"Mọi người nên cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt"

Thứ Tư, 18/03/2020, 20:50
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyên từ nay đến hết tháng 3, người dân cố gắng ở nhà, hạn chế ra ngoài nếu không có việc gì vì nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp trong cộng đồng.

280 bác sỹ, y tá về hưu mong muốn được tham gia chống dịch COVID-19

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, trên địa bàn quận trong 2 ngày vừa qua có  43 đám cưới. Các gia đình đã dự định tổ chức mỗi đám cưới 200 mâm nhưng quận đã cho người xuống tuyên truyền, vận động, và các gia đình này đã đồng ý rút xuống còn 5 mâm, chỉ tổ chức gọn nhẹ trong gia đình. 

Ngoài ra, ông Cương cho biết, quận Bắc Từ Liêm đã đã làm việc với trường ĐH  Y tế Công cộng và đã có 600 lượt sinh viên xin được tham gia chống dịch và đã tổ chức thành 5 đội phản ứng  cùng các trung tâm y tế.  

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, quận đã liên hệ được với 280 người là bác sỹ, y tá về hưu. Các bác sỹ, y tá này rất mong muốn được cống hiến trong cuộc chiến chống dịch bệnh. “Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn cho các y, bác sỹ này để khi cần có thể hỗ trợ cho TP”, ông Cương cho biết.


Hơn 100 sinh viên Đại học Y viết đơn tình nguyện tham gia chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, số người từ vùng dịch trở về Hà Nội đang tăng rất nhanh. Do vậy, các lực lượng cần phải giám sát chặt chẽ các ca nghi ngờ, cần phải cho đi cách ly. Để tăng cường lực lượng cho ngành y trong thời gian tới trong công tác phòng chống Covid-19, ông Cảm cho biết, đơn vị này phối hợp với Đại học y Hà Nội huy động sinh viên năm cuối tăng cường công tác xét nghiệm, phòng chống dịch. “Đến nay, TP đã tiếp nhận khoảng 100 sinh viên năm cuối, viết đơn tính nguyện tham gia phòng chống dịch. Nếu cần chúng tôi sẽ huy động sinh viên các trường cao đẳng y trên địa bàn tham gia phòng chống dịch”, ông Cảm nói.

Mọi người nên cố gắng hạn chế ra ngoài

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay trên địa bàn TP Hà Nội đã có 16 ca mắc COVID-19. “Thời gian cao điểm của TP về dịch có thể xảy ra trong 3-4 ngày tới, những ngày tới là những ngày rất vất vả, khi số ca nhiễm tăng lên vì số lượng người Việt từ nước ngoài trở về nhiều. Hiện nay trên địa bàn TP đang có từ 6 đến 8 ca xét nghiệm lần 1 là dương tính rồi, hiện đang xét nghiệm chéo để khẳng định. Trong ngày mai (ngày 19-3) có thể tăng thêm 7-8 ca mắc bệnh nữa", ông Chung cho biết.

Những ngày tới, số ca nhiễm COVID-19 sẽ tăng lên vì số lượng người Việt từ nước ngoài trở về nhiều.

"Người về từ vùng dịch mà có triệu chứng ho, sốt là phải nhanh chóng cách ly, phải đưa vào bệnh viện bằng xe y tế, không tự đi taxi hay các phương tiện khác", ông Chung lưu ý. “Tôi cũng khuyên các gia đình có con em đi du học về nên để trong nhà, cách ly với mọi người trong gia đình. Vì các cháu tuổi trẻ, thời gian ủ bệnh không xác định đc 14 ngày hay 21-28 ngày. Có trường hợp về mới 3 ngày đã sốt cao, điện ngược ở Mỹ thì ông lái xe taxi đưa các cháu ra sân bay đã dương tính rồi”, Chủ tịch UBND TP khuyến cáo.

Ông Chung cho rằng tình hình dịch bệnh trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp, khó lường trong khoảng 15 ngày tới. Đây là khoảng thời gian có nhiều nguồn lây nhiễm, trong đó có nguồn lây nhiễm từ quá trình tiếp nhận công dân về từ các nước có dịch. Lãnh đaọ UBND TP khuyên người dân hạn chế đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng, đồng thời, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện tất cả các biện pháp mà Bộ Y tế đã hướng dẫn.

Người dân nên hạn chế đi lại bằng phương tiện giao công công cộng.

"Từ nay đến 31-3, mọi người cố gắng ở nhà càng nhiều càng tốt hạn chế ra đường vì nguồn lây nhiễm đang ẩn nấp trong cộng đồng. Các trường hợp có bệnh nền thì cố gắng hạn chế đi lại", người đứng đầu chính quyền TP thông tin. Về số lượng công dân từ vùng dịch về, chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết tình hình cách ly phòng ngừa có thể lớn hơn nhiều trong thời gian tới khi có hơn 10.000 - 15.000 trường hợp về nước.

Ngoài ra ông Chung cũng khuyến cáo, cán bộ công chức, ông chức, viên chức đi làm việc phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt, nếu có biểu hiện bệnh thì phải chủ động xin nghỉ làm. Các công ty nếu có điều kiện thì làm việc trực tuyến. Các cửa hàng nếu như không cần thiết thì khuyến khích đóng cửa, trừ các cửa hàng xăng, hàng thuốc và lương thực thực phẩm.  

Ngọc Yến
.
.
.