Hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác

Chủ Nhật, 03/02/2019, 11:08
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) đã bền bỉ nhiều năm giúp đỡ người nghèo, các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công ở khắp mọi miền đất nước…

Có nhiều định nghĩa về hạnh phúc và đa phần mọi người đều cùng quan điểm “Hạnh phúc là mang lại hạnh phúc cho người khác”, nhưng để làm được thì không dễ. Tâm niệm điều đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) đã bền bỉ nhiều năm giúp đỡ người nghèo, các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công ở khắp mọi miền đất nước…

1. Trong cái rét ngọt đầu đông 2018, tại đồi Pháo Thủ (phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra buổi lễ trọng thể và có phần bất ngờ, khác lạ. Đó là lễ khánh thành Nhà hàng Phoenix 500 chỗ ngồi đạt chuẩn nhà hàng của Resort 5 sao và trao quà tặng 161 hộ nghèo của tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi lễ, những người chứng kiến nghi lễ khánh thành là các vị quan khách như Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cùng đại diện lãnh đạo tỉnh và Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng... Những người được mời lên cắt băng khánh thành là "thảo dân" như chị Nguyễn Thị Tám (nhân viên tạp vụ Phòng Môi trường Công ty Phượng Hoàng), anh Nguyễn Vinh Tuấn (trú tại huyện Lương Tài, đại diện các hộ nghèo được trao quà) và Đại tá Đoàn Thị Thu (tức Năm Thu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Trưởng Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

Đại diện người lao động, hộ dân nghèo và Công an hưu trí cắt băng khánh thành tại Công ty Phượng Hoàng.

Là người lao động chân tay, chị Tám không khỏi bối rối khi thực hiện nghi lễ vốn chỉ dành cho các vị lãnh đạo. Cầm chiếc kéo mà đôi tay chị cứ ngượng nghịu, mãi mới cắt xong dải băng đỏ do những nữ nhân viên xin xắn bưng trên khay. Hằng ngày chị Tám quét dọn, chăm sóc cây, hoa, cảnh quan của Resort đạt chuẩn 5 sao Phượng Hoàng đặt tại đồi Pháo Thủ.

Đây là quả đồi độc đáo nằm giữa vùng đồng bằng rộng lớn, ở độ cao 500 mét so với mực nước biển. Từ đây có thể ngắm được trọn vẹn thành phố Bắc Ninh – quê hương của những làn điệu Quan họ nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Được góp sức mình làm đẹp cho khu nghỉ dưỡng và thành công của Công ty Phượng Hoàng, chị Tám luôn gắn bó và tận tâm với công việc, không chỉ với trách nhiệm người lao động mà còn là tình yêu với công việc, với công ty...

 Còn anh Tuấn, vốn có tật ở chân, hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn nên việc được mời cắt băng khánh thành là điều anh chả bao giờ nghĩ đến. Đại tá Đoàn Thị Thu cũng bất ngờ, vì bà chỉ là một thành viên trong số 27 cựu sĩ quan Công an hưu trí Công an TP Hồ Chí Minh ra tham quan miền Bắc ghé thăm Công ty Phượng Hoàng, vậy mà cũng được mời lên cắt băng khánh thành một Nhà hàng đạt chuẩn của Resort 5 sao.

Sau lễ cắt băng khánh thành, anh Tuấn và các hộ dân được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến cùng Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng đi tới từng bàn, trao quà tận tay. 

Anh Tuấn xúc động phát biểu: “Tôi vô cùng bất ngờ và vui khi được mời đến thăm Công ty Phượng Hoàng, cắt băng khánh thành Nhà hàng và được tặng quà. Nghĩa cử này làm chúng tôi ấm lòng, có thêm động lực phấn đấu thoát nghèo, cải thiện cuộc sống”.

2. Cùng là nhân viên như chị Tám, song T. có hoàn cảnh khá đặc biệt, bố thì tối ngày làm bạn với "ma men", anh trai cũng hư hỏng. Vùng quê của gia đình T. rất nhiều tệ nạn, nhất là ma túy. Trong hoàn cảnh ấy, T. đã gục ngã trước "nàng tiên nâu". 

