Thổ Nhĩ Kỳ ấn định thời điểm kết thúc chiến dịch quân sự ở Afrin

Thứ Sáu, 09/03/2018, 10:44
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội nước này sẽ dừng hoạt động quân sự chống người Kurd tại Afrin của Syria vào đầu tháng 5 tới.

"Quân đội của chúng tôi sẽ chấm dứt hoạt động ở Afrin vào tháng 5 tới", CNN ngày 8-3 dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, đồng thời tiết lộ nước này ngay sau đó sẽ hợp tác với Iraq để tiếp tục chống lại các chiến binh thuộc đảng Lao động người Kurd (PKK).

Lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria. Ảnh: ITN

"Chúng tôi sẽ tiến hành hợp tác chống PKK cùng với Chính phủ Iraq. Chiến dịch xuyên biên giới có thể diễn ra sau cuộc bầu cử ở Iraq ngày 12-5", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại người Kurd ở Afrin, Syria mang tên "Nhành Oliu" từ ngày 20-1. Afrin là vùng đất giáp biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) có liên hệ với PKK vốn bị Ankara coi là khủng bố.

Chiến dịch quân sự của Ankara bị cả người Kurd và Chính phủ Syria phản đối kịch liệt. Trong khi đó, Nga kêu gọi các bên kiềm chế và tôn trọng chủ quyền của Syria.

Theo cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR), các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực người Kurd ở Tây Bắc Syria đang được đẩy mạnh trong những ngày vừa qua. 

Tính đến ngày 6-3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát trên dưới một nửa diện tích chiến lược của vùng Afrin.

Thiên Minh
.
.
.