Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh tấn công, bao vây thành phố Afrin của Syria

Thứ Bảy, 10/03/2018, 17:25
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, binh sỹ nước này và các tay súng phiến quân do Ankara hậu thuẫn tại Syria đã bao vây thành phố Afrin, Tây Bắc Syria, và sắp tiến vào khu vực này.


"Thành phố Afrin đang bị bao vây. Chúng ta có thể tiến vào khu vực này bất kỳ lúc nào", ông Erdogan khẳng định, AP hôm 9-3 đưa tin. Theo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội nước này đã chiếm đóng được hàng loạt thị trấn chiến lược ở vùng Tây Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: NDTV

Đồng thời, ông Erdogan cũng tái khẳng định quyết tâm tiến quân vào Manbij, phía Đông Afrin, nơi có sự hiện diện của Mỹ và các nhóm phiến quân thân cận.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại người Kurd ở Afrin, Syria mang tên "Nhành Oliu" từ ngày 20-1. Afrin là vùng đất giáp biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Dân quân người Kurd (YPG).

Lâu nay, Ankara xem các tay súng người Kurd ở Syria là lực lượng khủng bố và liên kết với phiến quân người Kurd hoạt động bên trong Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara khẳng định chiến dịch quân sự chỉ nhằm chống lại những kẻ "xâm lược", chứ không có ý định dòm ngó lãnh thổ Syria.

"Chúng tôi không tới đây để xâm lược. Chúng tôi chỉ đơn giản là muốn xoá sạch những kẻ muốn xâm lược và trao nó lại cho chủ nhân xứng đáng", ông Erdogan nói.

Hôm 8-3, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội nước này sẽ dừng hoạt động quân sự chống người Kurd tại Afrin của Syria vào đầu tháng 5 tới. Ngay sau đó, Ankara sẽ bắt tay với quân đội Iraq để tấn công các tay súng thuộc đảng Lao động người Kurd (PKK) trên lãnh thổ Iraq.

Thiên Minh
.
.
.