T. kể với tôi nhân lúc vừa xong ca trực tại Công ty Phượng Hoàng: "Đã có lúc, em phải tự nhốt mình trong nhà, ngồi vào chậu nước đá để khỏi bị vật thuốc. May trời thương, cuối năm 2012, bác Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công ty và chính quyền xã đến trao quà từ thiện. Trong sự bế tắc và tuyệt vọng, mẹ em xin bác đưa em đi khỏi vùng quê nghèo nhiều tệ nạn và cho em công ăn việc làm... Không ngờ, bác Hùng đồng ý và bảo em lên xe về luôn công ty".

Đích thân Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng giao T. cho Phòng Bảo vệ của Công ty Phượng Hoàng. T. được ăn uống đầy đủ và... giám sát chặt chẽ, rồi từng bước được giao những công việc phù hợp. Với nghị lực và quyết tâm của một người từng "dính" và hiểu rõ tác hại của ma túy, T. càng hiểu được sự may mắn đang có, nên đã quyết tâm và thoát được khỏi vũng lầy ma túy.

Ngày được kí hợp đồng lao động, T. đã trào nước mắt vì thấy cuộc đời mình thật may mắn. Những tháng lương đầu tiên, T. không được nhận vì bộ phận tài vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch Công ty, chỉ thông báo mức lương, còn tiền thì chuyển cho mẹ T. trang trải việc nhà. 

Sâu xa hơn, vị Chủ tịch Công ty thấy cần thêm thử thách T., phòng ngừa và tăng thêm sức đề kháng cho T tránh xa những cám dỗ của tệ nạn. Nhưng T. cũng không cần tiền, vì ăn, ở, làm việc luôn trong công ty. Từ một thanh niên gầy nhẳng, xanh xao và chỉ có 49kg, giờ T. đã 63kg, khỏe mạnh, tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát. T. đã có một mái ấm gia đình, vợ cũng làm cùng công ty. 

Chững chạc trong bộ đồng phục bảo vệ của Công ty Phượng Hoàng, T. là một ví dụ nữa để tôi tin rằng vẫn có những người cai nghiện thành công!

Tôi hỏi Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng: "Lĩnh vực hoạt động của công ty rất cần có nhiều khách đến, anh không ngại khi cưu mang một người nghiện? Không sợ du khách e dè trong số nhân viên phục vụ, có người từng nghiện ma túy?".

Với nụ cười đôn hậu của dân Sài Gòn chính hiệu, ông Hùng thong thả: "Mình làm với cái tâm sáng thì không ngại. Đời tôi, giúp được ai việc gì thì hết lòng giúp. Cho đi mà không mong nhận lại. Giúp người khác có được niềm vui, được hạnh phúc thì cũng chính là hạnh phúc của mình!".

3. Chúng tôi gặp lại Thào A Bua, người con của bản nghèo Dân Quân (xã Chiềng Sơn, Mộc Châu, Sơn La) tại Hà Nội vào buổi sáng 1-6-2018, nhân Hội nghị biểu dương 70 điển hình tiên tiến, đại diện hơn 436.000 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Hiện Thào A Bua là Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện Mộc Châu. Hôm đó, tôi đã hỏi chuyện Bua về đời sống gia đình và bà con. Bua hồ hởi khoe: "Cuộc sống khá hơn nhờ có điện. Có đèn điện, con em chăm học hơn, thường học rất khuya. Nhà cũng có cái ti vi để xem"...

Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng đến thăm, tặng quà một hộ gia đình tại xã Pha Luông (tháng 1 năm 2017).

Đầu năm 2017, trong cái rét như dao cứa vào da thịt, chúng tôi có chuyến đi trao quà từ thiện do Công ty Phượng Hoàng phối hợp Công an huyện và UBND huyện Mộc Châu thực hiện. Những chiếc ôtô dừng lại tại một bãi đất đỏ au, nhầy nhụa bùn dưới cơn mưa rừng cuối đông. Chúng tôi bấu tay nhau lội lên con dốc trơn như láng mỡ vào thăm, tặng quà gia đình anh Sồng A Chống (SN 1985, trú tại bản Pha Luông). 

