Thổ Nhĩ Kỳ đưa S-400 vào trực chiến bảo vệ thủ đô Ankara

Thứ Tư, 04/09/2019, 13:36
Hình ảnh vệ tinh do Israel công bố cho thấy hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ nhận bàn giao từ Nga đã ở trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu tại căn cứ gần thủ đô Ankara.

Các đài radar S-400 triển khai tại Murted. Ảnh: iSi

Defense Update ngày 4-9 đăng tải hình ảnh vệ tinh do tập đoàn ImageSat International (iSi) của Israel công bố cho thấy các bộ phận đầu tiên của tổ hợp tên lửa phòng không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ nhận bàn giao của Nga đã được triển khai trong trận địa ở căn cứ quân sự Murted, ngoại ô Ankara.

Các thiết bị được nhìn thấy gồm radar cảnh giới đa tầng cùng đài điều khiển hỏa lực 92N6E. Ít nhất 3 xe chở đạn và bệ phóng tên lửa thuộc hệ thống S-400 cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng tác chiến.

"Các xe bệ phóng không lắp tên lửa, cho thấy đợt triển khai này để kiểm tra tình trạng kỹ thuật trước khi S-400 được chuyển tới một trận địa cố định. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng chúng sẽ đóng quân tại căn cứ Murted", iSi cho biết trong báo cáo.

Các đài radar S-400 triển khai tại Murted. Ảnh: iSi

Nga kí hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD mua loạt tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga tháng 12-2019, bất chấp sự phản đối của Mỹ. Ankara nhận lô bàn giao S-400 đầu tiên giữa tháng 7, lô thứ hai cuối tháng 8. Toàn bộ việc bàn giao sẽ hoàn tất trong tháng 9.

Giới chuyên gia nhận định Ankara có thể triển khai một hệ thống ở phía Nam để kiểm soát một phần Địa Trung Hải. Các hệ thống còn lại được bố trí bảo vệ thủ đô Ankara và các cứ điểm quan trọng khác.

Hình ảnh dàn s-400 trong căn cứ Murted hồi tháng 7. Ảnh: iSi

Tháng trước, Mỹ tuyên bố loại Ankara khỏi chương trình tiêm kích thế hệ 5 F-35 và hủy bỏ khả năng bàn giao 105 máy bay F-35A mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua vì lo ngại việc tên lửa phòng không Nga hoạt động trong không phận NATO sẽ giúp Moscow nắm bắt bí mật của máy bay tàng hình Mỹ.

Washington sau đó cũng rút lại đề xuất bán các hệ thống phòng không Patriot với tổng trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, kéo theo phản đối từ Ankara. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nước này sẽ mua thêm tên lửa S-400 của Nga nếu không mua được Patriot của Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.