Bền bỉ những nghĩa cử ân tình

Thứ Hai, 13/01/2020, 14:15
Làm việc nghĩa, việc thiện một cách bền bỉ và vô tư, đó là tâm niệm của ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng (từ tháng 12 - 2019 về trước là Công ty TNHH Phát triển Du lịch Quốc tế Phượng Hoàng). Những người ông quan tâm giúp đỡ, là các cựu binh, thương binh, thân nhân liệt sỹ, những người nghèo hoặc kém may mắn. Bền bỉ và lặng thầm, ông Nguyễn Văn Hùng đã dành hàng chục tỉ đồng mỗi năm để làm việc nghĩa, việc thiện…


Nghĩa tình với thương bệnh binh

Gần hai năm trước, vào dịp kỉ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, các thương bệnh binh đang được chăm sóc, điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) nhận được một món quà ý nghĩa: mỗi người một chiếc tủ lạnh. Đúng ngày 20-7-2018, cùng lúc 98 chiếc tủ lạnh (trị giá trên 650 triệu đồng) được chở đến Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành và đưa vào tận phòng của các đồng chí thương binh.


Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng ông Nguyễn Văn Hùng (03-1-2020).

Đó là món quà đầy ý nghĩa mà Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển Du lịch quốc tế Phượng Hoàng, ông Nguyễn Văn Hùng trao tặng các thương bệnh binh nhân Ngày Thương binh Liệt sỹ (TBLS).

Đến dịp kỉ niệm ngày TBLS năm 2019, đã thành nét đẹp truyền thống, đoàn công tác của Công ty Phượng Hoàng tới thăm, tặng quà các thương bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành. Gặp gỡ các thương binh, ông Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự tri ân và trân trọng mời họ tới thăm trụ sở Công ty tại TP Bắc Ninh. Lời mời khiến mọi người cảm động. Một đồng chí đại diện Hội đồng thương binh của Trung tâm nói: “Chúng tôi được Nhà nước và Trung tâm chăm lo chu đáo; nhưng do sức khỏe yếu, mọi sinh hoạt hầu như gắn với chiếc xe lăn, giường bệnh nên cũng hiếm khi được đi ra khỏi Trung tâm”…


Thiếu tướng Bùi Minh Giám, thừa uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công an, trao bằng khen tặng hai tập thể và 6 cá nhân của Tập đoàn Phượng Hoàng (03-1-2020).

Ngoài 2 tủ lạnh loại to phục vụ phòng y tế, 96 thương binh đều được tặng mỗi người một chiếc phục vụ sinh hoạt của những người đã hi sinh một phần cơ thể cho sự nghiệp kháng chiến, thống nhất đất nước.

Câu nói đó khiến nhiều người ái ngại, trăn trở. Bằng sự chân thành và quyết đoán, ông Hùng nói với Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành Nguyễn Khắc Dư: “Tôi trân trọng mời các bác, các anh chị thương bệnh binh và cán bộ, nhân viên Trung tâm lên thăm Công ty. Trừ bác nào nằm liệt giường, còn thì tôi và anh thuê đủ xe cứu thương, xe khách để đưa các bác đi thăm công ty một buổi, ăn với anh em chúng tôi một bữa cơm”.

Đại sứ Vương quốc Campuchia Chay Navuth tặng bằng khen Tập đoàn Phượng Hoàng, ông Nguyễn Văn Hùng và ông Nguyễn Quốc khánh (03-1-2020).

Nói là làm. Ông Hùng giao cho cán bộ công ty phối hợp với trại lo thủ tục cần thiết đưa thương binh tới thăm Công ty. Sáng 30-9-2019, gần 80 thương binh nặng và cán bộ đang làm việc tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành đã tới thăm trụ sở Công ty Phượng Hoàng và Resort Phoenix tại đồi Pháo Thủ, TP Bắc Ninh.


Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng (thứ 4 từ trái qua) tặng quà các cựu binh và thân nhân liệt sỹ Lữ đoàn 226 (tháng 9-2019).

Từ sớm hôm ấy, nhiều lãnh đạo và nhân viên Công ty Phượng Hoàng đã có mặt tại hội trường để chuẩn bị buổi gặp mặt. Khi đoàn xe đưa thương bệnh binh, thân nhân và cán bộ Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành tới nơi, ông Nguyễn Văn Hùng trực tiếp cùng các nhân viên đón các vị khách quý, đưa vào hội trường.

Ông Nguyễn Văn Hùng tâm sự: "Chúng tôi mong các thương bệnh binh có thêm nghị lực, tinh thần lạc quan và có nhiều niềm vui trong cuộc sống để rồi lan toả niềm vui đó cho gia đình, cho Trung tâm, cho những người mà các bác yêu thương”.

Được dự buổi gặp mặt, bác Lê Đức Luân (thương binh có tỷ lệ thương tật 92%) xúc động cảm ơn cán bộ, công nhân viên Công ty Phượng Hoàng và cho biết, tình cảm và sự quan tâm của Công ty Phượng Hoàng đã tiếp thêm động lực giúp các thương binh lạc quan, yêu đời.

Cán bộ, nhân viên Tập đoàn Quốc tế Phượng Hoàng đón các thương bệnh binh tới thăm, giao lưu Resort Phoenix Bắc Ninh (tháng 9-2019).

Bác Nguyễn Hữu Linh (SN 1954, cựu binh có tỷ lệ thương tật 84%) nói: "Chúng tôi thấy rất hạnh phúc khi được tham gia buổi gặp mặt. Tại Trung tâm, chúng tôi được chăm lo rất chu đáo nhưng ít có dịp ra ngoài giao lưu. Chúng tôi mong có nhiều dịp tương tự để được chứng kiến thêm sự đổi thay của đất nước".

Bác Đỗ Thị Giá, SN 1952, vợ của thương binh Nguyễn Văn Thanh (tỷ lệ thương tật 95%), thì cho biết rất vui khi được thay mặt chồng tới dự buổi gặp mặt. "Chồng tôi nằm liệt không thể đi được. Bốn năm tới Trung tâm để cùng cán bộ, y bác sĩ chăm sóc chồng, đây là lần đầu tiên tôi có mặt tại một sự kiện ý nghĩa đến vậy. Những món quà do Phượng Hoàng tặng góp thêm động lực chúng tôi thêm lạc quan trong cuộc sống", bác Giá nói.

Tri ân cựu binh, giúp đỡ người nghèo và những mảnh đời bất hạnh

Cùng với quan tâm chăm sóc thương bệnh binh, Công ty Phượng Hoàng dành tình cảm và sự ủng hộ hiệu quả đối với người nghèo, với các cựu binh, công an hưu trí có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2017, nhân kỷ niệm 70 năm ngày TBLS và để ghi nhớ sự hi sinh của các liệt sỹ trong chiến đấu bảo vệ cầu Đáp Cầu và thị xã Bắc Ninh, Công ty Phượng Hoàng đã đầu tư, xây dựng khang trang Bia tưởng niệm liệt sỹ ở đỉnh đồi Pháo Thủ.

Nội dung văn bia tóm tắt lịch sử, chiến công của Lữ đoàn 226 và tên tuổi, quê quán của các liệt sỹ hi sinh trong những ngày tháng lịch sử. Từ đó, hằng năm công ty đều tổ chức họp mặt truyền thống các cựu binh và thân nhân liệt sỹ từng chiến đấu, hi sinh bảo vệ cầu Đáp Cầu.

Vào sáng 12-10-2019, Công ty Phượng Hoàng cùng Ban Liên lạc bạn chiến đấu Lữ đoàn Pháo phòng không 226 tổ chức buổi gặp mặt đồng đội và tri ân gia đình các liệt sỹ.

