Thổ Nhĩ Kỳ không kích Afrin, 36 binh sĩ ủng hộ chính quyền Syria thiệt mạng

Thứ Bảy, 03/03/2018, 21:39

Các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công lực lượng ủng hộ chính phủ Syria ở phía Tây Bắc khu vực Afrin hôm 3-3, làm chết ít nhất 36 binh sĩ, khi cuộc tấn công của Ankara vào khu vực người Kurd tăng tốc, Thông tấn Reuters đưa tin.

Lực lượng ủng hộ chính quyền Syria tiến vào Afrin vào tuần trước để hỗ trợ Lực lượng dân quân bảo vệ nhân dân Kurd (YPG), mục tiêu trong hoạt động quân sự được Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm liên quân nổi dậy tuyên bố vào tháng 1.

Đây là lần đầu tiên Lực lượng vũ trang ủng hộ chính quyền Syria được triển khai đến Afrin kể từ năm 2012, khi YPG nắm quyền kiểm soát khu vực.

Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ không kích Afrin. Ảnh: Reuters

Dẫn nguồn tin Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (trụ sở tại London, Anh), Reuters đưa tin các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ không kích trúng một trại lính ở Kafr Jina được đánh dấu 3 lần trong 47 giờ.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích các vị trí được nắm giữ bởi lực lượng ủng hộ chính quyền Syria từ lúc 10h đến 15h chiều (giờ Hà Nội) 3-3. Lực lượng này không tiết lộ địa điểm hoặc tổng số thương vong.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yidirim tuyên bố lực lượng vũ trang Ankara đã chiếm được thị trần Rajo từ lực lượng YPG. Cơ quan giám sát nhân quyền phương Tây xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ hiện kiểm soát 70% diện tích thị trấn, các phía Tây Bắc thành phố Afrin khoảng 25 km.

Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng YPG là một tổ chức vũ trang khủng bố thuộc Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), đã thực hiện một cuộc kháng chiến nổi dậy ở Thổ Nhĩ Kỳ trong 30 năm qua. Lực lượng này từng là một đồng minh quan trọng đối với Mỹ trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố IS.

Trong khi đó, Thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin các xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công làng al Hujaila ở Afrin vào đêm 2-3, làm chết 8 người dân và gây thương tật cho 12 người khác, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Phạm Trúc
.
.
.