S-400 lên máy bay về Ankara khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga xem Su-57

Thứ Tư, 28/08/2019, 10:23
Máy bay vận tải của Nga đã bàn giao lô linh kiện hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ khi Tổng thống Erdogan đang có chuyến thăm Moscow.

Các bộ phận tên lửa S-400 được bọc kín sau khi chuyển khỏi máy bay ở Ankara. Ảnh: Hurryet

"Việc bàn giao các bộ phận cho hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 thứ hai đã bắt đầu. Một chiếc máy bay xuất phát từ Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted ở thủ đô Ankara. Việc giao hàng sẽ tiếp tục trong một tháng", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-8 tuyên bố, theo RT.

Hồi tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận tổ hợp đầu tiên của hệ thống S-400 do Nga sản xuất bất chấp sự phản đối gay gắt từ Mỹ, quốc gia dẫn đầu liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Ankara là một thành viên.

Sau vụ bàn giao, Mỹ chính thức loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35  vì lo ngại lộ lọt bí mật quân sự vào tay người Nga nếu F-35 và S-400 có các hoạt động tác chiến chung trong khuôn khổ NATO.

Đáp lại động thái của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ chuyển sang mua máy bay chiến đấu của nước khác như Nga nếu Washington không bán máy bay F-35 cho Ankara.

Cũng trong ngày 27-8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt ở thủ đô Moscow của Nga và tham dự lễ khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất nhì thế giới MAKS 2019. Ông Erdogan sau đó cùng Tổng thống Vladimir Putin thị sát máy bay chiến đấu Su-57.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cập việc mua máy bay Su-57 của Nga và nhận được cái gật đầu từ người đồng cấp nước chủ nhà. Trong buổi họp báo cùng ngày, ông Erdogan tuyên bố sẽ thắt chặt hơn nữa hợp tác quốc phòng với Nga.

Thiện Minh
.
.
.