Những người tới buổi gặp mặt hôm đó đa phần là cựu binh tuổi đã cao, người trẻ nhất 73, cao nhất đã 86. Ông Nguyễn Văn Nhỡn (SN 1940), là anh trai liệt sỹ Nguyễn Văn Chiêm, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 35, được con trai và con gái chở xe máy từ Sơn La về thăm mộ em tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) rồi tham dự buổi gặp mặt; có bà cụ 80 tuổi mất em trong trận đánh cách đây 50 năm, nay là lần đầu được tới thăm nơi em chiến đấu, hi sinh...

Hôm đó, Đại tá Trịnh Vinh Pha, Trưởng Ban liên lạc bạn chiến đấu Lữ đoàn 226 kể lại: Trong thời gian đóng quân tại đồi Pháo Thủ, Đại đội 35 đã chiến đấu hàng chục trận, góp phần cùng cụm phòng không bảo vệ cầu Đáp Cầu bắn rơi 7 máy bay địch, trong đó có trận đánh ngày 17-10-1967 được lưu danh trong 10 trận tiêu biểu nhất của Quân chủng Phòng không- Không quân, khi chỉ trong 2 phút, cụm phòng không đã bắn rơi 5 máy bay "thần sấm" F-105D của không lực Mỹ; có 4 chiếc rơi tại chỗ, bắt sống 4 giặc lái...

Cán bộ, nhân viên Tập đoàn Phượng Hoàn đón các thương bệnh binh tới thăm, giao lưu (tháng 9-2019).

Để có được chiến công vẻ vang đó, theo số liệu chưa đầy đủ, đã có 28 cán bộ, chiến sỹ của Lữ đoàn 226 hi sinh, 40 đồng chí bị thương, trong đó nhiều người là chiến sỹ của Đại đội 35...

Vị đại tá già xúc động kể lại: Để tập sưu tầm, tập hợp thông tin các liệt sỹ, đại diện ban liên lạc đã tổ chức nhiều chuyến đi tới các tỉnh, thành; kinh phí đều do Công ty Phượng Hoàng đài thọ. Việc xây dựng bia tưởng niệm cũng do Công ty thực hiện. Hiện văn bia còn thiếu tên liệt sỹ Kiều Mạnh Sáu, chúng tôi thành thật xin lỗi gia đình và vong linh anh. Ban liên lạc sẽ phối hợp cùng Công ty Phượng Hoàng bổ sung tên liệt sỹ Kiều Mạnh Sáu vào bia tưởng niệm.

Đại tá Pha kể lại hành trình khó khăn đi tìm thân nhân của liệt sỹ Nguyễn Văn Chiêm. Từ thông tin ít ỏi lưu tại đơn vị, tôi và mấy anh em tìm về quê liệt sỹ ở tỉnh Thái Bình. Sau khi lục tung chồng hồ sơ dày, một cán bộ xã cho biết: gia đình liệt sỹ đã đi kinh tế mới ở huyện Phù Yên, Sơn La từ những năm 1960. Chúng tôi lại lên Sơn La, mất khá nhiều thời gian mới tìm được ông Nhỡn, là em ruột của liệt sỹ Chiêm… “Không có sự hỗ trợ chí tình của Công ty Phượng Hoàng thì nói thật, chúng tôi không thể tìm được thân nhân các liệt sỹ” – Đại tá Trịnh Vinh Pha nói.

Ông Nguyễn Văn Nhỡn (thứ 2 từ trái qua, em trai liệt sỹ Nguyên Văn Chiêm) xúc động đến thăm Tập đoàn Phượng Hoàng, đơn vị đã tài trợ việc tìm kiếm thân nhân, xây dựng bia tưởng niệm có tên anh trai ông hi sinh khi bảo vệ cầu Đáp Cầu (tháng 10-2019).

