Tên lửa vác vai bắn Su-25 Nga bị nghi có nguồn gốc từ Ukraine

Thứ Hai, 05/02/2018, 13:51
Một thành viên của Hội đồng liên bang Nga nhận định loại tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) được bọn khủng bố sử dụng để bắn rơi máy bay Su-25 ở Syria có khả năng xuất phát từ kho vũ khí của Ukraine.

Hãng tin RIA Novosti ngày 4-2 dẫn lời ông Igor Morozov, một thành viên của Hội đồng liên bang Nga, cho biết tổ hợp tên lửa MANPAD bắn rơi máy bay chiến đấu Su-25 của Nga tại Syria có thể đã lọt vào tay các phần tử khủng bố từ kho vũ khí ở vùng Vinnitsa của Ukraine.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra một số hệ thống MANPAD. Ảnh: ITN

Ông Morozov nói rằng, một đám cháy lớn đã xảy ra ở kho vũ khí của Kiev ở vùng Vinnitsa vào năm 2017, gây ra một thảm họa khủng khiếp.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine lo ngại rằng vụ việc không đơn thuần là một vụ cháy, mà có thể đã được dàn dựng để trộm vũ khí. Sau đó, thông qua đường buôn lậu, các vũ khí này đã rơi vào tay các phần tử khủng bố ở Syria.

Ngoài ra, ông Morozov cũng không loại trừ khả năng tổ hợp MANPAD bị đánh cắp từ các kho vũ khí của NATO đặt tại một trong số các nước Đông Âu là thành viên của liên minh này. 

Năm 2017, một lượng vũ khí trị giá hơn 5 triệu USD đã bị đánh cắp khỏi một nhà kho ở Ba Lan.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh Nga đang truy lùng ráo riết kẻ cung cấp MANPAD cho quân khủng bố để tấn công Su-25 Nga trên không phận tỉnh Idlib, Syria vào ngày 3-2.

Thiên Minh
.
.
.