Tiết lộ cực "sốc" về nguồn gốc UAV đánh lén căn cứ Hmeymim

Thứ Ba, 03/07/2018, 14:30
Quân đội Syria đã xác định được các thiết bị bay không người lái (UAV) bị bắn hạ gần căn cứ Hmeymim của Nga được được chế tạo với công nghệ tiên tiến và dường như được sản xuất ở các nước phương Tây.

Đêm 30-6, lực lượng phòng không Nga tại căn cứ Hmeymim đã phát hiện một nhóm UAV chưa rõ nguồn gốc tiếp cận từ hướng Đông Bắc. Các hệ thống phòng không đã khai hỏa, tiêu diệt toàn bộ mục tiêu trên không.

Xác UAV bị bắn hạ gần căn cứ Hmeymim của Nga tại Syria đêm 30-6. Ảnh: Sputnik.

"Những chiếc UAV này có khả năng tàng hình trước radar thông thường bởi chúng được làm bằng gỗ, nhựa và các vật liệu hiện đại khác. Dù được ứng dụng công nghệ mới, các UAV vẫn bị quân đội Nga phát hiện", một nguồn tin quân đội Syria tiết lộ, Sputnik ngày 3-7 đưa tin.

Theo nguồn tin, sau khi điều tra sơ bộ, phía Nga và Syria nhận định các bộ phận của những máy bay không người lái trên dường như được sản xuất ở các nước phương Tây.

Về quá trình đánh chặn, nguồn tin cho biết các thiết bị bay đã bị hệ thống tách sóng quang của Nga phát hiện và sau đó bị các đơn vị phòng không Nga phối hợp và lực lượng dân phòng Syria (NDF), vốn có nhiệm vụ bảo vệ địa bàn xung quanh căn cứ Hmeymim, bắn hạ.

Binh lính Syria đứng cạnh một UAV bị bắn hạ đêm 30-6. Ảnh: Sputnik

“Các thành viên của NDF phát hiện ra các máy bay không người lái đang bay ở tầm thấp, và họ đã bắn hạ 2 chiếc nhờ súng trường tấn công Kalashnikov”, nguồn tin cho biết, đồng thời tái nhấn mạnh đòn tập kích không để lại thiệt hại nào.

Sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước tháng 12-2017.

Tuy nhiên, đến nay, mọi đòn tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, với với vai trò chính thuộc về "lưới lửa" Pantsir-S1. Hồi tháng 1, hệ thống này từng bắn hạ liền lúc 13 UAV mang bom do các tay súng cực đoan điều khiển nhắm vào căn cứ Hmeymim và Tartus.

Thiên Minh
.
.
.