Cuộc họp mặt cựu binh đồi Pháo Thủ vào ngày 12-10-2019, ông Nguyễn Văn Nhỡn lần đầu tiên được mời dự với tư cách em trai của liệt sỹ. “Tôi không đi được ô tô nên con trai và con gái chở xe máy từ Sơn La về dự. Sau cuộc gặp mặt, ba cha con tôi lại đi xe máy về nhà!”.

Xúc động trước sự có mặt của ông Nhỡn và hai người con, sau khi trao quà tặng các cựu binh và thân nhân liệt sỹ, Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng bắt chặt tay ông Nhỡn, nói: “Tôi trân trọng mời bác và hai cháu ở lại thăm Công ty, ăn với chúng tôi bữa cơm tối; sáng hôm sau bác và hai cháu về Sơn La”… Ông Hùng quay sang nhắc Chánh Văn phòng Công ty: “Cháu bố trí hai phòng cho 3 cha con bác Nhỡn, chọn phòng và ăn uống đúng chuẩn Khách sạn 5 sao của Resort nhé”.

Ông Nhỡn đã xúc động nhận lời. Với một lão nông quanh năm vất vả với ruộng đồng như ông, đó lần đầu tiên ông được ở trong một khách sạn 5 sao, được ăn một bữa thịnh soạn đến như thế… Song quan trọng hơn, chính là thịnh tình của cán bộ, nhân viên Công ty Phượng Hoàng đối với những người có công với nước.

Nhiều người nghèo hoặc những mảnh đời bất hạnh cũng được ông Nguyễn Văn Hùng quan tâm và thầm lặng giúp đỡ. Thông tin về họ, do ông Hùng tự cập nhật qua báo chí và giao cho Văn phòng Công ty liên lạc, chuyển tiền giúp đỡ.

Đầu tháng 4-2019, một vụ tai nạn giao thông khiến 3 người trong một gia đình ở Bắc Ninh tử vong. Hay tin, ông Hùng giao ngay cho Văn phòng Công ty chuyển 30 triệu đồng giúp hai cháu nhỏ là con của nạn nhân. Đó là trường hợp anh Đinh Văn Tuân (SN 1984, trú xã Bằng An, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) chở vợ là Đinh Thị Quế (SN 1991) và con gái Đinh Thị Ngọc Mai (SN 2016) đi khám bệnh ở Hà Nội.

Trên đường trở về nhà, xe máy của anh Tuân va chạm với xe tải BKS 29C - 101.84 đang lưu thông cùng chiều trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, khiến cả ba người trên xe máy ngã ra đường. Anh Tuân tử vong tại chỗ, chị Quế và cháu Mai được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Trường hợp anh Bùi Ngọc Toàn (SN 1978, trú phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) bị ung thư, đã xạ trị nhiều lần tại Bệnh viện K. Gia đình ngày càng kiệt quệ, anh phải chuyển về xạ trị tại Bệnh viện Thái Nguyên, vợ anh cũng đang mắc bệnh hiểm nghèo. Nhận số tiền 10 triệu đồng Công ty Phượng Hoàng ủng hộ, vợ chồng anh Toàn xúc động không nói lên lời. Số tiền đó ý nghĩa đó đến giữa cơn bĩ cực, khiến anh chị ấm lòng và có thêm nghị lực chạy chữa, vượt quan căn bệnh hiểm nghèo.

Công ty Phượng Hoàng nhiều năm qua luôn quan tâm ủng hộ công tác an sinh xã hội, chung tay hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công và các thương bệnh binh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng tặng quà thương binh Trung tâm Ðiều dưỡng thương binh Thuận Thành.

Số tiền công ty ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện trong năm 2018 là gần 40 tỉ đồng. Năm 2019, Công ty đã ủng hộ nhiều hoạt động xã hội từ thiện với tổng số tiền gần 50 tỉ đồng.

An Khang – Thiện Minh
.
.
.