Cháy chung cư ở "phố tây", giải cứu 3 người già mắc kẹt

Thứ Ba, 20/08/2013, 14:28
Sau 5 tiếng nổ lớn phá nát phần cửa cuốn của Cửa hàng kim khí điện máy Anh+Thụ (chung cư số 6, Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão , quận 1, TP HCM), lửa và khói cùng khí gas bao trùm khu chung cư khiến các hộ dân đang sống tại đây hoảng loạn bỏ chạy...

Đến sáng 20/8, Phòng Cảnh sát PCCC quận 1 vẫn tiếp tục phối hợp với Công an quận 1 điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại căn hộ kinh doanh Cửa hàng kim khí điện máy Anh+Thụ (chung cư số 6, Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão , quận 1). Theo điều tra ban đầu nguyên nhân vụ cháy là do xì bình khí gas của máy lạnh phát nổ gây cháy.

Trước đó, khoảng 22h ngày 19/8, sau 5 tiếng nổ lớn phá nát phần cửa cuốn của Cửa hàng kim khí điện máy Anh+Thụ, lửa và khói cùng với khí gas bao trùm toàn bộ căn hộ kinh doanh này và nhanh chóng lan lên các lầu trên của chung cư Bùi Viện. Thấy khói và khí gas bốc lên nồng nặc, hàng chục hộ dân đang sống tại các lầu của chung cư hoảng loạn bỏ chạy theo cầu thang bộ xuống đường. Hàng trăm người dân hiếu kỳ cùng khách tây đang lưu trú tại "phố tây" cũng túa ra đứng nghẽn cả một đoạn đường Trần Hưng Đạo.

Nhiều người hoảng loạn trong vụ cháy chạy ra đứng nghẽn cả đoạn đường Trần Hưng Đạo.

Lực lượng chữa cháy phá cửa cuốn để thực hiện công tác chữa cháy.

Lúc này, phần cửa cuốn phía bên trên bị phá hỏng nhưng phần cửa cuốn phía dưới vẫn chưa được phá để lửa và khói thoát ra ngoài. Hàng chục bình chữa cháy mini được huy động đến dập lửa nhưng không thể khống chế đám cháy. Nhiều người hoảng loạn cho biết còn một số người (chủ yếu là người già) bị mắc kẹt bên trên các lầu của chung cư Bùi Viện bị khói gây ngạt.

Nạn nhân sau khi được giải cứu được đưa đến bệnh viện.

Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát PCCC quận 1 đã điều động 6 xe chữa cháy chuyên dụng, trong đó có một xe thang 52m cùng 65 CBCS đến hiện trường triển khai chữa lửa. Do khí gas còn nồng nặc bên trong nên các chiến sĩ vừa phá cửa cuốn chữa lửa vừa dùng mặt nạ chống động kiểm tra các phòng trên chung cư tìm kiếm người mắc kẹt.

Xe thang đưa nạn nhân bị mắc kẹt trên các lầu xuống đất.

Xe thang 52m cũng được vận hành để đưa người gặp nạn từ trên chung cư xuống đất. Sau 30 phút, 3 nạn nhân gồm ông Nguyễn Cảnh Hùng (sinh năm 1947),  bà Chu Thị Thanh (sinh năm 1948)  và ông Nguyễn Hữu Duyên ( sinh năm 1959) mắc kẹt trong chung cư đã được chuyển ra ngoài và được đưa vào bệnh viện do bị ngạt khói. May mắn cả ba người đã tỉnh sau đó vài giờ.

Vật dụng trong cửa hàng bị cháy rụi hoàn toàn.

Đến 23h30' công tác chữa cháy hoàn tất. Cửa hàng kim khí điện máy bị cháy hoàn toàn cùng với hàng loạt các máy móc thiết bị và ba xe gắn máy biến dạng. Nhiều bình gas loại 12kg được tìm thấy trong đám cháy may mắn không bị phát nổ

M. Đức
.
.
.