Chuyên gia nói Israel thừa sức hạ S-300, S-400 Nga nhưng "ngại" ra tay

Thứ Bảy, 17/11/2018, 19:59
Chuyên gia Israel nói rằng nước này đủ sức vượt mặt các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-300 và S-400 ở Syria, song chưa ra tay vì "ngại" làm tổn hại quan hệ với Nga.

“Israel thừa khả năng vượt mặt cả hệ thống S-300 lẫn S-400. Thực tế là Không quân Israel (IAF) đã không ít lần làm điều này ở Syria”, Avigdor Eskin, nhà phân tích chính trị kiêm nhà báo người Israel, nói với Sputnik hôm 17-11.

Xe chở tên lửa phòng không của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo chuyên gia cùng tên với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman này, Israel sở dĩ chưa tấn công các hệ thống tên lửa phòng không S-300 và S-400 ở Syria chỉ vì nước này không có ý định làm tổn hại mối quan hệ hiện nay với Moscow.

“Vấn đề nằm ở mục tiêu chính trị, chứ không phải quân sự. Israel không muốn gây tổn hại tới mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng hiện nay với Nga. Chúng tôi không muốn phô diễn sự khả năng quân sự vượt trội của mình trước Không quân Nga”, nhà phân tích nói.

"Chúng tôi cũng không có ý định chiếm đóng Syria, do vậy chúng tôi luôn tìm kiếm sự thỏa hiệp hữu nghị với Nga", ông này nhận định.

Bộ Quốc phòng Nga đầu tháng 10 xác nhận nước này đã cung cấp miễn phí một số tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, đồng thời giúp Damascus tích hợp các hệ thống này cùng tên lửa phòng không của Nga trong khu vực, nhằm phản ứng với Israel trong vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm.

Các quan chức Israel đã nhiều lần phản đối động thái này của Nga, đồng thời khẳng định sẽ không vì các loại tên lửa này mà dừng không kích các mục tiêu ở Syria. Tuy nhiên, tính từ tháng 10, các nhà quan sát không ghi nhận bất cứ cuộc không kích nào của Israel nhằm vào lãnh thổ quốc gia láng giềng.

Gần đây, truyền thông địa phương nói rằng Israel dường như đang bí mật dựng mô hình tên lửa phòng không Nga để tiến hành các cuộc diễn tập tiêu diệt.

T. Minh
.
.
.