Lực lượng Công an nhân dân: Giúp dân chống bão

Thứ Năm, 25/06/2015, 10:07
Chiều 24/6, bão số 1 đã đổ bộ vào đất liền trên địa bàn giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng với sức gió cấp 8, đầu cấp 9, giật cấp 10-12. Cơn bão đã làm hầu hết các tỉnh Đông Bắc Bộ và miền núi phía Bắc có mưa to đến rất to. Lũ và lũ quét xuất hiện trên lưu vực một số sông, suối.

Sau khi đổ bộ vào đất liền Quảng Ninh, Hải Phòng, bão số 1 suy yếu thành áp thấp và di chuyển lên các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc. Đã có những thiệt hại đầu tiên do cơn bão này gây ra. Vào khoảng 4h sáng 24/6, một đầu kéo và 4 sà lan neo đậu tại khu vực bến Quang Minh, xã đảo Quan Lạn (huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đã bị đứt neo, trôi dạt sang xã đảo Ngọc Vừng. Đến khoảng 13h30 cùng ngày, Đồn Biên phòng Ngọc Vừng (huyện đảo Vân Đồn) đã tổ chức tìm kiếm, tiếp cận và cứu thành công 10 thuyền viên trên đầu kéo bị trôi dạt trên biển. Đây là 10 thuyền viên ở tỉnh Ninh Bình, hiện sức khỏe đã ổn định lại và được chăm sóc tại Đồn Biên phòng Ngọc Vừng.

Lực lượng Công an giúp ngư dân chằng néo phương tiện trước khi bão số 1 đổ bộ vào đất liền. Ảnh: Đăng Hùng.

Chiều 24/6, Đồn Biên phòng Ngọc Vừng tiếp tục tiếp cận 4 sà lan đang trôi dạt tại khu vực Hòn Nét để cứu hộ nhưng do sóng lớn, biển động nên việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn. Tại tỉnh Hải Phòng, bão số 1 đã làm một người bị thương, 2 phương tiện trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt neo đâm vào bờ, bị chìm. Đến tối 24/6, mưa và gió trên địa bàn tỉnh đã ngớt. Tại Thái Bình, từ sáng 24/6 đã xuất hiện mưa lớn kéo dài trên diện rộng, khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Thái Bình bị ngập lụt. Có những tuyến phố, mực nước ngập đến 0,4m, gây khó khăn cho các loại phương tiện tham gia giao thông và cuộc sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

Hải Phòng:  Hơn 43.000 người tham gia ứng trực chống bão

Chiều 24/6, chúng tôi đã chứng kiến hoạt động phòng chống bão của chính quyền, lực lượng Công an, người dân địa phương. Riêng lực lượng công an thành phố thực hiện công điện khẩn của đồng chí Giám đốc Công an tập trung 100% quân số các đơn vị, địa phương ứng trực 24/24 giờ, từ 19h ngày 23/6 đến khi bão tan. Trung tá Nguyễn Đức Lợi, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát đường thủy Máy Chỉ (Hải Phòng) cho biết: 10h sáng 24/6, tất cả các phương tiện tàu, thuyền của nhân dân và các doanh nghiệp đã được cán bộ, chiến sĩ của Trạm hướng dẫn đưa vào nơi tránh trú an toàn, trên 20 hộ dân thuộc khu vực mom Thủy Đội trên địa bàn trạm phụ trách có nguy cơ mất an toàn khi bão đổ bộ vào đã được di dời đến nơi an toàn.

Do chủ động các phương án nên tại Hải Phòng, trước khi bão số 1 đổ bộ vào bờ, 4.708 tàu thuyền, lồng bè, chòi canh thủy sản đã vào nơi tránh trú. Trong đó, tại các bến của Hải Phòng có hơn 3.000 tàu thuyền của ngư dân địa phương và 750 tàu thuyền của bà con ngư dân các tỉnh khác đến tránh trú; 167 phương tiện đã neo đậu an toàn tại các cảng; 118 phương tiện khác của Hải Phòng cũng đã di chuyển vào neo đậu tránh bão tại các tỉnh bạn. Lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống thiên tai với hơn 43 nghìn người được huy động sẵn sàng. Trong đó, lực lượng do BCH Quân sự Hải Phòng đảm nhận và hiệp đồng hơn 10 nghìn người, 46 xe ôtô, 18 tàu, xuồng cao tốc, 4 xe lội nước; lực lượng do BCH Bộ đội Biên phòng đảm nhiệm và hiệp đồng 225 người, 14 tàu, 37 xuồng, 19 xe ôtô các loại.

Quảng Ninh: Gồng mình chống bão

Có mặt tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh vào 10h30 ngày 24/6, khi gió giật mạnh lên cấp 10, mưa to, sóng lớn, chúng tôi đã chứng kiến sự hoành hành của cơn bão số 1, cũng như nỗ lực chống bão của địa phương này. Được biết, ngay từ khi bão vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh ra các công điện yêu cầu các địa phương quyết liệt triển khai, rà soát kỹ các phương án phòng chống bão. Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng, ứng trực 100% quân số, triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 1.

