Lũ nhấn chìm nhiều nơi tại Sơn La, 11 người chết và mất tích

Thứ Năm, 25/06/2015, 13:51
Do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trong các ngày 23 đến 25/6, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa to đến rất to, gây ra lũ quét, thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở các huyện Thuận Châu, Mộc Châu, Mường La, Yên Châu, Mai Sơn, Quỳnh Nhai và thành phố Sơn La…

>>Lực lượng Công an nhân dân: Giúp dân chống bão
>>Công an Quảng Ninh tập trung phòng chống bão
>>Bão số 1 đã đi vào Quảng Ninh – Hải Phòng
 

Tính đến 8h ngày 25/6, toàn tỉnh đã có 11 người chết và mất tích, trên 400 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 2 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn, nước ngập phá hỏng 150 ha lúa, gần 30 con trâu, bò, lợn đã bị chết và cuốn trôi.

Lũ lớn cũng đã làm hỏng, trôi một số cầu treo, công trình thủy lợi; ngập và sạt lở khoảng 11 điểm trên các tuyến đường với khối lượng lớn, gây tắc đường, 1 trường học bị ngập nặng.

Công an tỉnh Sơn La đã huy động hàng trăm lượt CBCS tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn.
Mộc Châu là huyện bị thiệt hại nặng nề nhất. Mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn đã gây lũ ống, lũ quét trên địa bàn xã Lóng Sập, Chiềng Khừa và làm ngập úng cục bộ tại xã Chiềng Sơn, thiệt hại nhiều tài sản của người dân, đặc biệt tại xã Chiềng Khừa, nước lũ đã làm sập hoàn toàn 1 ngôi nhà, cuốn trôi 3 người trong gia đình anh Hà Văn Thắng ở bản Cang, trong đó hai vợ chồng anh Thắng đã được cứu, còn đứa con 4 tuổi hiện vẫn mất tích.
Lực lượng Công an giải cứu gia đình anh Lò Văn Hợp bị mắc kẹt trong căn nhà bên dòng suối dữ. 

Tại các xã Bon Phặng, Chiềng Pấc của huyện Thuận Châu đã xảy ra lũ quét. Dòng nước lũ và bùn đất cuồn cuộn đổ về trong đêm ngày 24/6 khiến người dân không kịp trở tay; riêng hai xã này đã có 5 người chết, 3 người bị lũ cuốn trôi.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, các sở ban ngành đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thành lập các đoàn kiểm tra, ứng phó và khắc phục hậu quả tại các địa bàn bị thiệt hại. 

Công an tỉnh Sơn La đã huy động hàng trăm lượt CBCS tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ trên địa bàn. Riêng Công an thành phố Sơn La và các huyện bị thiệt hại do mưa bão huy động 100% quân số, Phòng Cảnh sát PCCC cử trên 40 CBCS đến địa bàn huyện Thuận Châu và một số điểm ở thành phố Sơn La phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tìm kiếm thi thể nạn nhân, giải cứu người dân bị mắc kẹt.

Cách đây ít phút, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh đã giải cứu được 1 gia đình 4 người bị mắc kẹt do mưa lũ. 

Đại Hoàng Ngọc Loan, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La cho biết: “Trước diễn biến tình hình cơn bão số 1, chúng tôi đã phối hợp với Công an thành phố Sơn La triển khai các lực lượng trên các điểm từ 1h sáng 25/6 để cứu nạn, cứu hộ, giúp người dân khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Chúng tôi vừa hoàn tất việc cứu giúp 1 gia đình gồm 4 người đang mắc kẹt trong lũ dữ, đưa họ đến nơi an toàn”.

Là người may mắn thoát nạn, anh Lò Văn Hợp (trú tại bản Cọ, phường Chiềng An, thành phố Sơn La) xúc động cho biết:Đêm qua, vợ chồng chúng tôi cùng 2 con nhỏ ở trong căn nhà gần bờ suối, chúng tôi không kịp chạy đến nơi an toàn vì nước lên nhanh quá; mỗi lúc một cao và chúng tôi bị cô lập hoàn toàn. Tôi đã điện thoại cầu cứu và được các anh Công an đến cứu”..

Hiện tại, Ban chỉ huy phòng chống bão lũ tỉnh Sơn La và các huyện, thành phố tập đang nỗ lực tập trung khắc phục hậu quả do thiên tai, mưa lũ gây ra.  

Minh Phong
.
.
.