Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mua S-400 để…bảo vệ cả châu Âu lẫn NATO

Thứ Hai, 08/04/2019, 10:25
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định các tổ hợp tên lửa phòng không tối tân S-400 mua từ Nga không những không gây hại mà còn giúp bảo vệ cả châu Âu lẫn NATO khỏi các mối nguy từ Trung Đông.

"Chúng tôi mua tên lửa phòng không tầm xa S-400 để bảo vệ biên giới của mình khỏi những cuộc tấn công từ lãnh thổ Syria. Điều đó cũng có nghĩa là biên giới NATO và Liên minh châu Âu (EU) được phòng thủ", phát ngôn viên đảng Công ly và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Erdogan, ông Omer Celik ngày 7-4 nói với báo giới, theo TASS.

Tên lửa S-400 của quân đội Nga. Ảnh: TASS

Đại diện đảng AKP cũng nhấn mạnh các hệ thống S-400 sẽ được Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7 tới theo đúng thỏa thuận bao đầu. "Chúng tôi sẽ không hủy hợp đồng", Omer Celik nói thêm về quyết định với hệ thống tên lửa mua từ Nga, bất chấp những lời kêu gọi từ bỏ S-400 của phía Mỹ.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án việc Mỹ từng đưa ra nhiều điều kiện bất lợi khi Ankara tỏ ý muốn mua hệ thống tên lửa Patriot, điều dẫn đến việc nước này quyết định mua tổ hợp tên lửa S-400 từ Nga. Ông này đồng thời lấy ví dụ thành viên NATO đang dùng vũ khí do Moscow cung cấp mà không gặp trở ngại nào.

"Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp đều là thành viên trong NATO. Hy Lạp đang sở hữu tên lửa S-300 do Nga chế tạo và chúng tôi cũng sẽ sở hữu hệ thống S-400. Tại sao hợp đồng mua S-400 lại trở thành vấn đề?", Celik nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga trong một hợp đồng kí năm 2017. Washington nói rằng tên lửa S-400 do Moscow sản xuất có thể gây phương hại cho các máy bay F-35 mà Mỹ bàn giao cho các đồng minh NATO.

Để gây áp lực cho Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ dọa loại bỏ nước này khỏi chương trình sản xuất F-35, đồng thời nói tới khả năng khai trừ Ankara khỏi NATO vì hợp đồng S-400.

Trong tuyên bố hôm 5-4, Tổng thóng Erdogan tuyên bố những phản ứng từ phía Mỹ liên quan đến việc nước này mua tên lửa S-400 là "rất sai lầm và Ankara không thích điều này".

Thiện Minh
.
.
.