khách du lịch chỉ còn cách hoặc len lỏi vượt lên bậc thềm của các số nhà, hoặc bước hẳn xuống lòng đường mới có chỗ đi. Đặc biệt, quanh khu vực chợ Đồng Xuân, các phố Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thiếp, phố Gầm Cầu, vỉa hè hoàn toàn bị “nuốt chửng” bởi ngồn ngộn hàng hoá. 

Chị Thanh, nhân viên bán hàng của một cửa hàng kinh doanh đồ nhựa gia dụng trên phố Nguyễn Thiếp cho biết: “Phố bé, lại là nơi buôn bán hàng chục năm qua của người dân. Cửa hàng của chúng tôi diện tích chưa được 7m2. Giờ không cho để xe, không để hàng hoá trên vỉa hè thì chỉ có nước dẹp tiệm”, chị Thanh cho biết. 

Theo chị Thanh, chủ cửa hàng của chị và các cửa hàng khác đều biết ngày 10-3 sẽ là đợt ra quân cao điểm của TP dẹp vi phạm trật tự vỉa hè. Nhưng trong lúc còn chưa bị “sờ tới” thì cứ tranh thủ tận dụng vỉa hè để chất hàng.

Nghiên cứu tìm chỗ đỗ xe thuận tiện trên mỗi tuyến phố cho người dân

Theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 TP Hà Nội, Công an TP Hà Nội đã đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp có trụ sở, công trình xây dựng trên địa bàn ủng hộ chủ trương, nghiêm chỉnh chấp hành. Các doanh nghiệp, đơn vị không sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ phương tiện sai quy định. 

Bên cạnh đó, cần tháo dỡ các công trình, biển báo lấn chiếm hè phố gây mất mỹ quan. Công an Hà Nội cũng yêu cầu người dân Thủ đô hưởng ứng kế hoạch đảm bảo trật tự của thành phố, chấp hành các quy định của pháp luật. Đại tá Đào Thanh Hải khẳng định, người dân và các doanh nghiệp phải cam kết không sử dụng hè phố để trông giữ phương tiện, làm nơi kinh doanh.

Sau những phát ngôn quyết liệt về nạn lấn chiếm vỉa hè ngày 4-3, tại Hội nghị giao ban với các sở, ngành TP để đánh giá công tác, các nhiệm vụ tháng 2 và đề ra phương hướng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, chiều 6-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua việc các đơn vị của quận Hoàn Kiếm xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, các hộ kinh doanh ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào cũng phản ánh việc giảm doanh thu do khách không có chỗ để xe. 

Vì vậy, Chủ tịch UBND TP đề nghị nghiên cứu mỗi tuyến phố, khu vực tìm chỗ đỗ xe thuận tiện và hướng dẫn người dân đến đó để xe, tạo điều kiện cho người dân. Đồng thời, ông Chung cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại Quyết định 15 của TP, đồng thuận với đề xuất giao thêm chức năng cho lực lượng thanh tra xây dựng, trong đó có việc xử lý hành vi vứt rác không đúng nơi quy định. 

Trong hội nghị này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, theo chỉ đạo của TP, đơn vị này đã thành lập đoàn công tác, làm việc với các quận lập danh mục các bãi đỗ xe. 

“Từ đó, Hà Nội sẽ làm rõ nếu bãi nào đủ điều kiện thì cho phép lập bãi đỗ, vì hiện nay nhu cầu lớn. Dự kiến đến ngày 30-3, Sở sẽ có báo cáo danh mục các bãi xe kể trên lên UBND TP”, ông Viện khẳng định. Trong một diễn biến khác, bên cạnh việc huy động lực lượng tăng cường kiểm tra, xử phạt, UBND quận Thanh Xuân đã có động thái “mềm” khi đích thân Chủ tịch UBND quận, ông Nguyễn Xuân Lưu, đã gửi thư ngỏ tới người dân, các cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn đề nghị không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, cũng như giữ gìn vệ sinh đô thị...

Chi Linh
.
.
.