Cảnh sát giao thông đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh giúp dân neo đậu tàu thuyền.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bắt đầu từ 12h30’ ngày 23/6, đơn vị tổ chức 5 tổ công tác phối hợp với các đơn vị như: Bộ đội Biên phòng, Chi cục Khai thác nguồn lợi thủy sản, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và Công an các địa phương có tuyến đường thủy… tổ chức nắm tình hình, tuyên truyền hướng dẫn, kêu gọi tầu, thuyền và người dân ở các làng chài tìm nơi trú, tránh bão bão an toàn, sơ tán người già, phụ nữ, trẻ em lên bờ. Phối hợp với ngành chức năng dừng cấp phép hoạt động đối với các tàu vận tải khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và phương tiện chở khách tuyến cố định đi các đảo tại TP Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, huyện Vân Đồn và Cô Tô; vận động đến 1.073 phương tiện chở người, 8.471 phương tiện đánh bắt thủy sản và khoảng 800 hộ nhà bè tại các làng chài trên vùng biển Quảng Ninh để tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Tại huyện đảo Cô Tô và Vân Đồn, trước khi bão đổ bộ, Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kêu gọi hàng ngàn tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn tại các điểm trú bão truyền thống; 450 nhà bè đã được gia cố và di chuyển vào nơi trú đậu an toàn; đưa 25 người tại các nhà bè nuôi trổng thủy sản vào bờ. Trên địa bàn các xã đảo hiện có 488 khách du lịch. Thị xã Quảng Yên là địa phương có nhiều tuyến đê xung yếu. Để chủ động ứng phó với cơn bão số 1, thị xã huy động hàng nghìn người, trên 75.000 bao tải, 2.615 rọ thép và gần 10.000m3 đá hộc để chống bão. Quảng Yên cũng bố trí người trực liên tục tại các trạm chỉ huy và những điểm đê xung yếu có thể xảy ra sự cố khi bão về. Để sẵn sàng cho phương án di dân khi có tình huống xấu xảy ra, Quảng Yên huy động 70 xe tải, 68 xe khách và hàng chục máy xúc, máy cẩu các loại phục vụ công tác này. 4.332 phương tiện tàu, thuyền đánh bắt thủy hải sản về nơi tránh trú an toàn tại các điểm neo đậu trong và ngoài địa phương như Cát Bà, Hạ Long, Vân Đồn…; thông báo cho 1.000 lao động ở 192 bè nôi trồng thủy sản và 173 đầm ở ngoài đê. Tại huyện Tiên Yên, hiện 355/377 tàu thuyền về nơi neo đậu tránh trú bão an toàn.

Công an tỉnh Thái Bình: Huy động 3 đại đội chống bão

Ứng phó với bão số 1, Công an tỉnh Thái Bình đã triển khai lực lượng xuống các địa bàn ven biển, ven sông, nhất là ở các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, Kiến Xương. 3 đại đội phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, 8 trung đội cơ động và các lực lượng Cảnh sát 113, Cảnh sát PCCC và CNCH với những trang thiết bị cần thiết, thường trực sẵn sàng triển khai phương án. Đến 14h ngày 24/6, Công an huyện Thái Thụy, Tiền Hải phối hợp với các doanh nghiệp khai thác thủy, hải sản, Bộ đội Biên phòng thông báo, kêu gọi 1.213 phương tiện tàu thuyền với 3.377 lao động hoạt động khai thác thuỷ hải sản trên biển về nơi tránh trú an toàn.

Đại tá Trần Tiến Quang, Trưởng Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng):

Lực lượng Công an quận đã yêu cầu di chuyển 620 du khách nội địa nghỉ lại Đồ Sơn đến các nhà nghỉ, khách sạn trên cao an toàn; tổ chức phối hợp di chuyển 175 người dân ở khu vực nguy hiểm (xã Bàng La) đến nơi an toàn, 408 phương tiện tàu, thuyền với 1.473 người, 11 chòi nuôi ngao (22 lao động) đã di chuyển vào nơi tránh trú an toàn.

3 tổ công tác của Công an quận liên tục tuần tra bảo đảm ANTT, TTATGT, không cho các phương tiện ôtô… dừng đỗ tại các khu vực gần biển, Cảnh sát khu vực phối hợp với chính quyền địa phương nhắc nhở người dân các cơ quan ở các khu vực gần biển chằng chống nhà cửa an toàn.

Sơn La: 4 người chết và mất tích

Theo thông tin đến 21h ngày 24/6, thiệt hại nặng nề nhất do cơn bão số 1 là tỉnh Sơn La. Đã có 3 người chết và 1 cháu bé 4 tuổi bị mất tích do lũ quét. Ban Chỉ huy PCLB &TKCN tỉnh cho biết, từ sáng sớm 24/6, Sơn La đã xảy ra mưa to đến rất to khiến mực nước suối dâng cao, gây ra lũ quét làm hư hỏng nhà dân, gây sạt lở đất đá trên nhiều tuyến đường và diện tích hoa màu.

Cụ thể, 3 người chết là cụ Giàng Tao Lánh (100 tuổi, tại bản Pa Kha 1, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu), chị Lê Thị Hương (25 tuổi, tại bản Hốc, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu) và cháu Hà Văn Kiên (4 tuổi, tại bản Cang, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu).

Hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể cháu Kiên. 

Văn Thịnh - Đăng Hùng - Chi Linh - Hồ Tuyên
.
.