Nga bất ngờ "khai hỏa" tên lửa S-400, Pantsir-S1 ở Crimea

Thứ Năm, 20/12/2018, 14:28
Lực lượng phòng không Nga đã tiến hành diễn tập với các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 và tầm ngắn Pantsir-S1 ở Crimea nhằm đánh giá năng lực phòng thủ.


"Các đơn vị tên lửa phòng không S-400 thuộc Không quân Vũ trụ Nga và Quân khu miền Nam đã diễn tập bảo vệ không phận trên bán đảo Crimea ngày 19-12. Một số tổ hợp phòng không tầm ngắn Pantsir cũng tham gia diễn tập", Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Hạm đội Biển Đen của Nga Alexei Rulev thông báo.

Xe tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Trong khuôn khổ diễn tập, các binh sĩ Nga đã thực hành nội dung sẵn sàng chiến đấu và kiểm soát không phận bằng cách kích hoạt các hệ thống tên lửa phòng không. Sau khi phát hiện mục tiêu giả định, các binh sĩ nhận lệnh theo dõi mục tiêu và “khai hỏa” giả định trên máy tính.

Các khẩu đội S-400 đã kích hoạt khói ngụy trang, trong khi các hệ thống Pantsir-S1 làm nhiệm vụ hộ vệ, đối phó với phi cơ và tên lửa hành trình bay thấp. Đại diện Hạm đội Biển Đen xác nhận mọi thao tác chiến đấu đều thực hiện như thật nhưng tên lửa không rời khỏi bệ phóng.

Đợt diễn tập được tổ chức sau khi Nga xác nhận hoàn tất việc bố trí các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại tại các trận địa trên bán đảo Crimea để bảo vệ các khu vực trọng yếu, mới nhất là sân bay quân sự Dzhankoy, cách biên giới Ukraine khoảng 30 km.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa hiện đại nhất của Nga, được đưa vào biên chế năm 2007, có khả năng đánh chặn các mục tiêu trên không như phi cơ chiến đấu thế hệ 5, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, từ khoảng cách 400km, ở độ cao 50km và tốc độ tối đa (của mục tiêu) lên đến 4.800 m/s

Trong khi đó, Pantsir-S1 là tổ hợp pháo - tên lửa phòng không hỗn hợp phát triển từ nền tảng 2K22 Tunguska, được bổ sung nhiều tính năng và vũ khí mới để đối phó với các mối đe dọa trên không tầm thấp và trung. Nhiệm vụ chính của Pantsir-S1 là bảo vệ cơ sở hạ tầng tại các căn cứ quân sự.

Một hệ thống Pantsir-S1 gồm hai pháo tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm với tốc độ bắn 5.000 phát/phút, trang bị 1.500 viên đạn nổ mảnh hoặc xuyên giáp với tầm bắn tối đa 4 km. Bên cạnh đó, nó có thể mang thêm 12 tên lửa tầm ngắn 57E6 để tiêu diệt mục tiêu trên không từ khoảng cách 10-20 km.

T. Minh
.
.
.