Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng bỏ Patriot Mỹ vì S-400 Nga

Thứ Năm, 10/01/2019, 18:17
Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định nước này sẵn sàng từ bỏ các hệ thống phòng không Patriot của Mỹ nếu Washington nhất quyết đòi Ankara huỷ hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua các hệ thống tên lửa Patriot trong tương lai. Tuy nhiên, thương vụ này sẽ không thể diễn ra nếu việc từ bỏ các hệ thống S-400 là một trong những điều kiện", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 10-1 nói với truyền thông, theo Sputnik.

Hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Ảnh: ITN

Ông Cavusoglu đưa ra bình luận trên vài hôm sau khi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn thạo tin cho biết một phái đoàn Mỹ đã chính thức chào hàng với Thổ Nhĩ Kỳ các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ chế tạo.

Trước đó, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cũng từng nhấn mạnh thỏa thuận mua sắm các hệ thống Patriot của Mỹ không thể ảnh hưởng đến thỏa thuận S-400. "Chúng tôi chưa bao giờ coi một hệ thống là sự thay thế cho cái còn lại”, ông Kalin nói.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã phê duyệt thỏa thuận bán tên lửa trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara có thể được mua loạt hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ cùng 60 quả tên lửa đánh chặn PAC-3 và 80 quả tên lửa phòng không tiêu chuẩn.

Mỹ cho rằng hợp đồng này sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như bảo vệ các đồng minh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà có thể đang huấn luyện và hoạt động trong biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức ở Washington từng từ chối bán các hệ thống tên lửa Patriot cho Ankara, hành vi gián tiếp dẫn đến việc nước này quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga để tăng cường năng lực phòng thủ. 

Khi Ankara và Moscow kí thỏa thuận mua sắm S-400 cuối năm 2017, Mỹ lại dọa áp đặt lệnh cấm vận với Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng xong các khu vực bố trí tên lửa S-400. Truyền thông Nga nói rằng đợt bàn giao tên lửa S-400 sẽ diễn ra sớm trong năm 2019.

Thiện Nhân
.
.
.