Trong lúc chúng tôi trò chuyện với gia đình anh Chống, ông Trưởng bản Pha Luông cho biết, hiện tại, bản Dân Quân ở bên cạnh vẫn chưa có điều kiện để kéo đường dây điện thắp sáng cho người dân. Nghe vậy, ông Nguyễn Văn Hùng trầm tư giây lát rồi nói với các đồng chí lãnh đạo UBND huyện: “Nếu đưa điện vào tận các hộ ở bản Dân Quân, hết bao nhiêu tiền?… Vậy à, ngay hôm nay, đoàn chúng tôi sẽ tặng số tiền 150 triệu đồng để kịp kéo điện trước Tết âm lịch cho bà con bản Dân Quân”…

Ông Nguyễn Văn Hùng trao số tiền 150 triệu đồng cho bản Dân Quân để giúp bà con kéo điện về từng hộ dân.

Ngay tối hôm đó, tại UBND xã Chiềng Sơn, được mời lên thay mặt bà con bản Dân Quân nhận số tiền 150 triệu đồng, ông Trưởng bản Thào A Sủ bày tỏ vui mừng trước sự quan tâm của chính quyền địa phương và Công ty Phượng Hoàng đã giúp bà con trong bản hiện thực hóa “giấc mơ” có điện thắp sáng... Thào A Bua cũng có mặt chứng kiến việc trao tiền hỗ trợ và anh nhớ mãi món quà ý nghĩa của Công ty Phượng Hoàng.

Trái đất xoay tròn, gần hai năm sau, Bua gặp lại vị ân nhân của mình tại lễ Tuyên dương 70 điển hình tiên tiến của MTTQ Việt Nam; cả Thào A Bua và ông Nguyễn Văn Hùng đều là đại biểu được vinh danh. 

Thào A Bua xúc động gặp lại và cảm ơn nghĩa cử của ông Nguyễn Văn Hùng tại Hà Nội (tháng 6-2018)

Khi biết Chủ tịch Công ty Phượng Hoàng Nguyễn Văn Hùng (Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh) cũng đang có mặt tại hội nghị, Bua đã đi tìm gặp để nói lời cảm ơn người đã giúp bà con bản Dân Quân số tiền 150 triệu đồng kéo đường điện vào từng nhà đúng dịp Tết Đinh Dậu 2017. Tay bắt mặt mừng, Bua khoe với ông Nguyễn Văn Hùng: "Bà con trong bản Dân Quân cũng có người mua được máy xay xát, có nhà có tivi. Trẻ con thì học hành chăm ngoan hơn".

Từ ngày có điện, các con của Thào A Bua học hành thêm tiến bộ.

Xuân mới Kỷ Hợi 2019 đang về trên khắp mọi miền đất nước. Với bà con bản Dân Quân, đây là cái Tết thứ ba họ được sử dụng nguồn điện sâu nặng nghĩa tình của Nhà nước và những nhà hảo tâm như ông Nguyễn Văn Hùng. Ngẫm ra, điều ông Nguyễn Văn Hùng tâm niệm hạnh phúc là mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác, chính là lẽ sống của những người có cái tâm sáng, luôn biết sẻ chia "mình vì mọi người".

Nhiều năm qua, Công ty Phượng Hoàng luôn quan tâm thực hiện công tác xã hội từ thiện, góp sức, chung tay cùng cơ quan chức năng hỗ trợ các hộ nghèo, các trường học, gương điển hình tiên tiến đấu tranh phòng, chống tội phạm, thương binh, gia đình liệt sỹ... ở nhiều miền quê của đất nước. Số tiền Công ty Phượng Hoàng ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện trong năm 2018 lên tới gần 40 tỉ đồng. Riêng quà và tiền mặt tặng 161 hộ dân lần này là 300 triệu đồng.
Anh Khang - Thảo Vy
.
.
.