Căng thẳng gia tăng, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ và châu Âu can thiệp nội bộ

Thứ Bảy, 06/04/2019, 16:39
Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ và châu Âu can thiệp vào công việc nội bộ của nước này bằng những bình luận thiếu phù hợp trong cuộc bầu cử địa phương vừa diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.


"Chính nước Mỹ và châu Âu đang can thiệp vào tình hình nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ngày 5-4 lên tiếng phản ứng với các bình luận của Mỹ và châu Âu liên quan đến cuộc bầu cử địa phương diễn ra tuần trước tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo Arabnews.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA

Trong cuộc bầu cử này, Tổng thống Ankara và đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) của ông hứng chịu kết quả thất vọng khi cùng lúc thua ở thủ đô Ankara rồi lại mất quyền kiểm soát sít sao trung tâm kinh tế Istanbul vào tay Đảng đối lập Cộng hòa nhân dân (CHP).

Ông Erdogan và AKP không công nhận kết quả cuộc bầu cử, đồng thời đệ trình phản đối kết quả kiểm phiếu lên Ban Bầu cử Cấp cao vì cho rằng phe đối lập CHP có gian lận ở Istanbul.

Tuy nhiên, hôm 2-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino hôm 2-4 đã kêu gọi Tổng thống Erdogan và AKP chấp nhận kết quả bầu cử. "Bầu cử tự do và công bằng là điều cần thiết đối với bất kỳ nền dân chủ nào. Điều đó có nghĩa là chấp nhận kết quả bầu cử hợp pháp", Palladino nhấn mạnh.

Trước đó, người phát ngôn Liên minh châu Âu (EU) Maja Kocijancic thì thúc giục Thổ Nhĩ Kỳ để cho các quan chức được bầu lên "tự do thực hiện nhiệm vụ của họ".

"Thổ Nhĩ Kỳ là một tấm gương cả thế giới về sự dân chủ", ông Erdogan đáp trả cũng trong tuyên bố hôm 5-4, nhấn mạnh Mỹ và châu Âu "nên hiểu vị trí của mình" và tránh đưa ra những bình luận không phù hợp.

Theo Reuters, cuộc bầu cử vừa diễn ra được xem là phép thử đối với Tổng thống Erdogan, người luôn giành ưu thế chính trường ở Thổ Nhĩ Kỳ 16 năm qua. Ông Erdogan từng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân nhờ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng nhanh.

Tuy nhiên, hiện kinh tế nước này đang đối mặt với tình trạng lạm phát hai con số, đồng lira suy yếu và giá lương thực tăng cao. Ankara cũng đối mặt với căng thẳng ngoại giao leo thang với Mỹ hay các nước châu Âu.

Thiện Minh
.
.
.