Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả “sốc” vụ Mỹ đòi hủy hợp đồng S-400

Thứ Năm, 04/04/2019, 14:41
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không hủy hợp đồng S-400 đã kí với Nga, đồng thời dọa Mỹ sẽ mất mối quan hệ đồng minh thân cận với Ankara nếu tiếp tục gây phương hại cho khả năng phòng thủ của nước này.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay. Ảnh: AAPhoto

"Mỹ phải lựa chọn, Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ hay muốn mạo hiểm quan hệ hữu nghị đó bằng cách hợp sức với khủng bố và phá hoại sức phòng thủ của một thành viên NATO", Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay viết trên mạng xã hội Twitter ngày 4-4 trên Twitter, RT đưa tin.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố trên sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra một bình luận theo mô típ tương tự để ép Ankara từ bỏ hợp đồng mua tên lửa S-400 từ Nga.

"Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Nếu họ muốn là đối tác trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử, họ cần nghĩ xem có nên mạo hiểm quan hệ đó bằng các quyết định liều lĩnh", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 3-4 nói tại cuộc họp NATO ở Washington.

"Việc Thổ Nhĩ Kỳ chi 2,5 tỷ USD mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga gây nguy hiểm lớn cho NATO và sức mạnh của liên minh", ông Pence nói thêm.

Theo RT, đây cũng là tuyên bố đáp trả việc Mỹ phản đối các hoạt động quân sự ở Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi người Kurd, vốn bị Ankara coi là khủng bố nhưng lại là đồng minh của Mỹ, hoạt động dày đặc.

Về thương vụ S-400, trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, cũng tại cuộc họp NATO ở Mỹ, nói việc nước này mua tên lửa Nga là "thỏa thuận đã xong xuôi " và nhấn mạnh "chúng tôi sẽ không lùi bước". Ankara dự kiến nhận tổ hợp tên lửa đầu tiên từ Moscow trong tháng 7-2019.

Thổ Nhĩ Kỳ kí hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga năm 2017, bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Washington viện lí do các hệ thống S-400 do Nga sản xuất có thể gây nguy hiểm cho các tiêm kích F-35 mà Mỹ bàn giao cho các nước NATO.

Thiện Minh
.
.
.