Chung cư phát hỏa, hàng trăm người mắc kẹt

Chủ Nhật, 11/10/2015, 21:39
Tầng hầm bốc cháy, phát ra những tiếng nổ, kèm theo khói đen bốc lên nghi ngút tại toà CT4A, chung cư Xa La, Hà Đông (Hà Nội). Lực lượng PCCC đã kịp thời có mặt để giải cứu người dân mắc kẹt trên các tầng cao.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h25' ngày 11/10, người dân phát hiện nhiều khói ở khu chung cư trên phát ra bất thường. 30 phút sau, người dân bắt đầu nghe những tiếng nổ lớn từ tầng hầm của toà nhà CT4A, CT4B kèm theo khói ùn lên đen kịt từ hầm, khiến cư dân ở khu vực này hoảng loạn, tháo chạy xuống dưới. 

Một phụ nữ được đưa xuống đất bằng xe thang.
Lực lượng PCCC dùng xe thang di chuyển người dân ở các tầng cao xuống nơi an toàn.

Tuy nhiên, trên các tầng cao của khu nhà vẫn còn nhiều người mắc kẹt, chưa kịp thoát ra ngoài.Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã điều động hàng chục chiến sĩ Cảnh sát PCCC và 4 xe cứu hỏa khẩn trương tới hiện trường dập lửa, cứu hộ người dân còn mắc kẹt trên các tầng. 

Lực lượng cảnh sát PCCC đã sử dụng nhiều vòi rồng phun nước mạnh từ những họng nước cứu hoả đặt sẵn trong khu vực, phun trực tiếp xuống tầng hầm của toà chung cư. Đồng thời, vận hành xe thang lên ban công các tầng trên của toà nhà để giải cứu người mắc kẹt.

Lực lượng chức năng giải cứu một em nhỏ và một phụ nữ.

Nhiều người dân đã chạy xuống dưới an toàn bằng thang thoát hiểm, song vẫn còn rất nhiều người bị kẹt ở các tầng trên do khói đen dày đặc.

Đến hơn 20h, hai xe cứu hoả tiếp cận hiện trường, dùng vòi rồng khống chế đám cháy trong tầng hầm, 15 phút sau tuy lửa không còn nhưng khói đen đặc  quánh vẫn bốc lên nghi ngút.

Một xe thang được điều đến, tiếp cận ban công của các tầng cao để giải cứu người mắc kẹt. Ngoài xe thang giải cứu người dân, lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của toà nhà để tránh khói đang bốc lên. 

Lực lượng chức năng chưa ghi nhận thương vong, tiếp tục cứu hộ và điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn. 

Đã có hàng chục xe PCCC được điều đến hiện trường để dập tắt đám cháy và sơ tán người dân. Ảnh: otofun

* 23h ngày 11/10: Đến thời điểm này, đám cháy đã được dập tắt, nhưng những đám khói vẫn bốc lên từ tầng hầm. Ghi nhận của PV CAND tại hiện trường cho thấy, không có thiệt hại về người. Nguyên nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ. 

Lực lượng PCCC đang sử dụng 3 xe thang, 1 xe tầm cao, 2 xe có khả năng vươn cao để đưa những người bị mắc kẹt trên các tầng cao xuống phía dưới an toàn trong đó chủ yếu là trẻ em và phụ nữ. Hiện tại, nhiều xe PCCC vẫn được huy động đến hiện trường. Lực lượng chức năng dùng loa kêu gọi mọi người bị mắc kẹt bình tĩnh xử lý. Nhiều xe cứu thương vẫn đang túc trực tại hiện trường. Người dân đưa xuống, ngay sau đó được xe cứu thương đưa về khách sạn Mường Thanh để nghỉ tạm.

* Lúc 0h ngày 12/10, các xe PCCC, xe thang cứu hộ, xe cứu thương đã rời khỏi hiện trường. Lực lượng cơ quan chức năng vẫn ở lại hiện trường để tiếp tục xử lý vụ việc.

Anh Lê Thanh Thọ, tổ trưởng tầng 5, khu chung cư CT4A - Khu đô thị mới Xa La, cho biết, được lực lượng cơ quan chức năng cho phép lên tầng để khóa cửa các phòng, khi lên đến tầng 5, khói vẫn còn nghi ngút, anh không thể thở được nên phải quay trở lại phía dưới. 
Anh Hợp ở tầng 10 kể lại, khi xảy ra vụ cháy, tất cả hộ dân trên tầng đều không nghe tiếng nổ nào chỉ nghe tiếng báo động cháy. Khi chạy ra ngoài thì đã thấy khói bốc lên nghi ngút. Tất cả mọi người phải chạy lên tầng thượng để đứng tránh nạn.

Dưới đây là một số hình ảnh PV CANDonline ghi trực tiếp tại hiện trường:

Ngọn lửa được cho là phát ra từ dưới tầng hầm. Toàn bộ tòa nhà đã bị cắt điện. 
Người dân được sơ tán an toàn và được xe cứu thương đưa đến KS Mường Thanh nghỉ ngơi tạm.
3 xe thang đã được đưa đến hiện trường để giải cứu nạn nhân.
Lực lượng PCCC dùng loa kêu gọi người dân bình tĩnh, di chuyển lên tầng cao hơn để đảm bảo an toàn.
Các lực lượng chức năng giải cứu 2 em nhỏ.
Tòa nhà CT4A đã bị cắt điện ngay sau khi sự cố xảy ra.
Lực lượng PCCC đang dùng xe thang sơ tán người dân.
Lực lượng Cảnh sát PCCC điều khiển xe thang sơ tán người dân.
Sơ tán người dân từ ban công.
Do bị cắt điện để đảm bảo an toàn nên việc giải cứu, sơ tán người dân gặp nhiều khó khăn.
Xe cứu thương túc trực sẵn sàng.
Hàng ngàn người hồi hộp chứng kiến các chiến sĩ Cảnh sát PCCC giải cứu các nạn nhân.
Bùi Xuân - Tâm Phạm và CTV
.
.
.